(Baothanhhoa.vn) - Sáng 28/6, tại TP Sầm Sơn, Cụm thi đua Thanh tra 6 tỉnh Bắc Trung bộ đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tiếp tục siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả công tác ngành thanh tra năm 2024

Sáng 28/6, tại TP Sầm Sơn, Cụm thi đua Thanh tra 6 tỉnh Bắc Trung bộ đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tiếp tục siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả công tác ngành thanh tra năm 2024

Các đại biểu dự hội nghị.

Các đồng chí: Nguyễn Tất Thành, Phó Cục trưởng Cục II, Thanh tra Chính phủ; Mai Sỹ Diến, Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hóa; Nguyễn Hồng Dũng, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế đồng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra các tỉnh Bắc Trung bộ.

Tiếp tục siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả công tác ngành thanh tra năm 2024

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hóa Phạm Xuân Dũng trình bày báo cáo sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Cụm.

Thực hiện phong trào thi đua năm 2024 với chủ đề: “Siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả công tác của ngành thanh tra”, ngay từ đầu năm, căn cứ vào kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt, Thanh tra các tỉnh trong Cụm thi đua Bắc Trung bộ đã xây dựng chương trình công tác năm để đẩy mạnh phong trào thi đua, lấy thi đua làm động lực để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của toàn ngành và địa phương. Trong đó, đưa ra các chỉ tiêu phấn đấu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Thanh tra về công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN).

Tiếp tục siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả công tác ngành thanh tra năm 2024

Thanh tra các tỉnh dự hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra các tỉnh trong Cụm thi đua đã triển khai thực hiện 653 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội tại 1.157 đơn vị. Qua thanh tra, phát hiện sai phạm hơn 95,520 tỷ đồng và 1.953.016m2 đất các loại; kiến nghị thu hồi hơn 71,689 tỷ đồng; xử lý khác với số tiền hơn 23,838 tỷ đồng; chuyển 3 vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra để tiếp tục điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật; yêu cầu các đơn vị có liên quan khắc phục, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đối với 1.953.016m2 đất; kiến nghị xử lý hành chính 222 tập thể và 584 cá nhân. Đồng thời đã thu hồi trên 51,789 tỷ đồng.

Tiếp tục siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả công tác ngành thanh tra năm 2024

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa dự hội nghị.

Bên cạnh đó, Thanh tra các tỉnh trong Cụm thi đua đã triển khai 806 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 2.037 tổ chức, 2.566 cá nhân. Từ công tác thanh tra đã ban hành 1.099 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền xử phạt, thu hồi trên 18,184 tỷ đồng; đã thu hồi trên 12,772 tỷ đồng.

Song song với việc thực hiện nhiệm vụ thanh tra, Thanh tra 6 tỉnh trong Cụm thi đua đã tham mưu cho Chủ tịch UBND các tỉnh ban hành kế hoạch triển khai nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC. Trong kỳ, thủ trưởng các cấp, các ngành trong Cụm đã tiếp 15.919 lượt, với 17.063 người đến KNTC, phản ánh, kiến nghị 13.794 vụ việc; tiếp nhận 19.150 đơn thư các loại. Qua phân loại đơn, thư, các cấp đã giải quyết 885/1.276 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 69,35%. Các đơn còn lại đang trong quá trình xác minh, giải quyết theo đúng tiến độ. Qua giải quyết KNTC đã trả lại cho tập thể, cá nhân 2,689 tỷ đồng, 1.193m2 đất.

Tiếp tục siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả công tác ngành thanh tra năm 2024

Các đại biểu dự hội nghị.

Thanh tra các tỉnh trong Cụm thi đua đã chủ động tham mưu cho thủ trưởng các cấp ban hành 877 văn bản các loại hướng dẫn, chỉ đạo về công tác PCTN; chỉ đạo các đơn vị triển khai các nhiệm vụ PCTN theo quy định; chủ động tổ chức 218 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN đến 16.958 lượt người.

Cùng với thực hiện 148 cuộc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về PCTN tại 180 đơn vị, các đơn vị thanh tra trong Cụm thi đua tiếp tục triển khai nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; tăng cường các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý tình trạng “tham nhũng vặt” và thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức Thanh tra thi đua thực hiện văn hóa công sở”...

Tiếp tục siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả công tác ngành thanh tra năm 2024

Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hóa Mai Sỹ Diến phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra các tỉnh trong Cụm thi đua Bắc Trung bộ đã thảo luận, đánh giá rõ những kết quả đạt được trong công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2024 trong thực hiện các nhiệm vụ thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và PCTN.

Tiếp tục siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả công tác ngành thanh tra năm 2024

Thanh tra tỉnh Quảng Bình thảo luận tại hội nghị.

Từ thực tiễn tình hình của mỗi tỉnh, các đại biểu cũng đề xuất nhiều giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết nại tố cáo và PCTN theo kế hoạch năm 2024. Trọng tâm là nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội, nhất là các ngành, lĩnh vực, địa phương có nhiều dấu hiệu vi phạm, tham nhũng, tiêu cực, phát sinh nhiều đơn thư KNTC, dư luận xã hội quan tâm; khắc phục sự chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động của các cơ quan thanh tra, kiểm tra. Tiếp tục quán triệt đầy đủ các quy định của pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC và PCTN.

Tiếp tục siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả công tác ngành thanh tra năm 2024

Phó Cục trưởng Cục II, Thanh tra Chính phủ Nguyễn Tất Thành phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục II, Thanh tra Chính phủ Nguyễn Tất Thành ghi nhận, đánh giá cao những kết quả Cụm thi đua Thanh tra 6 tỉnh Bắc Trung bộ đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024, nhất là trong công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết KNTC và PCTN, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi tỉnh.

Phát huy kết quả đạt được, Phó Cục trưởng Cục II, Thanh tra Chính phủ đề nghị Thanh tra các tỉnh trong Cụm Bắc Trung bộ tiếp tục triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ thanh tra 6 tháng cuối năm 2024, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch đã đề ra.

Trong đó chú trọng nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội; tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau thanh tra của cấp mình, nhất là việc khắc phục sai phạm về kinh tế, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chức năng trong phát hiện, xử lý vi phạm trong quá trình thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử. Bên cạnh đó, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và cá nhân được giao nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC; chủ trì, phối hợp tổ chức tiếp công dân, giải quyết KNTC theo thẩm quyền.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, phức tạp, kéo dài được cử tri và Nhân dân quan tâm.

Đối với công tác PCTN, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực và thu hồi tài sản cho Nhà nước trong các vụ án, vụ việc hình sự về kinh tế, tham nhũng, tiêu cực; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực. Tiếp tục quán triệt đầy đủ các quy định của pháp luật về công tác PCTN, tiêu cực, đặc biệt là Quy định số 131-QĐ-TW ngày 27/10/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực PCTN, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]