(Baothanhhoa.vn) - Trong niềm phấn khởi, vinh dự, xen lẫn chút bịn rịn, lưu luyến khi chia tay người thân, bạn bè, sáng 6-2, 3.934 thanh niên Thanh Hóa đã hăng hái lên đường nhập ngũ vào các đơn vị Quân đội và Công an. Những bó hoa tươi thắm, những món quà ý nghĩa cùng tình cảm ấm áp của cấp ủy, chính quyền và người dân dành tặng các tân binh đã tiếp thêm động lực, quyết tâm để các chiến sĩ trẻ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.

Xúc động ngày lên đường

Trong niềm phấn khởi, vinh dự, xen lẫn chút bịn rịn, lưu luyến khi chia tay người thân, bạn bè, sáng 6-2, 3.934 thanh niên Thanh Hóa đã hăng hái lên đường nhập ngũ vào các đơn vị Quân đội và Công an. Những bó hoa tươi thắm, những món quà ý nghĩa cùng tình cảm ấm áp của cấp ủy, chính quyền và người dân dành tặng các tân binh đã tiếp thêm động lực, quyết tâm để các chiến sĩ trẻ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.

Xúc động ngày lên đường

Lãnh đạo TP Thanh Hóa tặng hoa chúc mừng các tân binh.

Mặc dù thời tiết Thanh Hoá có mưa phùn song không khí ngày hội tòng quân trên khắp mọi miền quê Thanh vẫn diễn ra trang trọng, an toàn, thắm tình quân - dân. Từ sáng sớm, tại Quảng trường Lam Sơn (TP Thanh Hóa), người dân tập đã tập trung rất đông để tiễn các tân binh lên đường nhập ngũ.

Vẻ mặt tự hào, ông Trương Tiến Tuyển ở phường Quảng Thành - bố của tân binh Trương Tiến Minh Tú chia sẻ: “Tôi là bộ đội về hưu nên luôn động viên con mình phải tiếp nối truyền thống của gia đình để hoàn thành tốt nghĩa vụ với quê hương. Vì thế, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa, cháu Tú đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. 2 năm nghĩa vụ quân sự sẽ là thời gian bổ ích giúp cháu trưởng thành hơn”.

Trong màu quân phục mới, các tân binh đều thể hiện rõ sự xúc động và tâm thế sẵn sàng làm tròn nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Đọc lời tuyên thệ tại lễ giao nhận quân, tân binh Nguyễn Bá Quốc ở phường Đông Vệ, thể hiện quyết tâm tiếp nối tinh thần cách mạng, nguyện ra sức huấn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của người lính.

Xúc động ngày lên đường

Người mẹ lưu luyến chia tay con trai lên đường làm nhiệm vụ.

Năm 2023, TP Thanh Hóa có 169 tân binh lên đường nhập ngũ vào 7 đơn vị, trong đó có 150 thanh niên nhập ngũ vào quân đội, 19 thanh niên vào lực lượng công an. Tặng hoa, động viên các tân binh lên đường nhập ngũ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Thanh Hóa Phạm Thị Việt Nga tin tưởng và mong muốn các tân binh sẽ nhận thức đầy đủ về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với quê hương, đất nước; tiếp tục phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, đem hết sức mình, dù bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào cũng luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, viết tiếp trang sử vẻ vang, truyền thống hào hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam, Công an Nhân dân Việt Nam và quê hương TP Thanh Hóa anh hùng.

Xúc động ngày lên đường

Các tân binh huyện Như Thanh tại lễ giao nhận quân.

Có mặt tại lễ giao nhận quân huyện Như Thanh lúc 7 h sáng, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi đó là dọc các tuyến đường hướng về sân vận động huyện, cờ, băng rôn, khẩu hiệu trang hoàng rực rỡ, làm cho không khí của ngày giao quân thêm phần náo nức. Từng dòng người từ khắp các xã, thị trấn tập trung về sân vận động để dự buổi giao nhận quân. Trong sân vận động, các tân binh đã chỉnh tề trong bộ quân phục còn thơm mùi vải mới, xếp hàng ngay ngắn, háo hức chờ đợi giây phút lên xe về đơn vị.

Đứng trong dòng người tiễn con lên đường nhập ngũ, chị Lê Thị Hoa, mẹ của tân binh Trần Văn Tuấn đang dõi mắt nhìn theo con. Chị xúc động cho biết: “Khi con viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, gia đình rất ủng hộ bởi chúng tôi biết môi trường quân đội sẽ là nơi giúp con rèn luyện, trưởng thành và bản lĩnh hơn. Trước giờ lên đường, phải xa con tôi cảm thấy hơi buồn và nhớ cháu, nhưng gia đình tôi sẽ luôn động viên để cháu có thêm động lực hoàn thành tốt nghĩa vụ công dân, xứng đáng với niềm tin của cấp ủy, chính quyền địa phương”.

Xúc động ngày lên đường

Tân binh huyện Triệu Sơn tại lễ giao nhận quân.

