(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, với sự quyết tâm, chung sức của cả hệ thống chính trị, xã Phùng Minh (Ngọc Lặc) đã về đích NTM. Nhờ đó, diện mạo nông thôn của xã ngày càng khởi sắc, đời sống Nhân dân được nâng lên.

Diện mạo nông thôn mới ở xã vùng khó

Những năm qua, với sự quyết tâm, chung sức của cả hệ thống chính trị, xã Phùng Minh (Ngọc Lặc) đã về đích NTM. Nhờ đó, diện mạo nông thôn của xã ngày càng khởi sắc, đời sống Nhân dân được nâng lên.

Diện mạo nông thôn mới ở xã vùng khóTrung tâm văn hóa - thể thao xã được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân.

Phùng Minh là xã đặc biệt khó khăn của huyện Ngọc Lặc, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo cao, một bộ phận người dân còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước... Vì vậy, triển khai chương trình XDNTM xã gặp rất nhiều “rào cản”.

Trước thực trạng này, xã đã giao từng thành viên Ban Chỉ đạo XDNTM phụ trách từng chi bộ, từng thôn để triển khai thực hiện. Đồng thời, căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương các tổ chức đoàn thể của xã đã đăng ký những phần việc cụ thể, như: Hội Nông dân phát động phong trào cải tạo vườn tạp; Hội Phụ nữ đảm nhiệm phần việc dọn dẹp vệ sinh, môi trường và trồng hoa ven đường; Đoàn thanh niên giải phóng hành lang giao thông...

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” xã Phùng Minh đã dành nhiều nguồn lực hoàn thiện kết cấu hạ tầng, như đường giao thông; nhà văn hóa thôn, trung tâm văn hóa - thể thao của xã, giao thông nội đồng, hệ thống nước sạch tập trung; xây dựng hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường... Đồng thời vận động Nhân dân tích cực chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh, di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nơi ở; cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh...

Theo báo cáo của UBND xã Phùng Minh, từ năm 2013 đến 2023, tổng kinh phí thực hiện XDNTM của xã là 150,6 tỷ đồng. Trong đó, huy động nguồn lực từ Nhân dân là gần 85 tỷ đồng, chiếm 56,3% tổng kinh phí thực hiện XDNTM.

XDNTM không chỉ làm cho diện mạo nông thôn của Phùng Minh đổi thay mà nhận thức của người dân cũng thay đổi tích cực, sẵn sàng góp công, hiến hàng nghìn mét vuông đất để mở rộng đường giao thông.

Ông Lường Văn Hợi, người tiêu biểu hiến đất mở rộng đường giao thông ở thôn Minh Hòa, chia sẻ: “XDNTM là xây dựng cuộc sống cho chính người dân. Hơn nữa, quá trình triển khai thực hiện, người dân được tham gia bàn bạc và giám sát chặt chẽ, được hưởng lợi. Vì vậy, tôi đã tự nguyện hiến đất mở rộng đường giao thông. Hiện đường giao được mở rộng, thuận tiện cho việc đi lại, giao thương hàng hóa tôi cảm thấy vui và tự hứa với bản thân mình sẽ vận động anh em, con cháu trong dòng học tích cực đóng góp XDNTM”.

Với sự chung sức, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, tháng 6/2024 xã Phùng Minh đã về đích NTM. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 46,358 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm xuống còn 5,4%; gần 80% số hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”...

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Phùng Minh, cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, xã Phùng Minh tiếp tục huy động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, giữ gìn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Bài và ảnh: Xuân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]