Cổ phiếu Nissan lao dốc sau thông báo hủy sáp nhập với Honda
Hãng Nikkei đưa tin việc Nissan hủy các cuộc đàm phán sáp nhập với Honda đã làm dấy lên nhiều hoài nghi về khả năng tự xoay chuyển tình thế của nhà sản xuất ôtô đang gặp khó khăn này. Thương vụ sáp nhập hụt này đã loại bỏ một cơ hội để tạo ra nhà sản xuất ôtô lớn thứ ba thế giới.
Trụ sở hãng ôtô Nissan tại Yokohama, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Cổ phiếu Nissan đã giảm hơn 4% trước khi Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo đình chỉ giao dịch sau thông tin trên. Trong khi đó, cổ phiếu của Honda tiếp tục giao dịch và kết thúc ngày tăng hơn 8%, cho thấy các nhà đầu tư cảm thấy nhẹ nhõm khi thỏa thuận không thành.
Honda và Nissan, hai nhà sản xuất ôtô lớn nhất Nhật Bản, đã thảo luận về việc sáp nhập vào năm 2024 nhằm tăng cường sức mạnh trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ xe điện (EV) như BYD của Trung Quốc.
Tuy nhiên, các cuộc đàm phán trở nên phức tạp do những khác biệt ngày càng lớn giữa hai bên. Một nguồn tin thân cận cho biết Honda đã đề xuất việc Nissan trở thành công ty con, đi ngược lại tinh thần của các cuộc thảo luận ban đầu về một cuộc sáp nhập ngang hàng.
Nissan và Honda đã đưa ra tuyên bố riêng cho biết báo cáo của Nikkei không dựa trên thông tin do công ty công bố. Họ cho biết đang hướng tới việc hoàn thiện định hướng tương lai vào giữa tháng 2/2025 và sẽ công bố vào thời điểm đó.
Diễn biến này đặt ra những câu hỏi mới về khả năng Nissan vượt qua khủng hoảng mà không cần sự trợ giúp từ bên ngoài. Nissan đang trong quá trình tái cơ cấu, với mục tiêu cắt giảm 9.000 nhân viên và 20% công suất toàn cầu.
Honda, với giá trị thị trường lớn hơn Nissan gần gấp năm lần, ngày càng lo lắng về tiến độ thực hiện kế hoạch tái cơ cấu của đối thủ nhỏ hơn.
Các cuộc đàm phán hợp tác diễn ra trùng với thời điểm có nguy cơ áp thuế từ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Các nhà phân tích cho rằng thuế quan đối với Mexico sẽ gây tổn hại nhiều hơn cho Nissan so với Honda hay Toyota.
Nhà phân tích Vincent Sun của Morningstar cho biết: "Các nhà đầu tư có thể lo ngại về tương lai (và) sự tái cơ cấu của Nissan."
Nissan bị ảnh hưởng nặng nề hơn một số nhà sản xuất ôtô khác do sự chuyển dịch sang xe điện và vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau nhiều năm khủng hoảng kể từ vụ bắt giữ cựu Chủ tịch Carlos Ghosn vào năm 2018.
Ông Christopher Richter, nhà phân tích ôtô Nhật Bản cấp cao tại công ty môi giới CLSA cho biết có thông tin cho hay Nissan không muốn trở thành công ty con của Honda, dường như nhấn mạnh rằng quyền kiểm soát là một vấn đề gây tranh cãi. Nếu không thể kiểm soát, Honda có thể sẽ bỏ cuộc.
Đối tác liên minh lâu năm của Nissan là Renault đã tuyên bố sẵn sàng sáp nhập với Honda. Nhà sản xuất ôtô Pháp sở hữu 36% Nissan, bao gồm 18,7% thông qua một quỹ tín thác của Pháp.
Nissan và Honda ban đầu có kế hoạch quyết định hướng đi của quá trình hợp nhất vào cuối tháng 1/2025, nhưng sau đó đã lùi lại đến giữa tháng 2/2025. Trước đó, đối tác liên minh nhỏ hơn của Nissan là Mitsubishi Motors được cho là sẽ không tham gia vào quá trình sáp nhập./.
Theo TTXVN
{name} - {time}
-
2025-02-06 08:51:00
Toyota xây dựng nhà máy xe điện hạng sang Lexus tại Thượng Hải
-
2025-02-05 14:08:00
Doanh số Tesla lao dốc tại châu Âu: Lý do và ảnh hưởng
-
2025-01-31 07:51:00
Vượt Volkswagen, Toyota dẫn đầu doanh số toàn cầu 5 năm liên tiếp
Các nhà sản xuất xe điện châu Âu đối mặt với năm khó khăn
VinFast chính thức ra mắt thương hiệu tại Ấn Độ
Những mẫu ôtô “âm thầm” rút khỏi thị trường Việt Nam trong năm 2024
Hàn Quốc: 4 hãng xe triệu hồi hơn 300.000 ôtô do lỗi phụ tùng
Xiaomi bứt phá trên đường đua xe điện, giá cổ phiếu sắp lập đỉnh
So sánh ưu điểm giữa xe nâng dầu và xe nâng điện Hangcha
Tập đoàn ôtô Volkswagen bán nhà máy gây tranh cãi ở Tân Cương
Vietnam Motor Show 2024 - Công nghệ mở tương lai xanh