Xây dựng những tuyến đường mở hướng tương lai
Trên hành trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng huyện NTM, cùng với chủ động phát triển sản xuất, nâng cao đời sống Nhân dân, huyện Hậu Lộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục khó khăn, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh. Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư triển khai xây dựng nhiều công trình, dự án (DA), tạo đột phá trong đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là những tuyến đường mở hướng tới tương lai...
Nhà thầu gấp rút thi công DA đường nối đường tỉnh 526 đi đường ven biển (đoạn xã Quang Lộc đến xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc).
Khai thác tiềm năng, lợi thế, huyện xác định giao thông đi trước mở đường, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Rút ngắn khoảng cách là cạnh tranh về thời gian, năng lực phát triển, thu hút đầu tư đồng nghĩa với mở rộng, kết nối tương lai... Phát triển hạ tầng giao thông là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là tăng cường kết nối các khu kinh tế động lực của huyện, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, nâng cao khả năng cạnh tranh.
Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu “then chốt”, có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các DA, huyện đã thành lập, kiện toàn 38 hội đồng GPMB và giao cho Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng huyện Hậu Lộc làm cơ quan thường trực của các hội đồng. Chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan giải quyết những vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường GPMB; chỉ đạo các xã, thị trấn làm tốt công tác bồi thường GPMB, xác định nguồn gốc đất đai, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà thầu triển khai thi công. Làm tốt công tác vận động, tuyên truyền để Nhân dân đồng lòng, ủng hộ. Với cách làm sáng tạo, hiệu quả, huyện Hậu Lộc đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ huyện xuống thôn, xóm để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về GPMB các DA trên địa bàn. Kết quả, gần 11 tháng đầu năm 2024, huyện Hậu Lộc thực hiện GPMB được 66ha/tổng diện tích 59ha phải GPMB năm 2024, vượt 12,6% kế hoạch giao. Một số DA lớn, trọng điểm về kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đã sớm triển khai đầu tư trên địa bàn theo hướng đồng bộ, hiện đại, mở ra không gian phát triển mới, tăng tính liên kết vùng, tạo sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư.
Từ năm 2020 đến tháng 11/2024, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Hậu Lộc được quan tâm, ưu tiên xây dựng với tổng mức đầu tư khoảng 864 tỷ đồng, tổng chiều dài khoảng 120km. Nhiều DA nổi bật đã và đang triển khai thi công như: Đường nối đường tỉnh 526 đi đường ven biển (đoạn từ thôn Tường Lộc, xã Quang Lộc đến thôn Mỹ Thịnh, xã Hưng Lộc); tuyến đường giao thông nối Quốc lộ 10 với đường Phạm Bành, thị trấn Hậu Lộc; đường nối trung tâm xã Đồng Lộc đến đường tỉnh 526,... Một số tuyến đường đã hoàn thành, đưa vào sử dụng như đường trung tâm xã Cầu Lộc đến đường Mỹ - Đồng; cải tạo, nâng cấp tuyến đường Mỹ Lộc - Đồng Lộc; cải tạo, nâng cấp tuyến đường kết nối từ Cảng cá Hòa Lộc với đường ven biển, huyện Hậu Lộc... Ngoài ra cải tạo, nâng cấp các tuyến đường tại các xã, thị trấn cũng được quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ.
Có mặt tại hiện trường thi công DA đường nối đường tỉnh 526 đi đường ven biển (đoạn từ thôn Tường Lộc, xã Quang Lộc đến thôn Mỹ Thịnh, xã Hưng Lộc) do đơn vị thi công là liên danh Công ty TNHH Hoàng Tuấn và Công ty CP Đầu tư Thương mại - Xây dựng Tiếp Nam Giang. Ông Triệu Văn Tiếp, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Thương mại - Xây dựng Tiếp Nam Giang, cho biết: Theo chỉ đạo của huyện Hậu Lộc, đến dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 DA đường nối đường tỉnh 526 đi đường ven biển hoàn thành thi công, đưa vào sử dụng, bảo đảm kết nối giao thông, phát triển kinh tế - xã hội trong vùng. Công ty đã triển khai một số giải pháp chủ động khắc phục khó khăn, ưu tiên huy động xe máy cơ giới, nhân lực, tập kết vật liệu lên công trường tranh thủ thời điểm thuận lợi, tổ chức đẩy nhanh tiến độ thi công cuốn chiếu các phần việc của tuyến đường.
Nhà thầu gấp rút thi công DA đường nối đường tỉnh 526 đi đường ven biển (đoạn xã Quang Lộc đến xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc).
