(Baothanhhoa.vn) - Từ năm 2019 đến nay, TP Thanh Hóa đã triển khai nhiều đợt ra quân xóa bỏ các chợ cóc, chợ tạm, các điểm kinh doanh tự phát lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên toàn địa bàn. Về cơ bản các đợt ra quân đã được lực lượng chức năng, chính quyền các phường, xã triển khai khá rầm rộ, có quy mô, nhờ đó nhiều chợ cóc, chợ tạm, điểm kinh doanh tự phát đã được xóa bỏ. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi bán hàng, kinh doanh cũng đã giảm đáng kể. Tuy vậy, hiện nay đang tồn tại một thực trạng đó là, sau các đợt ra quân cao điểm, các chợ cóc, chợ tạm lại tái xuất trở lại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xóa bỏ chợ cóc, các điểm kinh doanh tự phát ở TP Thanh Hóa: Cần những giải pháp quyết liệt, triệt để

Từ năm 2019 đến nay, TP Thanh Hóa đã triển khai nhiều đợt ra quân xóa bỏ các chợ cóc, chợ tạm, các điểm kinh doanh tự phát lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên toàn địa bàn. Về cơ bản các đợt ra quân đã được lực lượng chức năng, chính quyền các phường, xã triển khai khá rầm rộ, có quy mô, nhờ đó nhiều chợ cóc, chợ tạm, điểm kinh doanh tự phát đã được xóa bỏ. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi bán hàng, kinh doanh cũng đã giảm đáng kể. Tuy vậy, hiện nay đang tồn tại một thực trạng đó là, sau các đợt ra quân cao điểm, các chợ cóc, chợ tạm lại tái xuất trở lại.

Xóa bỏ chợ cóc, các điểm kinh doanh tự phát ở TP Thanh Hóa: Cần những giải pháp quyết liệt, triệt để

Lực lượng chức năng TP Thanh Hóa ra quân xử lý, dẹp bỏ các điểm kinh doanh tự phát tại phường Phú Sơn.

Tại phường Đông Thọ mặc dù các cơ quan báo chí đã phản ánh khá nhiều lần về tình trạng tồn tại nhiều chợ cóc trên địa bàn nhưng vẫn không thể xóa bỏ được. Chợ Đông Thọ đã được đầu tư xây dựng khang trang, mới đây vừa được cải tạo, phân chia, sắp xếp hợp lý các khu vực bán hàng, tuy nhiên, hàng ngày vẫn tồn tại một chợ cóc, ngang nhiên hoạt động ngay phía trước cổng chợ. Không chỉ lấn chiếm, rác thải từ các loại hàng hóa nêu trên cũng được xả trực tiếp ra đường gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường. Chưa hết, nước thải từ việc bán thủy, hải sản cũng được xả thẳng ra đường, gây ra mùi hôi thối, khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ tới các hộ sinh sống ngay phía trước cổng chợ. Thậm chí, đây cũng là nơi khá dễ dàng để nhiều người bán rong hoa quả, gia cầm sống, “dừng chân” để bán hàng. Điều này càng làm cho khu vực này mất trật tự an toàn giao thông khi xe ô tô, xe máy dừng đỗ để mua hàng. Nhiều năm nay, người dân liên tục phản ánh tình trạng này tới các cơ quan chức năng và UBND TP Thanh Hóa nhưng hầu như không thay đổi được tình hình.

Tương tự tại khu vực chợ Tân An - Tân Bình (cũ) trên đường Đào Duy Từ (phường Ba Đình) đã được xóa bỏ sau khi chợ mới đi vào hoạt động. Tuy nhiên, khu vực này đến nay vẫn tồn tại chợ tạm khi vỉa hè bị lấn chiếm, tận dụng tối đa làm nơi bán đủ thứ hàng hóa. Tình trạng mất trật tự, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường xảy ra thường xuyên. Chợ tạm này cũng được xem là điểm kinh doanh tự phát đến nay vẫn chưa thể xóa bỏ dứt điểm. Một địa bàn khác cũng nóng về vấn đề các điểm kinh doanh tự phát đó là phường Lam Sơn. Đầu tháng 8 vừa qua, lực lượng chức năng TP Thanh Hóa và phường Lam Sơn đã ra quân dẹp bỏ chợ tạm, các điểm kinh doanh tự phát trên địa bàn. Qua kiểm tra thực tế, tình trạng các hộ tiểu thương xung quanh khu vực chợ Vườn Hoa, các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường (đường Lê Hữu Lập) để kinh doanh, buôn bán, trưng bày hàng hóa là khá phổ biến. Ngoài ra còn tồn tại chợ cóc tại ngõ 134 Đinh Lễ; tình trạng tái kinh doanh luồng, nứa trái phép khu vực cầu Cốc đường Mai An Tiêm. Một số điểm nóng khác có thể kể ra như chợ tự phát Phú Thứ (phường Phú Sơn); tình trạng bán hàng rong trên đường tại ngã ba Bia (phường Trường Thi), đường Tô Vĩnh Diện (phường Điện Biên); chợ cóc tại khu vực Khu Công nghiệp Lễ Môn...

Tất cả các điểm kinh doanh tự phát này đều lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông; xả rác thải, nước thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. TP Thanh Hóa cũng đã ra quân mạnh tay xử lý vi phạm, xóa bỏ các chợ cóc, chợ tạm, điểm kinh doanh tự phát, tuy nhiên, chỉ sau đó không lâu, mọi thứ lại đâu vào đó. Điều này cho thấy, các giải pháp, cách làm còn thiếu kiên quyết, triệt để, dẫn đến tình trạng “nhờn luật”. Điều đáng lo ngại là tình trạng tồn tại các chợ cóc, chợ tạm ngay cửa chợ chính đã được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. Các hộ kinh doanh lớn nhỏ vừa bán hàng trong chợ, vừa “lao ra” mặt đường để hoạt động. Hậu quả để lại đó chính là mất trật tự, an toàn giao thông; gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng không tốt đến đời sống, gây bức xúc trong dư luận Nhân dân và làm mất mỹ quan đô thị thành phố.

Trước thực trạng trên, thực hiện Công văn số 5733/UBND-KTTC ngày 8-5-2020 của UBND tỉnh về việc tiếp tục tập trung xóa bỏ các chợ tự phát, tụ điểm kinh doanh, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, trong những tháng còn lại của năm 2020, UBND TP Thanh Hóa xác định nhiệm vụ hàng đầu đó là giải quyết triệt để công tác xóa bỏ các chợ cóc, chợ tạm, các điểm kinh doanh tự phát. UBND TP Thanh Hóa đã chỉ đạo các phường, xã tổng kiểm tra, rà soát trên địa bàn, kiên quyết xóa bỏ dứt điểm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đội kiểm tra quy tắc đô thị thành phố phối hợp với UBND các phường, xã và các đơn vị có liên quan ra quân đảm bảo trật tự đô thị và vệ sinh môi trường tại các điểm nóng về tình trạng nói trên. Chủ tịch UBND các phường, xã phải chịu trách nhiệm nếu tiếp tục để xảy ra tình trạng họp chợ trái phép, tồn tại các chợ cóc, chợ tạm, các điểm kinh doanh tự phát lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè trái pháp luật.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài Và Ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]