Lễ giao quân tại Trung tâm Thể dục - Thể thao huyện Triệu Sơn diễn ra trong tiết trời mưa xuân se lạnh nhưng chúng tôi lại cảm nhận được sự ấm áp. Đó là sự ấm áp của tình thân, tình đồng chí và tinh thần nhiệt huyết, cống hiến của 208 tân binh. Các tân binh huyện Triệu Sơn đã khoác lên mình bộ quân phục mới, bước chân vững chắc, hào hứng, nở nụ cười vẫy chào gia đình, người thân và bạn bè. Những cái ôm tạm biệt, những lời dặn dò chu đáo, những giọt nước mắt chia xa của người thân như tiếp thêm động lực để các tân binh hăng hái lên đường nhập ngũ.

Xúc động ngày lên đường

Đông đảo người thân chia tay các tân binh lên đường nhập ngũ.

Năm 2023, huyện Triệu Sơn có 208 có nam thanh niên lên đường nhập ngũ. Các thanh niên đều bảo đảm về sức khỏe, trình độ học vấn và có tư tưởng chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu mà các đơn vị tuyển quân đề ra. Trong đó, có 3 thanh niên có trình độ đại học; 3 thanh niên trình độ cao đẳng; 100 thanh niên học cảm tình đảng; 86 thanh niên viết đơn tình nguyện tham gia nhập ngũ.

Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Hà Quang Hưng, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Triệu Sơn cho biết: Để hoàn thành chỉ tiêu giao quân và nâng cao chất lượng tuyển chọn công dân, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương rà soát các thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ theo Luật Nghĩa vụ quân sự; xây dựng kế hoạch và triển khai cho các xã, thị trấn tổ chức sơ tuyển ở cấp xã và khám tuyển ở cấp huyện để lựa chọn thanh niên có đủ điều kiện về sức khỏe.

Xúc động ngày lên đường

Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa chúc mừng các tân binh.

Khí thế lên đường sôi nổi, nhộn nhịp xen lẫn tình cảm bịn rịn, lưu luyến là không khí chung mà chúng tôi cảm nhận được trong ngày hội tòng quân diễn ra tại thành phố biển Sầm Sơn. Năm 2023 thành phố có 86 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 75 thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự và 11 thanh niên tham gia nghĩa vụ công an. Các tân binh được giao cho các đơn vị nhận quân.

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vận dụng kinh nghiệm từ những mùa tuyển quân các năm trước nên công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023 của TP Sầm Sơn đạt kết quả tốt. 100% thanh niên lên đường nhập ngũ đều đạt sức khỏe tốt, phẩm chất đạo đức, trình độ văn hóa đúng theo tiêu chuẩn, đáp ứng được yêu cầu của các đơn vị tuyển quân.

Xúc động ngày lên đường

Đại diện tân binh đọc lời tuyên thệ trước giờ lên đường.

Chúng tôi gặp tân binh Nguyễn Thừa Quang, chàng trai vừa tròn tuổi 18 đang được bố mẹ sửa nếp áo mới và động viên, căn dặn trước khi lên đường. Nguyễn Thừa Quang cho biết: “Bằng sức trẻ, nhiệt huyết của mình, em sẽ phấn đấu, ra sức học tập, rèn luyện, khắc phục khó khăn, sớm thích nghi với môi trường mới, luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”.

Xúc động ngày lên đường

Tân binh TP Thanh Hóa sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa được Chính phủ giao tuyển chọn và gọi 3.934 thanh niên nhập ngũ và được biên chế về 12 đầu mối nhận quân của Bộ Quốc phòng và các đơn vị Công an. Điều đáng phấn khởi là trong số các công dân nhập ngũ đợt này có rất nhiều công dân đã viết đơn tình nguyện vào quân ngũ với mong muốn được cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Theo báo cáo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, chất lượng công dân nhập ngũ năm 2023 đạt khá cao, trong số các công dân nhập ngũ có 200 công dân là đảng viên; gần 1.000 thanh niên đã được học lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng; hơn 180 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp; thanh niên là dân tộc ít người có 1.015 người; 133 thanh niên có đạo.

Để thực hiện tốt công tác tuyển quân, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp đã nắm chắc số lượng thanh niên đến tuổi nhập ngũ và triển khai công tác tuyển quân chặt chẽ, đúng quy định. Với phương châm “chia tay tại nhà, giao quân tại chỗ”, cấp ủy, chính quyền các địa phương, các tổ chức đoàn thể ở cơ sở đã gặp mặt, tặng quà, động viên các tân binh yên tâm rèn luyện, thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự.

Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, lễ giao nhận quân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thành công tốt đẹp. Các tân binh lên xe về đơn vị, phấn khởi, tự hào tiếp bước truyền thống vẻ vang của quê hương xứ Thanh anh hùng, ra sức phấn đấu, học tập và rèn luyện để trở thành những quân nhân gương mẫu của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nhóm PV CTXH


Nhóm PV CTXH

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]