(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (ANTT), nhất là cơ sở cho thuê lưu trú, dịch vụ cầm đồ, karaoke... cũng phát triển nhanh. Bên cạnh những mặt tích cực, các lĩnh vực này đã phát sinh và tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (ANTT), nhất là cơ sở cho thuê lưu trú, dịch vụ cầm đồ, karaoke... cũng phát triển nhanh. Bên cạnh những mặt tích cực, các lĩnh vực này đã phát sinh và tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

Thượng tá Hoàng Đình Định, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH), Công an tỉnh cho biết: Qua thực tế công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT cho thấy, tình hình hoạt động của tội phạm có liên quan đến các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh rất tinh vi, xảo quyệt, với nhiều phương thức, thủ đoạn mới. Nhiều đối tượng lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý để thực hiện các hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, mại dâm, đánh bạc... Mặt khác, sự phát triển các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT dẫn tới sự hình thành các băng nhóm tội phạm đứng ra thực hiện hoạt động bảo kê, phân chia địa bàn, đòi nợ thuê trái phép, khi có mâu thuẫn xảy ra, các đối tượng này thường sử dụng vũ khí nóng như: Súng quân dụng, súng tự chế... có độ sát thương cao, làm gia tăng tính chất phức tạp vụ việc, gây hoang mang trong dư luận xã hội. Ngoài ra, tình trạng dịch vụ cầm đồ không có giấy phép, không cần giấy tờ thế chấp, cho vay với lãi suất cao có chiều hướng gia tăng; một số cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trở thành tụ điểm hoạt động tệ nạn xã hội, gây phức tạp về ANTT... Trước tình hình trên, để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát QLHC về TTXH từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn và quản lý chặt chẽ ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Trong đó, tập trung vào các cơ sở kinh doanh lưu trú, karaoke, cầm đồ. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này trong nhân dân, nhất là đối với các chủ cơ sở kinh doanh có đủ điều kiện về ANTT. Tổ chức cho chủ các cơ sở kinh doanh ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân, nhất là các chủ cơ sở, ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong công tác đảm bảo ANTT. Bên cạnh đó, để công tác quản lý đạt hiệu quả cao, thời gian qua, lực lượng cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh và công an các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với các lực lượng chức năng nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm của cơ sở kinh doanh. Đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt với các ổ nhóm tội phạm, tệ nạn xã hội lợi dụng cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Chỉ tính riêng trong 7 tháng năm 2018, các lực lượng công an trong tỉnh đã kiểm tra, phát hiện và xử lý trên100 trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT.

Với kết quả nêu trên, công tác quản lý hành chính về ANTT đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trên địa bàn tỉnh dần đi vào nền nếp, góp phần tích cực trong việc giữ vững ANTT, an toàn xã hội, phục vụ đắc lực cho việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Song, để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn toàn tỉnh, thời gian tới, lực lượng cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh và công an các huyện, thị xã, thành phố cần tiếp tục tham mưu, đề xuất tới Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành văn bản, kế hoạch giúp cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương phối hợp với lực lượng công an để quản lý có hiệu quả các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Trong công tác quản lý, thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình để chủ động các phương án phòng ngừa; tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm nhằm tránh gây khó khăn, phiền hà cho các cơ sở kinh doanh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết đến từng cơ sở chấp hành nghiêm túc các quy định về ANTT, nhất là các cơ sở kinh doanh có sử dụng vật liệu nổ, các cơ sở lưu trú, dịch vụ cầm đồ, karaoke...; phổ biến các quy định về điều kiện ANTT đối với các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm quy định về ANTT.


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]