(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, bằng việc đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ, nêu cao y đức, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh (KCB), làm tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe... Trạm Y tế xã Trung Sơn đã trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trạm Y tế xã Trung Sơn nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Những năm gần đây, bằng việc đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ, nêu cao y đức, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh (KCB), làm tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe... Trạm Y tế xã Trung Sơn đã trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn.

Trạm Y tế xã Trung Sơn nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Bác sĩ Trạm Y tế xã Trung Sơn xử lý vết thương cho bệnh nhi.

Xã Trung Sơn (Quan Hóa) có 3.122 khẩu, 6 thôn, bản gồm 3 dân tộc cùng chung sống là Thái chiếm 65%, Mường chiếm 30% và Kinh chiếm 5%. Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng công tác KCB, phục vụ nhân dân, cùng với duy trì nghiêm chế độ trực tại trạm, tự học tập, nghiên cứu, bổ sung kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tham dự đầy đủ các lớp tập huấn do cấp trên tổ chức, tập thể, cán bộ, y, bác sĩ của trạm thường xuyên bám bản để tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện nếp sống hợp vệ sinh, chủ động phòng, chống dịch bệnh tại gia đình và cộng đồng.

Trao đổi với bác sĩ Bùi Văn Long, Trưởng Trạm Y tế xã Trung Sơn, được biết: Với quan điểm dự phòng tích cực và chủ động, trạm đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các kế hoạch và phương án phòng, chống dịch bệnh theo mùa. Đồng thời, chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng ngừa bệnh đến đông đảo nhân dân trên địa bàn. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong việc phòng, chống các loại dịch bệnh. Nhiều năm liền trên địa bàn xã không có dịch bệnh lớn xảy ra. Trạm đã triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn kỹ thuật về y tế, KCB, cung cấp thuốc thiết yếu, kết hợp y học cổ truyền trong KCB; truyền thông tư vấn phòng bệnh cho nhân dân trên địa bàn; hướng dẫn về chuyên môn và hoạt động cho đội ngũ y tế thôn, bản. Đồng thời, triển khai các hoạt động về phòng chống dịch bệnh, hướng vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, HIV/AIDS, chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình, dinh dưỡng, quản lý, chăm sóc các bệnh xã hội, tai nạn thương tích, quản lý y dược tư nhân, thực hiện khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự, truyền thông giáo dục sức khỏe, y tế học đường. Hàng năm, trạm đã khám và điều trị cho trên 3.000 lượt bệnh nhân, trong đó điều trị đông – tây y kết hợp gần 1.000 lượt bệnh nhân.

Trên tay cầm túi thuốc vừa được cán bộ trạm y tế phát, bệnh nhân Lương Văn Duỳ cho hay: Tôi thường xuyên bị đau ốm. Trước đây, mỗi lần đau ốm là gia đình phải đưa lên bệnh viện huyện để KCB. Từ khi được cán bộ trạm y tế xã tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe, tôi ít bị ốm hơn. Khi bệnh nặng đến trạm y tế được chăm sóc sức khỏe chu đáo; y, bác sĩ vui vẻ, nhiệt tình, gần gũi với bệnh nhân nên chúng tôi thấy rất thoải mái, vì vậy mà tôi và nhân dân trong xã khi ốm đau đều đến trạm y tế xã để KCB, không phải vượt tuyến điều trị bệnh như trước kia.

Cùng với hoạt động KCB, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được quan tâm. Theo đó, nhiều năm gần đây không có dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn xã, vệ sinh an toàn thực phẩm được bảo đảm, 100% hộ gia đình sử dụng nước sạch, 72% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng còn 22% (chiều cao) và 18,4% (cân nặng), tỷ lệ trẻ em dưới một tuổi tiêm chủng đầy đủ đạt 98,3%; 100% phụ nữ có thai được quản lý và được tiêm phòng uốn ván 2 (+), 98% phụ nữ có thai được khám thai > 3 lần, 98% bà mẹ được chăm sóc sau sinh... Nhờ làm tốt các chương trình y tế, vào cuối năm 2018, xã đã được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020, góp phần nâng cao chất lượng KCB và chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho người dân.

Bài và ảnh: Anh Quân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]