(Baothanhhoa.vn) - Cách đây 9 năm, xã Hà Vân cũ (nay là xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung) triển khai xây dựng công sở xã mới tại khu Đồng Giếng. Không biết vô tình hay cố ý, xã đã bỏ qua các bước quy trình về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho một số hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi công trình để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc làm tắc trách này khiến người dân lâm vào cảnh mất đất ở.

Xã “mượn” 5 lô đất của dân rồi “quên” trả

Cách đây 9 năm, xã Hà Vân cũ (nay là xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung) triển khai xây dựng công sở xã mới tại khu Đồng Giếng. Không biết vô tình hay cố ý, xã đã bỏ qua các bước quy trình về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho một số hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi công trình để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc làm tắc trách này khiến người dân lâm vào cảnh mất đất ở.

Xã “mượn” 5 lô đất của dân rồi “quên” trảÔng Ngô Đình Vượng phản ánh sự việc với phóng viên Báo Thanh Hóa.

Giữa năm 2010, huyện Hà Trung thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) khu Đồng Giếng thuộc xã Hà Vân, với tổng diện tích đất ở là 3.199,5m2. Đến ngày 16/7/2010, UBND huyện Hà Trung ban hành Quyết định số 952/QĐ-UBND về việc “Giao đất và cấp giấy chứng nhận QSDĐ ở hộ Nhân dân xã Hà Vân”, bao gồm 19 hộ dân trúng đấu giá. Thực hiện Chương trình XDNTM, năm 2014 xã Hà Vân triển khai dự án xây dựng công sở xã tại khu Đồng Giếng. Trong đó, hạng mục khuôn viên công sở xã được xây dựng trên diện tích đất ở của các hộ ông, bà: Ngô Đình Vượng, Lê Thị Hưng, Phạm Minh Đức.

Bỏ qua các bước quy trình về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, xã đã tiến hành xây dựng công trình trên 5 lô đất ở của 3 hộ dân đã trúng đấu giá vào năm 2010. Trước việc làm tắc trách này, các hộ dân bị mất đất ở đã phản ánh sự việc lên UBND huyện Hà Trung. Tuy nhiên, gần 9 năm trôi qua vẫn chưa được giải quyết, quyền lợi chính đáng của các hộ dân vẫn bị “bỏ quên”.

Với mong muốn giúp các con có mảnh đất để ở khi lập gia đình, năm 2010 ông Ngô Đình Vượng, thôn 3, xã Hà Vân tham gia đấu giá QSDĐ tại khu Đồng Giếng. Sau đó, ông trúng lô đất 737 với diện tích 150m2, giá trị hơn 50 triệu đồng. Cùng thời điểm, ông còn mua lại lô 736 của một hộ dân trúng đấu giá, với giá 80 triệu đồng. Đến ngày 11/11/2016, UBND huyện Hà Trung đã cấp giấy chứng nhận QSDĐ thửa đất số 737, thửa đất số 736, thuộc tờ bản đồ số 20 cho hộ ông Vượng. Mặc dù thuộc sở hữu của gia đình ông Vượng, nhưng thực tế 2 lô đất trên đã bị xã Hà Vân “mượn” để xây dựng trụ sở. Ông Vượng bức xúc cho biết: “Sau khi biết xã Hà Vân xây công sở xã trên đất thuộc quyền sở hữu của gia đình, tôi đã có đơn khiếu nại lên các cấp có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi của mình, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

Để lấp liếm sự việc, ngày 19/10/2016 xã Hà Vân đã gặp gỡ các hộ dân để thỏa thuận về việc trả tiền hỗ trợ và giao đất tái định cư tại mặt bằng quy hoạch trung tâm xã Hà Vân. Theo đó, gia đình ông Vượng được giao 2 lô đất số 74, 75 tại mặt bằng quy hoạch trung tâm xã Hà Vân cùng khoản tiền hỗ trợ 50 triệu đồng cho việc chuyển đổi đất san lấp mặt bằng vị trí mới. Các hộ ông Phạm Minh Đức và bà Lê Thị Hưng cũng được chính quyền xã giao đất tại mặt bằng trên cùng số tiền hỗ trợ việc chuyển đổi đất. Việc giao đất ở vị trí mới của chính quyền xã đã phần nào khiến các hộ dân tin đó là sự thật.

Đợi mãi không thấy được cấp giấy chứng nhận QSDĐ ở vị trí mới, ông Vượng và các hộ dân đã phản ánh sự việc lên huyện Hà Trung. Khi được người đại diện chính quyền huyện giải thích, các hộ dân mới nhận ra điều “trớ trêu” là việc giao đất của xã Hà Vân trái thẩm quyền. Chính quyền xã đã tự ý đổi vị trí 5 lô đất của các hộ dân sang mặt bằng quy hoạch trung tâm xã Hà Vân. Trong thông báo kết luận của Chủ tịch UBND huyện Hà Trung tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 12/2021, đã kết luận rõ nội dung kiến nghị của ông Vượng, bà Hưng về việc xã Hà Vân lấy đất ở của các hộ gia đình làm công sở xã và cấp mới đất ở tại vị trí khác từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ là “việc cấp đất ở cho các hộ gia đình của UBND xã Hà Vân (cũ) năm 2016. Đây là việc không đúng với quy định của pháp luật đất đai hiện hành”.

Trao đổi về hướng giải quyết sự việc nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho các hộ dân, Chủ tịch UBND xã Hoạt Giang Lê Hùng Xuân cho biết: “Xã Hà Vân cũ triển khai xây dựng công sở mới đã không thực hiện các bước quy trình về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, gây ảnh hưởng đến 5 lô đất ở của 3 hộ dân. Tiếp nhận phản ánh của người dân, xã đã xây dựng các phương án và báo lên huyện để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết sự việc. Tuy nhiên, do liên quan đến pháp lý nên đến thời điểm này sự việc vẫn chưa được giải quyết”. Ông Xuân cũng thẳng thắn cho rằng, việc giao đất của chính quyền xã Hà Vân cũ là trái thẩm quyền, không có cơ sở pháp lý.

Lo lắng và bức xúc, các hộ dân đã phản ánh sự việc lên các cơ quan cấp tỉnh. Ngày 30/5/2023, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có phiếu chuyển đơn của ông Ngô Đình Vượng đến Thường trực Huyện ủy Hà Trung để xem xét, chỉ đạo giải quyết. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, huyện Hà Trung đang chỉ đạo các phòng, cơ quan chuyên môn căn cứ quy định pháp luật hiện hành hướng dẫn, giúp đỡ các hộ dân về trình tự thủ tục để khởi kiện sự việc ra Tòa án Nhân dân huyện Hà Trung theo đúng quy định. Đồng thời giao Tòa án Nhân dân huyện xem xét, thụ lý giải quyết cho các hộ dân ở xã Hà Vân cũ đảm bảo theo quy định.

Phán quyết của Tòa án Nhân dân huyện Hà Trung sẽ là căn cứ pháp lý để các cấp chính quyền và ngành chức năng của huyện Hà Trung thực hiện những bước tiếp theo trong việc bồi thường đất ở của các hộ dân đã bị xã Hà Vân sử dụng làm công sở. Quyền lợi của các hộ dân được bảo vệ như thế nào cần chờ đợi vào phán quyết của Tòa án Nhân dân huyện Hà Trung.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]