(Baothanhhoa.vn) - Về Nông Cống hôm nay chúng ta có thể cảm nhận về một vùng quê đang trên đường đổi mới. Đường giao thông cùng các thiết chế văn hóa - thể thao được đầu tư khang trang, đồng bộ. Nhất là phong trào văn hóa - thể thao đã được phát động rộng khắp, từ đó phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, trở thành động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển bền vững.

Điểm sáng phong trào văn hóa

Về Nông Cống hôm nay chúng ta có thể cảm nhận về một vùng quê đang trên đường đổi mới. Đường giao thông cùng các thiết chế văn hóa - thể thao được đầu tư khang trang, đồng bộ. Nhất là phong trào văn hóa - thể thao đã được phát động rộng khắp, từ đó phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, trở thành động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển bền vững.

Điểm sáng phong trào văn hóaNgười dân xã Tân Khang tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ.

Sự thay đổi đó là kết quả của việc thực hiện bền bỉ, sáng tạo và hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH). Chiếu theo 5 nội dung và 7 phong trào của phong trào TDĐKXDĐSVH, năm 2023 huyện Nông Cống tiếp tục đạt những kết quả khả quan. Cụ thể, phong trào xây dựng gia đình văn hóa và khu dân cư văn hóa đạt kết quả tương đối cao. Đến nay, toàn huyện có 79,2% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 87,5% số làng, thôn, tiểu khu được công nhận khu dân cư văn hóa. Việc thực hiện nếp sống văn minh về cưới, tang, lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện nay, đa số đám cưới, đám tang được tổ chức văn minh, tiết kiệm, phù hợp với thuần phong mỹ tục, không mở nhạc to, quá giờ quy định... Các thiết chế văn hóa được xây dựng đồng bộ từ huyện đến cơ sở. 100% xã, thị trấn có trung tâm văn hóa - thể thao; 100% thôn có nhà văn hóa, khu thể thao.

Để phong trào TDĐKXDĐSVH phát triển sâu rộng, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền tất cả các nội dung, phong trào đến nhiều người bằng nhiều hình thức. Từ đó, nâng cao nhận thức và hành động cho người dân về thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH cũng như các hoạt động của địa phương. Huyện cũng chỉ đạo đưa các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của phong trào TDĐKXDĐSVH vào các nghị quyết và gắn với các hoạt động của địa phương, đơn vị.

Điểm nổi bật trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH ở huyện Nông Cống là việc vận động và triển khai hiệu quả phong trào xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa; xã, phường, thị trấn văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa. Hằng năm, Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Nông Cống đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND, HĐND huyện xây dựng các chương trình, kế hoạch liên quan đến các nội dung của phong trào. Đồng thời, gắn việc thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH với chương trình XDNTM, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng các nội dung, tiêu chí văn hóa trong XDNTM.

Tại các địa phương, việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được thực hiện công khai, dân chủ, đúng quy định nên số lượng và chất lượng gia đình văn hóa ngày càng được nâng lên. Nhờ đó, phong trào đã lan tỏa rộng khắp đến từng khu dân cư, từng hộ gia đình, tạo thành một làn sóng thi đua sôi nổi, góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa của gia đình Việt và xây dựng môi trường văn hóa.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Nông Cống đã tham mưu cho UBND huyện thực hiện tốt việc xây dựng, sửa đổi hương ước, quy ước thôn, khu phố phù hợp với tình hình phát triển chung và của từng địa phương. Nội dung các hương ước bám sát với tình hình thực tế, quy định rõ các vấn đề như an ninh - trật tự, vệ sinh môi trường, việc cưới, việc tang, xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ, phát triển rừng, bài trừ các hủ tục... Các hương ước đã trở thành quy tắc ứng xử chung cho các cá nhân trong cộng đồng, nhờ đó nhiều hành vi thiếu chuẩn được điều chỉnh, mọi người hướng đến lối ứng xử văn minh. Từ việc thực hiện hiệu quả các hương ước đã thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa phát triển.

Cùng với chú trọng thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa, huyện Nông Cống đã quan tâm, tạo điều kiện tổ chức các giải thể thao, giải văn nghệ để các hoạt động văn hóa - thể thao phát triển sôi nổi. Các giải, chương trình giao lưu văn hóa - thể thao không chỉ được tổ chức ở cấp huyện mà được tổ chức thường xuyên ở các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, tạo sân chơi lành mạnh, tăng cường đoàn kết, yêu thương, gắn bó góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của quê hương. Đặc biệt, huyện và các xã, thị trấn đã quan tâm bố trí quỹ đất, đẩy mạnh xã hội hóa để xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân.

Để phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, huyện Nông Cống sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, những cách làm hay, sáng tạo. Trong đó, chú trọng việc nâng cao chất lượng các hoạt động, phong trào văn hóa; huy động mọi nguồn lực trong việc hoàn thiện, quản lý, khai thác các thiết chế văn hóa - thể thao trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]