Tính đến trung tuần tháng 11/2024, các nhà thầu đã cơ bản thi công hoàn thành phần nền đường gần 3,45km/tổng số 4,74km của DA đường nối đường tỉnh 526 đi đường ven biển. Khối lượng thi công đạt gần 72% so với tổng khối lượng của tuyến đường. Hiện nay, nhà thầu đang tập trung huy động các nguồn lực, gấp rút thi công các phần việc còn lại của tuyến đường, phấn đấu tháng 1/2025 hoàn thành, đưa tuyến đường vào sử dụng, tạo điều kiện phát triển giao thông, kết nối 5 xã vùng biển với các xã vùng màu và trung tâm thị trấn huyện Hậu Lộc, góp phần thúc đẩy XDNTM, phát triển kinh tế - xã hội, kết nối các vùng của huyện Hậu Lộc.
Theo kế hoạch, nhiều DA giao thông trên địa bàn huyện sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024 và đầu năm 2025. Đây là các DA giao thông trọng điểm trên địa bàn, kết nối các vùng của huyện, khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông và mở ra không gian phát triển mới, tăng tính liên kết vùng, tạo sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư...
Năm 2025, dự kiến tổng mức đầu tư các DA giao thông trên địa bàn huyện Hậu Lộc khoảng 200 tỷ đồng, tổng chiều dài đầu tư hơn 30km, gồm các dự án lớn, như: Tuyến đường giao thông nối đường tỉnh 526 với đường 526B (Đồng Lộc - Thuần Lộc); nâng cấp, mở rộng tuyến đường thị trấn - Phong Lộc; tuyến đường nối đường Phạm Bành đi đê tả Lạch Trường (đoạn xã Xuân Lộc); cải tạo, nâng cấp tuyến đường Mỹ Lộc - Đồng Lộc, đoạn từ xã Thành Lộc đến xã Lộc Sơn.
Để phát huy, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của các DA giao thông đã và đang xây dựng, đồng thời phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, thời gian tới, huyện Hậu Lộc tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giám sát chất lượng công trình và quản lý khai thác, sử dụng sau đầu tư. Thực hiện tốt công tác duy tu bảo dưỡng, bảo trì các công trình cầu để phát huy công năng sử dụng, duy trì độ bền vững và đảm bảo kiến trúc cảnh quan môi trường. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung và xây dựng mới quy hoạch giao thông theo hướng đồng bộ, đảm bảo liên kết trong nội bộ vùng, với các vùng trong và ngoài huyện. Tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh kết hợp với nguồn vốn của tỉnh để đầu tư các công trình giao thông theo hướng tập trung, có trọng điểm. Trước mắt, huyện thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo nguồn lực và tăng thu ngân sách; tranh thủ sự quan tâm của các cấp, các ngành và hợp tác đầu tư của doanh nghiệp huy động vốn, triển khai thực hiện các DA đã được phê duyệt. Chủ động thực hiện các thủ tục đầu tư, phấn đấu cuối năm 2024, triển khai thi công một số DA giao thông mới. Huyện tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng và các đơn vị thi công tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho nhà thầu hoàn thành xây dựng các DA đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, đưa vào sử dụng đúng kế hoạch, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, kết nối các vùng, góp phần XDNTM nâng cao. Ưu tiên nguồn vốn đầu tư các tuyến đường quan trọng, tạo đột phá, có sức lan tỏa, tạo điểm nhấn trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội, mở hướng tương lai cho Hậu Lộc.
Thùy Dương
{name} - {time}
-
2024-11-21 12:11:00
Lễ mừng cơm mới của đồng bào dân tộc Thái
-
2024-11-21 09:56:00
“Bật đèn xanh” cho dạy thêm, học thêm (Bài 2): Các nhà trường nói gì?
-
2024-11-20 15:14:00
Ông Đỗ Hữu Quyết, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông: “Chuyển đổi số là yêu cầu khách quan, xu thế tất yếu, giải pháp hiện đại để khơi thông tiềm năng trên tất cả các lĩnh vực”
Dưới chân núi Chiếu Bạch
“Tiếng gọi của khoảng trống” – viết như nội tâm hóa sự tham dự văn hóa
“Bật đèn xanh” cho dạy thêm, học thêm (Bài 1): Cần “cởi bỏ” tấm áo “phòng, chống”
“Trăm năm còn gió heo may” và giai điệu cuộc đời
“Bản chất XDNTM nói chung là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân nông thôn, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, để nông thôn thật sự trở thành những làng quê đáng sống”
Điều còn mãi
Chuyện thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
Đường Hồ Chí Minh trên biển: Không chỉ là huyền thoại!