(Baothanhhoa.vn) - Trải qua 3 năm dịch bệnh COVID-19 hoành hành, chuỗi cung - cầu, sản xuất - tiêu thụ sản phẩm của nhiều doanh nghiệp, HTX đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đẩy mạnh kết nối để tiêu thụ nông sản

Trải qua 3 năm dịch bệnh COVID-19 hoành hành, chuỗi cung - cầu, sản xuất - tiêu thụ sản phẩm của nhiều doanh nghiệp, HTX đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đẩy mạnh kết nối để tiêu thụ nông sảnCác sản phẩm nông sản chủ lực của HTX nông nghiệp xanh công nghệ cao Hồng Nhuệ, xã Hoằng Thắng (Hoằng Hóa) được trưng bày tại nhiều triển lãm, hội chợ...

Trong năm 2022, các ngành có liên quan của tỉnh và các hiệp hội ngành hàng đã tổ chức và hỗ trợ cho hơn 200 doanh nghiệp, HTX trong tỉnh tham gia 20 hội chợ triển lãm, phiên chợ, tuần lễ nông sản; đồng thời tham gia hơn 30 hội nghị, hội thảo do các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố tổ chức để quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết nối tiêu thụ, phát triển thị trường nông sản và các sản phẩm OCOP của tỉnh. Để tăng cường xúc tiến tiêu thụ nông sản của tỉnh ra các tỉnh, thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đã ký kết với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, xây dựng được 11 chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm của tỉnh cho thị trường Hà Nội.

Là một trong số các đơn vị được khuyến khích tham gia hàng chục hội chợ, triển lãm, trưng bày trong và ngoài tỉnh, chị Lê Thị Nhung - Giám đốc HTX nông nghiệp xanh công nghệ cao Hồng Nhuệ, xã Hoằng Thắng (Hoằng Hóa) cho biết: "Từ đầu năm 2023 đến nay, với vai trò là đơn vị sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thế mạnh của tỉnh, HTX đã được Sở Công Thương; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh hỗ trợ tham gia nhiều cuộc trưng bày, triển lãm.

Thông qua các cuộc trưng bày trên địa bàn tỉnh, cũng có nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc hữu của tỉnh được giới thiệu tới đông đảo du khách, người tiêu dùng. Qua đó, nhiều hợp đồng tiêu thụ được ký kết, góp phần nâng cao giá trị sản xuất, kinh doanh và quảng bá rộng rãi cho sản phẩm trên thị trường. Điển hình như: mắm tôm, mắm tép Lê Gia (Hoằng Hóa) đã xuất khẩu vào thị trường Nga, Hàn Quốc, Đài Loan và Nam Phi. Sản phẩm ghế tre thư giãn cao cấp của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại BambooVina (Hà Trung) đã xuất khẩu đi các thị trường châu Âu. Sản phẩm dứa đóng hộp, ngô ngọt đóng hộp của Công ty CP Chế biến nông sản Trung Thành (Nông Cống) đã xuất khẩu đi các nước Trung Đông, Nga, châu Âu...

Cùng với các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống như tổ chức hội chợ, chương trình giới thiệu, quảng bá sản phẩm, ngành nông nghiệp và cơ quan liên quan, các địa phương trong tỉnh còn triển khai thêm nhiều phương thức xúc tiến thương mại trên nền tảng công nghệ như: hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản; kết nối doanh nghiệp với hệ thống tham tán thương mại và đối tác trên các nền tảng internet; từng bước xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp, HTX sản xuất nông sản cung cấp cho các đối tác tiềm năng...

Tuy nhiên, các hoạt động xúc tiến thương mại thường tập trung vào việc duy trì, tìm kiếm, mở rộng thị trường để tiêu thụ hàng hóa của các đơn vị đang sản xuất, chưa gắn liền với hoạt động phát triển sản phẩm để có thể bán những sản phẩm hàng hóa mà thị trường yêu cầu... Số lượng các hoạt động xúc tiến thương mại nông sản tổ chức còn hạn chế; nhiều chủ thể sản xuất là doanh nghiệp, HTX chưa quan tâm tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại. Hiện, các ngành có liên quan của tỉnh đang tích cực thực hiện các hoạt động đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại nhằm giúp các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội khai thác thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, kết nối với các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế để giới thiệu các doanh nghiệp, HTX đưa hàng hóa tham dự các hội chợ thương mại nông sản, mở rộng cơ hội giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm.

Bài và ảnh: Chi Phạm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]