Tuyến vận tải biển quan trọng của thế giới dần khôi phục hoạt động
Ngày 25/5, Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập, ông Osama Rabie khẳng định rằng tình hình an ninh đã trở nên thuận lợi cho việc tàu thuyền dần dần quay trở lại hoạt động qua kênh đào Suez.
Một con tàu di chuyển qua kênh đào Suez, Ai Cập. (Ảnh: THX/TTXVN)
Theo tuyên bố của SCA, ông Rabie chỉ ra rằng căng thẳng an ninh chưa từng có ở Biển Đỏ đã tác động tiêu cực đến tỷ lệ tàu thuyền qua tuyến vận tải biển quan trọng của thế giới đi qua Ai Cập, vì nhiều hãng tàu buộc phải chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng.
Theo ông, tác động này lan rộng đến toàn bộ ngành vận tải biển, vốn đang phải chịu đựng thời gian đi thuyền dài hơn, chi phí hoạt động tăng trên mỗi chuyến đi và những tác động tiêu cực tiếp theo làm gia tăng chi phí của người tiêu dùng cuối cùng.
Ông Rabie cho biết SCA đã xử lý cuộc khủng hoảng một cách linh hoạt bằng cách duy trì liên lạc trực tiếp và hiệu quả với các hãng tàu, để thảo luận về việc điều chỉnh lịch trình di chuyển và khôi phục dần dần những chuyến tàu qua kênh đào Suez.
Trung tuần tháng Năm, SCA đã công bố mức giảm 15% đối với phí vận chuyển áp dụng với tàu container có trọng tải tịnh từ 130.000 tấn trở lên, có hoặc không tải, trong thời gian 90 ngày. Động thái này được Ai Cập đưa ra nhằm chia sẻ gánh nặng với các công ty vận tải biển và khuyến khích họ đưa lịch trình tàu thuyền trở lại kênh đào Suez.
Theo người đứng đầu SCA, cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ đã chứng minh một cách chắc chắn rằng kênh đào Suez là không thể thiếu vì nó cân bằng một cách độc đáo giữa hiệu quả về thời gian và tiết kiệm chi phí, đồng thời cung cấp các dịch vụ hàng hải và hậu cần thiết yếu mà tuyến đường Mũi Hảo Vọng không thể cung cấp.
Dấu hiệu phục hồi của hoạt động thương mại qua kênh đào Suez bắt đầu từ tháng Hai vừa qua. Trong tháng 3/2025, có 166 tàu đã quay trở lại con kênh đào của Ai Cập sau lệnh ngừng bắn ngắn ngủi ở Dải Gaza giúp giảm bớt căng thẳng ở Biển Đỏ.
Kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas ở Dải Gaza bùng phát từ tháng 10/2023, lực lượng Houthi đã tiến hành những hoạt động quân sự nhắm vào các tàu có liên hệ với Israel, làm gián đoạn hoạt động thông thương qua kênh đào Suez và buộc các hãng vận tải lớn phải chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng - một hành trình kéo dài và tốn kém hơn.
Sự gián đoạn này đã khiến doanh thu của kênh đào Suez giảm hơn 60% trong năm 2024, khiến Ai Cập thiệt hại ước tính 7 tỷ USD.
Sau nhiều tuần diễn ra các hoạt động quân sự của Mỹ nhắm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen, một lệnh ngừng bắn đã đạt được giữa hai bên do Oman làm trung gian vào ngày 6/5, giúp tạo động lực quan trọng cho việc khôi phục sự ổn định tại Biển Đỏ - một hành lang vận tải hàng hải toàn cầu quan trọng.
Kênh đào Suez xử lý khoảng 12% thương mại toàn cầu cùng với du lịch và kiều hối là những nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập./.
Theo TTXVN
{name} - {time}
-
2025-05-27 22:54:00
Nga tuyên bố đòn đáp trả làn sóng tấn công của hơn 2.300 UAV Ukraine
-
2025-05-27 17:11:00
Ông Trump cân nhắc rút khỏi tiến trình hòa bình Ukraine
-
2025-05-26 09:22:00
Ông Trump lên tiếng sau khi Nga không kích Ukraine
Cựu thủ tướng Đức: Châu Âu sẽ bị phá hủy
Trực thăng của Tổng thống Nga tránh được cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Kursk
Tổng thống Mỹ xác nhận gia hạn miễn thuế quan cho EU đến tháng Bảy
Tây Âu cân nhắc mua vũ khí Mỹ cho Ukraine
Tỷ phú Elon Musk tuyên bố sẽ tập trung 24/7 cho công việc kinh doanh
Quân đội NATO ở biên giới Nga đang cố gắng không nghĩ đến Moscow
Israel triển khai bộ binh thường trực và lữ đoàn thiết giáp đến Gaza
Nga và Ukraine hoàn tất trao đổi 1.000 tù nhân mỗi bên
Vùng đệm quân sự của Nga ở Ukraine: Chiến lược quân sự và chính trị