(Baothanhhoa.vn) - So với những năm trước, năm 2020, số lượng các vụ vận chuyển thực phẩm “bẩn”, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên các tuyến quốc lộ trọng điểm trong tỉnh bị lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý đã giảm rõ rệt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tích cực ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển thực phẩm “bẩn” trên các tuyến đường trọng điểm

So với những năm trước, năm 2020, số lượng các vụ vận chuyển thực phẩm “bẩn”, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên các tuyến quốc lộ trọng điểm trong tỉnh bị lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý đã giảm rõ rệt.

Tích cực ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển thực phẩm “bẩn” trên các tuyến đường trọng điểm

Xe ô tô biển kiểm soát 89C-151.65 vận chuyển 740kg bì lợn đã bốc mùi hôi thối bị lực lượng chức năng TP Thanh Hóa bắt giữ vào ngày 23-12-2020.

Theo đó, trong năm, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh chỉ phát hiện, bắt giữ 4 vụ vận chuyển thực phẩm “bẩn”, thu giữ hơn 2.342kg thực phẩm đã bốc mùi ôi thiu (da, chân, gân, nội tạng trâu, bò, lợn, đùi gà) không có hóa đơn, giấy tờ xác minh nguồn gốc. Tuy vậy, tình trạng vận chuyển thực phẩm “bẩn” trên các tuyến quốc lộ, nhất là các tuyến liên tỉnh, liên huyện vẫn diễn biến phức tạp, nhất là vào thời điểm cuối năm và gần Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo lãnh đạo Trạm CSGT Quảng Xương - Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa: Một trong những thủ đoạn khá phổ biến được các đối tượng sử dụng là bọc kín các kiện hàng chứa thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm ôi thiu và để lẫn với nhiều loại hàng hóa khác trên thùng xe tải, hoặc cốp xe khách giường nằm. Điều này đã gây khó khăn cho lực lượng CSGT và các lực lượng chức năng, bởi rất khó phát hiện nếu như không kiểm tra kỹ càng, yêu cầu lái xe khai báo trung thực.

Một thủ đoạn nữa là, nhiều đối tượng đã “xé lẻ”, chia nhỏ hàng hóa, tổ chức vận chuyển bằng các phương tiện như xe tải nhỏ, xe cá nhân, thậm chí là bằng xe máy; đồng thời di chuyển qua các tuyến đường nhỏ, đường nhánh nhằm trốn tránh lực lượng chức năng. Thực trạng này không chỉ diễn ra ở các huyện tiếp giáp với các tỉnh bạn, mà còn ở khu vực đô thị như TP Thanh Hóa.

Điển hình nhất là vào ngày 23-12-2020, Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế (Công an TP Thanh Hóa) tiến hành kiểm tra xe ô tô mang biển kiểm soát 89C-151.65, khi xe này đang dừng, sang chuyển hàng hóa tại phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở 740kg bì lợn đã bốc mùi ôi thiu, biến đổi màu sắc. Toàn bộ hàng hóa không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Ngoài ra, từ tháng 12-2020 cho tới trung tuần tháng 1-2021, lực lượng chức năng, các địa phương trong tỉnh còn phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, trong đó chủ yếu là thịt các loại gia cầm, nội tạng động vật... Quốc lộ 1A được xem là tuyến đường “nóng” về tình trạng vận chuyển thực phẩm “bẩn”. Bên cạnh đó, tuyến đường Hồ Chí Minh cũng được nhiều đối tượng chọn để vận chuyển thực phẩm “bẩn” đi các tỉnh phía Bắc như Ninh Bình, Hòa Bình và ngược lại. Vì vậy, Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Đội CSGT đường Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra các loại xe tải, xe khách, xe con để phát hiện các vụ vận chuyển thực phẩm “bẩn”. Đồng thời, Đội CSGT đường Hồ Chí Minh cũng tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương, lực lượng quản lý thị trường, cảnh sát môi trường và nguồn tin báo của quần chúng Nhân dân để kịp thời ngăn chặn các vụ vận chuyển thực phẩm “bẩn”.

Với tinh thần tập trung cao độ, kiên quyết của lực lượng CSGT và các đơn vị chức năng, sự vào cuộc của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, công tác tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn vận chuyển thực phẩm “bẩn” thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán đang được tăng cường, nhất là các tuyến đường trọng điểm như Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 45, 47, 217. Ngoài ra, lực lượng công an các huyện, thị xã, thành phố cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm, bố trí các chốt kiểm tra và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển thực phẩm “bẩn”. Bên cạnh việc kiên quyết đấu tranh với các thủ đoạn của các đối tượng; lực lượng chức năng cũng tuyên truyền các nhà xe, đơn vị vận tải không nhận chở hàng hóa là thực phẩm không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ; đồng thời xử phạt nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm theo quy định của pháp luật.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]