(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cho tỉnh Thanh Hóa tình cảm đặc biệt và sự quan tâm sâu sắc. Ngay trong lần đầu tiên về thăm xứ Thanh, ngày 20-2-1947, Bác Hồ đã nói chuyện với cán bộ chủ chốt của tỉnh tại Rừng Thông, huyện Đông Sơn. Vinh dự, tự hào là địa phương được đón Bác về thăm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đông Sơn luôn khắc sâu lời dạy của Người, xác định phải xây dựng Đông Sơn thành huyện kiểu mẫu để cùng với cả tỉnh xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác hằng mong muốn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

50 năm thực hiện di chúc của chủ tịch hồ chí minh (1969 - 2019)

Huyện Đông Sơn xây dựng nhiều mô hình kiểu mẫu

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cho tỉnh Thanh Hóa tình cảm đặc biệt và sự quan tâm sâu sắc. Ngay trong lần đầu tiên về thăm xứ Thanh, ngày 20-2-1947, Bác Hồ đã nói chuyện với cán bộ chủ chốt của tỉnh tại Rừng Thông, huyện Đông Sơn. Vinh dự, tự hào là địa phương được đón Bác về thăm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đông Sơn luôn khắc sâu lời dạy của Người, xác định phải xây dựng Đông Sơn thành huyện kiểu mẫu để cùng với cả tỉnh xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác hằng mong muốn.

Huyện Đông Sơn xây dựng nhiều mô hình kiểu mẫu

Ngay trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện Đông Sơn đã xác định việc xây dựng con người, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu là một trong 4 chương trình trọng tâm. UBND huyện Đông Sơn đã ban hành Đề án “Xây dựng con người, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu giai đoạn 2016-2020”. Trên cơ sở những kết quả đạt được từ chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), ban chỉ đạo thực hiện đề án đã triển khai, phát động sâu rộng tới toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân nhằm tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, người người thi đua, nhà nhà thi đua, tất cả các thôn, xóm, xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cùng thi đua, nỗ lực phấn đấu để đạt danh hiệu kiểu mẫu. Theo đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các phong trào thi đua, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp cùng với những cơ chế phù hợp, tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả các mục tiêu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Về xã Đông Nam trong những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trong diện mạo của xã. Dễ nhận thấy nhất là những con đường khúc khuỷu, lầy lội trước kia nay được mở rộng, bê tông hóa sạch sẽ; những ngôi nhà kiên cố mọc lên ngày càng nhiều; nhiều tuyến đường sáng, xanh – sạch – đẹp được trồng hoa rực rỡ sắc màu đã góp phần tô điểm cho vẻ đẹp của làng quê. Nói về phong trào xây dựng con người, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu, đồng chí Lê Văn Vinh, bí thư chi bộ thôn Phú Yên cho biết thêm: Việc xây dựng các danh hiệu kiểu mẫu theo tôi là hết sức cần thiết, bởi vì XDNTM là cả một quá trình dài và việc chia ra từng giai đoạn sẽ dễ thực hiện hơn, dễ huy động sự vào cuộc của người dân hơn. Thuận lợi của thôn là có chi bộ với 30 đảng viên đoàn kết nhất trí lãnh đạo nhân dân thi đua vượt lên dẫn đầu các phong trào của xã. Nhiều hộ dân của thôn đã đầu tư, cải tạo vùng đất khó, ứng dụng khoa học - kỹ thuật phát triển sản xuất. Đến nay, thôn có 5 trang trại tổng hợp; 14 ha trồng ngô vụ đông và ớt xuất khẩu mang lại hiệu quả kinh tế. Từ năm 2018 đến nay, bà con đồng thuận đóng góp 100 triệu đồng mở rộng đường giao thông từ 3m lên 5m. Hiện nay, thôn Phú Yên đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng thôn kiểu mẫu và được UBND huyện công nhận thôn kiểu mẫu.

Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, sự đồng tình hưởng ứng cao của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân huyện Đông Sơn, phong trào thi đua xây dựng con người, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi và hiệu ứng lan tỏa sâu rộng. Năm 2018, toàn huyện có 38.802 người được công nhận danh hiệu công dân kiểu mẫu; 13.086 gia đình được công nhận danh hiệu gia đình kiểu mẫu; 15 thôn, khu phố được UBND huyện công nhận đơn vị kiểu mẫu. 3 cơ quan, đơn vị UBND tỉnh công nhận danh hiệu kiểu mẫu.

