(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện công tác nghĩa tình đồng đội, tri ân những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc, các cấp hội cựu thanh niên xung phong (TNXP) TP Thanh Hóa đã đảm nhận mỗi đơn vị một công trình, phần việc thiết thực. Trong đó đảm nhiệm chăm sóc các di tích, công trình mang dấu ấn lịch sử của lực lượng TNXP Việt Nam nói chung, TNXP Thanh Hóa anh hùng nói riêng.

Cựu TNXP TP Thanh Hóa chăm sóc di tích lịch sử truyền thống

Thực hiện công tác nghĩa tình đồng đội, tri ân những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc, các cấp hội cựu thanh niên xung phong (TNXP) TP Thanh Hóa đã đảm nhận mỗi đơn vị một công trình, phần việc thiết thực. Trong đó đảm nhiệm chăm sóc các di tích, công trình mang dấu ấn lịch sử của lực lượng TNXP Việt Nam nói chung, TNXP Thanh Hóa anh hùng nói riêng.

Cựu TNXP TP Thanh Hóa chăm sóc di tích lịch sử truyền thốngCựu TNXP phường Hàm Rồng chăm sóc khuôn viên Tượng đài TNXP chiến thắng Hàm Rồng.

Vào dịp cuối tuần, hoặc các ngày lễ, tết, cán bộ, hội viên Chi hội cựu TNXP Vệ Yên 3, phường Quảng Thắng đều chủ động dọn vệ sinh môi trường, chăm sóc các bồn hoa, cây cảnh quanh khu vực Nhà bia N21. Nhà bia N21 được Hội TNXP tỉnh khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2019 nhằm tưởng nhớ, tri ân những cống hiến của đội TNXP tập trung chống Mỹ cứu nước đầu tiên của tỉnh và cũng là Đội TNXP tập trung chống Mỹ cứu nước đầu tiên của cả nước (năm 1960). Ngày 19/8/1965, Đội TNXP tập trung chống Mỹ cứu nước được đổi thành Đội TNXP N21 và tiếp tục làm nhiệm vụ mở đường ở nhiều tuyến lửa: Đường 20 Quyết thắng, đường 20B phía Tây Trường Sơn...

Ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch Hội Cựu TNXP phường Quảng Thắng chia sẻ: “Với sự nhiệt tình và trách nhiệm của cán bộ, hội viên cựu TNXP, Nhà bia N21 luôn được chăm sóc, chỉnh trang sạch đẹp. Nơi đây đón nhiều đoàn TNXP đến dâng hương vào các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm và cũng là điểm tham quan của học sinh trên địa bàn phường”.

Với Hội Cựu TNXP phường An Hưng, việc đảm nhận trông coi, chăm sóc Đài tưởng niệm 13 cô gái TNXP quê Thái Bình hy sinh khi làm nhiệm vụ bảo vệ giao thông đường sắt, góp phần ứng cứu Ga Thanh Hóa và đảm bảo giao thông cho con đường tránh vào núi Nấp đã trở thành việc làm ý nghĩa. Cứ đến ngày 13 âm lịch hàng tháng, 9 chi hội trưởng cựu TNXP của phường cùng những hội viên lại tập trung về đài tưởng niệm lúc 7 giờ sáng để sinh hoạt hội, đồng thời làm các công việc như dọn vệ sinh, trồng cây, phát cỏ, san đường, quét vôi, ve tường rào... Đó là cách để những người còn sống thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh lớn lao của đồng đội đã ngã xuống.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP phường An Hưng Nguyễn Văn Thiện chia sẻ: “Năm 2006, Đài tưởng niệm 13 cô gái TNXP quê Thái Bình hy sinh tại núi Nấp được cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành đường sắt xây dựng. Sau khi công trình hoàn thành, hội đảm nhận việc trong coi, bảo quản, chăm sóc đài tưởng niệm luôn sạch đẹp, là nơi tri ân đồng đội, giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước của cựu TNXP Việt Nam”.

Gặp lại những cựu TNXP phường Hàm Rồng đang dọn vệ sinh, chăm sóc cây cảnh tại Tượng đài TNXP chiến thắng Hàm Rồng. Người quét sân, dọn lá cây, người tỉa những khóm hoa, cây cảnh cho khuôn viên xanh, sạch, đẹp hơn. Các cô, chú chia sẻ: "Chúng tôi rất vui vì có nhiều đoàn đến tượng đài dâng hương tri ân, phát động các phong trào thi đua. Điều đó thể hiện lòng tri ân đối với những chiến sĩ TNXP đã anh dũng hy sinh bảo vệ Tổ quốc. Chúng tôi tự hào về truyền thống của lực lượng TNXP và luôn nêu gương sáng từ những việc nhỏ nhất để truyền lửa cho thế hệ trẻ".

Hội Cựu TNXP TP Thanh Hóa có 34 hội phường, xã, trong đó có 3 đơn vị nhận chăm sóc tượng đài TNXP chiến thắng Hàm Rồng, Bia N21 và Đài tưởng niệm 13 cô gái TNXP núi Nấp; 21 đơn vị nhận chăm sóc 21 tượng đài liệt sĩ; 20 đơn vị phối hợp chăm sóc đoạn đường sáng - xanh - sạch - đẹp và đường hoa. Những phần việc ấy đã xuất phát từ tình cảm, trách nhiệm và truyền thống tốt đẹp của lực lượng cựu TNXP mang phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ.

Đồng chí Nguyễn Thị Sáu, Chủ tịch Hội Cựu TNXP TP Thanh Hóa, chia sẻ: Từ những việc làm ý nghĩa, thiết thực trên, Hội Cựu TNXP các đơn vị đã luôn giữ vững tình đoàn kết, chung tay xây dựng hội vững mạnh nhiều năm liền. Cán bộ, hội viên nêu gương sáng “Nói đi đôi với làm” về mọi mặt. Việc làm của cán bộ, hội viên và tổ chức hội mang dấu ấn riêng, được Tỉnh hội, cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao, góp phần xây dựng hình ảnh công dân thành phố nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện, lan tỏa hình ảnh đẹp của những người lính Cụ Hồ.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]