(Baothanhhoa.vn) - Vừa xảy ra thêm một vụ người điều khiển xe ô tô đâm thẳng vào lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm soát giao thông trên đường ở huyện Thanh Trì, Hà Nội, hất chiến sĩ công an lên capo và bỏ chạy với tốc độ cao, gây bức xúc dư luận.

Trước pháp luật không có chỗ để cùn!

Vừa xảy ra thêm một vụ người điều khiển xe ô tô đâm thẳng vào lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm soát giao thông trên đường ở huyện Thanh Trì, Hà Nội, hất chiến sĩ công an lên capo và bỏ chạy với tốc độ cao, gây bức xúc dư luận.

Trước pháp luật không có chỗ để cùn!

Những vụ việc tương tự như thế trước đó đã có khá nhiều. Theo thống kê, chỉ riêng năm 2023 xảy ra 79 vụ chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông, làm 1 cảnh sát giao thông hy sinh, 44 cán bộ, chiến sĩ bị thương, tăng 53 vụ, 203% so với năm 2022.

Đáng lo lắng hơn, tình trạng này tiếp tục diễn biến phức tạp trong quý đầu năm 2024 và dự báo sẽ còn phức tạp hơn nữa trong thời gian tới. Theo con số thông tin trên báo chí, trong 3 tháng đầu năm, lực lượng chức năng phải xử lý tới hơn 275.000 lái xe vi phạm nồng độ cồn, trong đó không ít lái xe đã có hình thức chống đối người thực thi công vụ, nhẹ thì chửi bới, nặng là xô xát, cố tình sát thương.

Từ những con số cho thấy tính mạng, sức khỏe người thi hành công vụ đang trở nên bị đe dọa bất cứ lúc nào và ở đâu. Những video chống người thi hành công vụ lan truyền trên không gian mạng cũng cho thấy, bên cạnh một số đối tượng ngông cuồng, bất chấp, cũng có những người mất kiểm soát bản thân khi đối mặt tình trạng phương tiện, giấy phép lái xe bị tạm giữ, còn bị nộp phạt với mức không hề nhẹ.

Những người vi phạm cho thấy nhận thức pháp luật và ý thức văn hóa của họ đang xuống cấp. Đó là lối hành xử không được phép diễn ra trong một xã hội thượng tôn pháp luật, có văn hóa và văn hóa luôn được khuyến nghị thực hiện song hành với pháp luật, lấy ý thức văn hóa để làm chuẩn mực, thước đo trong thực thi pháp luật.

Pháp luật ngày càng được hoàn thiện, lực lượng chấp pháp nghiêm minh hơn, sẽ không còn chỗ để người vi phạm giở thói ứng xử cùn. Vậy nên, thay cho việc đối phó hòng trốn tránh trước lực lượng thực thi pháp luật trong lĩnh vực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, thì hãy cho thấy mình là người có văn hóa, biết tôn trọng pháp luật, chủ động tuân thủ pháp luật để cùng nhau xây dựng một xã hội văn hóa, pháp luật được thượng tôn.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]