Là địa phương được UBND huyện Đông Sơn lựa chọn phấn đấu hoàn thành 15 tiêu chí NTM nâng cao trong năm 2019 theo mục tiêu của Đề án “Xây dựng huyện Đông Sơn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, giai đoạn 2019-2025”, xã Đông Khê đã có những bước khởi động ngay từ đầu năm. Đồng chí Lê Khắc Hiệp, Chủ tịch UBND xã Đông Khê cho biết: Qua rà soát, xã Đông Khê đã hoàn thành 11/15 tiêu chí NTM nâng cao; 4 tiêu chí chưa hoàn thành gồm: Giao thông; cơ sở vật chất văn hóa, vườn hộ; môi trường và an toàn thực phẩm. Để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao, từ đầu năm đến nay, đảng ủy, chính quyền xã chỉ đạo, các thôn tiến hành nâng cấp, vệ sinh các tuyến đường xóm, xây dựng hệ thống tường rào, bồn hoa, cây cảnh sạch đẹp. Nhiều hộ còn trồng hoa, cây xanh làm đẹp dọc vườn nhà, đường làng; mua thùng phân loại chứa rác thải... Đến nay, toàn xã nâng cấp, mở rộng 4,5 km đường giao thông; 1km hệ thống thoát nước; 1,3 km kênh mương nội đồng; chỉnh trang khuôn viên và cảnh quan trường tiểu học và THCS... với tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng. Nhân dân tự nguyện hiến 1.045 m2 đất; 978 m2 tường rào; 7 công trình gồm cổng, quán, mái bình. Hiện Đông Khê đang triển khai xây dựng hệ thống đường điện sáng cao áp tại các đường trục xã, trục thôn với chiều dài 5 km và xây dựng cảnh quan đường trục xã, trục thôn; tổ chức 10 vườn hộ tại các thôn...

Cùng với việc triển khai xây dựng thực hiện các đề án, Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Sơn ban hành Kế hoạch số 17-KH/HU về đăng ký xây dựng, tổ chức thực hiện phong trào, mô hình, việc làm điển hình tiên tiến. Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, toàn huyện đã đăng ký và thực hiện xây dựng được 234 phong trào, mô hình, việc làm tiên tiến sát với nhiệm vụ chính trị của các đơn vị. Nhiều phong trào, mô hình được đánh giá cao đem lại chuyển biến lớn cho bộ mặt nông thôn, đô thị, phát triển kinh tế - xã hội của huyện như: Phong trào vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn xanh – sạch – đẹp của xã Đông Anh; mô hình trồng đường hoa thay thế cỏ dại của Hội LHPN huyện; mô hình trồng hoa, rau trong nhà lưới tại xã Đông Hoàng; mô hình cánh đồng mẫu lớn tại các xã Đông Thanh, Đông Tiến, Đông Quang; mô hình tổ liên kết sản xuất và tiêu thụ nấm do phụ nữ làm chủ tại các xã Đông Văn, Đông Thịnh, Đông Yên; phong trào cựu chiến binh tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự...

Việc thực hiện các danh hiệu kiểu mẫu, các mô hình, việc làm điển hình ở huyện Đông Sơn đã và đang làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo bước chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế – xã hội ở Đông Sơn. Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV (nhiệm kỳ 2015 - 2020), bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều khởi sắc rõ rệt. Nhiều chỉ tiêu chủ yếu được nghị quyết của ban chấp hành đảng bộ huyện quyết nghị đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch; tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 18,2%; một số lĩnh vực vươn lên tốp đầu của tỉnh như: 14/14 xã đạt chuẩn NTM, huyện hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM; 44/46 trường, đạt chuẩn quốc gia đạt 95,6%, xếp thứ nhất toàn tỉnh; 100% các xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế, đứng đầu toàn tỉnh. Với những thành tựu đạt được, cùng niềm tin vững chắc và quyết tâm cao, tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Đông Sơn sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện Đông Sơn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo kế hoạch đề ra, xứng đáng là địa phương được Bác Hồ về thăm.

Thanh Huê


Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]