(Baothanhhoa.vn) - “Nêu gương sáng theo lời Bác Hồ dạy”, những năm qua, các cấp hội cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Triệu Sơn luôn phấn đấu mỗi cựu TNXP mỗi ngày làm một việc tốt, mỗi người là một tấm gương sáng về đạo đức trong gia đình và ngoài xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nêu gương sáng học và làm theo Bác

Nêu gương sáng học và làm theo Bác

Cán bộ Hội Cựu TNXP huyện Triệu Sơn họp bàn một số nội dung công việc triển khai xuống cơ sở.

“Nêu gương sáng theo lời Bác Hồ dạy”, những năm qua, các cấp hội cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Triệu Sơn luôn phấn đấu mỗi cựu TNXP mỗi ngày làm một việc tốt, mỗi người là một tấm gương sáng về đạo đức trong gia đình và ngoài xã hội.

Trong đó chú trọng đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội, giúp nhau vượt khó, ra sức xây dựng tổ chức hội vững mạnh và làm nhân chứng lịch sử bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên.

Nêu gương sáng trong phát triển kinh tế và đời sống xã hội là việc làm thường xuyên, trong đó, các cấp hội cựu TNXP huyện đặc biệt chú trọng đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng loại hình cơ sở, như: Xây dựng Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội”; giúp nhau con giống; tặng quà; hỗ trợ xây, sửa nhà; trao sổ tiết kiệm... Năm 2018, 100% cơ sở hội đều xây dựng được quỹ nghĩa tình đồng đội đạt hơn 2,8 tỷ đồng, bình quân 850 ngàn đồng/hội viên, giúp hàng ngàn lượt hội viên khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây nhà kiên cố, thăm hỏi tặng quà, trao con giống, giúp vay vốn... Toàn huyện có 15/36 tổ chức hội có quỹ nghĩa tình đồng đội đạt hơn 1 triệu đồng/hội viên. Đây là nguồn vốn tại chỗ giúp hội viên giải quyết khó khăn kịp thời.

Đồng chí Nguyễn Thị Thắm, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Thọ Phú cho biết: Bình quân quỹ nghĩa tình đồng đội của xã đạt 2,4 triệu đồng/hội viên. Năm 2018, các chi hội đã xét cho 6 hội viên khó khăn vay từ 10 đến 20 triệu đồng/hộ mua 6 con bò sinh sản nuôi, đến nay bò của một số hộ đã sinh sản bê con. Nhiều hội viên khác cũng được vay giải quyết việc gia đình, sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi... để tăng thu nhập. Cùng với đó, hội viên cựu TNXP xã tích cực tham gia và động viên con cháu thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa xã về đích nông thôn mới năm 2017. Hiện nay, hội viên nghèo toàn xã còn 2 hộ.

Nhận thấy hội viên của mình đa phần còn nhiều khó khăn, ở cương vị chủ tịch hội cựu TNXP huyện, đồng chí Lê Thị Xứng cùng với các đồng chí trong ban chấp hành hội luôn trăn trở, gần gũi, động viên hội viên và tranh thủ sự quan tâm của hội cấp trên, cấp ủy, chính quyền thực hiện nhiều chương trình hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất, chia sẻ giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Bản thân mỗi cán bộ hội phải gương mẫu đi đầu trong mọi công việc. Năm 2018, hội cựu TNXP huyện đã thành lập câu lạc bộ nghĩa tình TNXP huyện, gồm 32 đồng chí và đã có một số hội viên được tạo điều kiện vay vốn, sử dụng đồng vốn đúng mục đích đạt hiệu quả. Theo thống kê của Hội Cựu TNXP huyện Triệu Sơn, thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Cựu TNXP tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Triệu Sơn đã nỗ lực kêu gọi, vận động và tranh thủ sự quan tâm của hội cấp trên, cấp ủy, chính quyền các cấp và tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây 4 nhà tình nghĩa nâng tổng số nhà tình nghĩa trao cho hội viên nghèo từ khi thành lập hội đến nay đạt 27 nhà, trị giá từ 30 đến 50 triệu đồng/nhà; trao 4 sổ tiết kiệm, hàng trăm suất quà...

Phát huy tinh thần gương mẫu và nêu cao phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, hội viên cựu TNXP huyện Triệu Sơn luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, tư tưởng vững vàng. Nhiều hội viên tuy tuổi cao, sức yếu nhưng vẫn tích cực phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động nghĩa tình đồng đội, giúp đỡ hội viên khó khăn, giữ gìn truyền thống văn hóa của dân tộc. Tiêu biểu như các cựu TNXP: Lê Kim Đam, xã Thọ Phú (xưởng cơ khí), Lê Văn Tám, xã Thọ Sơn (kinh tế đồi rừng), Nguyễn Văn Minh, xã Dân Lý (sản xuất sữa chua), Hà Văn Dũng, xã Triệu Thành (nuôi ong)... Tính đến nay, toàn huyện Triệu Sơn có rất nhiều mô hình kinh tế khá, giỏi của cựu TNXP, trong đó, có nhiều hội viên đã chuyển giao mô hình kinh tế cho con cháu quản lý nhưng vẫn là tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Tuy nhiên, vẫn còn 199 hộ nghèo là hội viên, trong đó có 79 hội viên thuộc diện đặc biệt khó khăn cần được sự giúp đỡ.

Học và làm theo Bác ở mọi công việc, các cấp hội cựu TNXP huyện Triệu Sơn còn làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử giải quyết đầy đủ các chính sách đối với cựu TNXP; giáo dục truyền thống yêu nước, đạo đức, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ... Với tinh thần “lúc trẻ xông pha, về già gương mẫu”, những cựu TNXP huyện Triệu Sơn ngày nào vẫn hăng hái, nhiệt huyết, khắc phục mọi khó khăn của tuổi tác, bệnh tật, tiếp tục cống hiến sức mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương. Họ mãi là những tấm gương sáng để các thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]