(Baothanhhoa.vn) - Trong lộ trình thực hiện mục tiêu xây dựng huyện Hoằng Hóa trở thành thị xã vào trước năm 2030, một trong những nhiệm vụ quan trọng là đưa thị trấn Bút Sơn phát triển xứng tầm của một đô thị trung tâm huyện. Hướng tới mục tiêu đó, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân thị trấn Bút Sơn đã và đang có nhiều nỗ lực nhằm phát triển kinh tế - xã hội kết hợp xây dựng hạ tầng, chỉnh trang đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp, từng bước nâng cao đời sống Nhân dân.

Thị trấn Bút Sơn chỉnh trang đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp

Trong lộ trình thực hiện mục tiêu xây dựng huyện Hoằng Hóa trở thành thị xã vào trước năm 2030, một trong những nhiệm vụ quan trọng là đưa thị trấn Bút Sơn phát triển xứng tầm của một đô thị trung tâm huyện. Hướng tới mục tiêu đó, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân thị trấn Bút Sơn đã và đang có nhiều nỗ lực nhằm phát triển kinh tế - xã hội kết hợp xây dựng hạ tầng, chỉnh trang đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp, từng bước nâng cao đời sống Nhân dân.

Thị trấn Bút Sơn chỉnh trang đô thị sáng, xanh, sạch, đẹpMột góc thị trấn Bút Sơn. Ảnh: CTV

Làng lên phố kiểu mẫu

Năm 2019, thực hiện Nghị quyết số 786/NQ-UBTVQH14 ngày 16-10-2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Thanh Hóa, 2 xã Hoằng Phúc và Hoằng Vinh sáp nhập vào thị trấn Bút Sơn. Đây là dấu mốc quan trọng mở ra bước phát triển mới của thị trấn Bút Sơn. Thời điểm đó, 9 thôn của 2 xã Hoằng Phúc, Hoằng Vinh cũ khi sáp nhập vào thị trấn trở thành các tổ dân phố (TDP). Sau hơn 3 năm từ “làng lên phố”, các TDP nơi đây đã có nhiều đổi thay rõ rệt.

Chúng tôi có mặt tại TDP Phú Vinh Tây đúng dịp bà con nơi đây đang chuẩn bị cho buổi lễ đón nhận danh hiệu TDP kiểu mẫu. Bà con trong TDP tập trung chỉnh trang, dọn dẹp vệ sinh đường phố, cắt tỉa bồn hoa, cây xanh, treo cờ Tổ quốc trước nhà để đón chờ ngày hội... Năm 2022, TDP Phú Vinh Tây là đơn vị xung phong đi đầu thực hiện xây dựng các tiêu chí TDP kiểu mẫu. Nhân dân đã nhận thức được vai trò chủ thể, tự giác tham gia xây dựng TDP kiểu mẫu bằng những việc làm thiết thực, cụ thể như tập trung phát triển kinh tế, chỉnh trang vườn hộ, cảnh quan môi trường, bảo đảm an ninh trật tự... TDP đã huy động sự tham gia đóng góp của Nhân dân hiến đất, mở rộng đường, xây dựng 1,9 km rãnh thoát nước có nắp đậy ở các khu dân cư; lắp đặt hơn 2,5 km đường điện chiếu sáng; chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, xây dựng khu công viên mini, khu vui chơi... Nhiều người con xa quê đã chung tay đóng góp ủng hộ để thực hiện các công trình điện sáng, công viên mini, cổng chào... Riêng với phần việc mở rộng đường giao thông, người dân trong TDP tự hào vì chưa có phố nào ở thị trấn Bút Sơn thực hiện phong trào hiến đất nhiều như ở Phú Vinh Tây. Toàn TDP đã có 47 hộ dân tự nguyện hiến 1.025m2 đất, hơn 2.000m tường rào để thực hiện phong trào. Các hộ không phải hiến đất tự nguyện đóng góp kinh phí, ngày công để hỗ trợ các hộ hiến đất xây dựng lại tường rào, cổng ngõ. Từ phong trào hiến đất của Nhân dân và tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ, 5 tuyến đường giao thông trong TDP được mở rộng, thảm nhựa khang trang và sạch đẹp. Tổng nguồn vốn huy động xây dựng TDP kiểu mẫu của Phú Vinh Tây là hơn 17,8 tỷ đồng, trong đó Nhân dân, con em xa quê đã đóng góp, ủng hộ xây dựng các công trình trong phố là hơn 8,2 tỷ đồng.

Ông Hoàng Ngọc Hải, bí thư chi bộ TDP Phú Vinh Tây chia sẻ: Sau hơn 3 năm từ “làng lên phố”, nhờ sự đồng lòng, chung sức của Nhân dân, sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, các khu dân cư ở TDP Phú Vinh Tây đã “khoác” lên mình diện mạo sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn. Đời sống tinh thần của Nhân dân được nâng lên, Nhân dân đồng thuận và phấn khởi. Có thể nói, TDP Phú Vinh Tây đã tiệm cận với các phố trung tâm của thị trấn Bút Sơn. Những thay đổi tích cực ở TDP Phú Vinh Tây chính là động lực để Nhân dân thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống cũng như chung tay xây dựng TDP ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Được biết, trên địa bàn thị trấn Bút Sơn đã có 5/15 TDP được công nhận TDP kiểu mẫu; 1 TDP đã hoàn thành các tiêu chí và đang chờ xét công nhận. Việc xây dựng các TDP kiểu mẫu trên địa bàn cũng là cách hữu hiệu để thu hút sự chung tay, góp sức của Nhân dân trong quá trình chỉnh trang đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp.

Phát triển đô thị trung tâm

Thị trấn Bút Sơn là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế - xã hội, khoa học - kỹ thuật của huyện Hoằng Hóa với khoảng 14.000 nhân khẩu, được chia thành 15 TDP. Với định hướng phát triển là đô thị trung tâm của huyện Hoằng Hóa, đô thị vệ tinh của TP Thanh Hóa, trên địa bàn thị trấn có hệ thống giao thông được đầu tư xây dựng tương đối hoàn thiện. Những yếu tố này đã tạo nên thế mạnh của thị trấn trong phát triển thương mại - dịch vụ, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động.

Quyết định số 1840/QĐ-UBND, ngày 1-6-2021 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa đến năm 2030 đã xác định hướng phát triển đô thị thị trấn Bút Sơn chủ yếu được phát triển về phía Tây nhằm khai thác tối đa khu vực cửa ngõ phía Bắc TP Thanh Hóa, tạo sự liên kết chặt chẽ với TP Thanh Hóa và các đô thị lân cận. Cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội các khu vực hiện hữu nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của dân cư cũng như tiêu chí của đô thị loại IV.

Trong quá trình thực hiện, thị trấn Bút Sơn đã xác định công tác chỉnh trang đô thị có vai trò quyết định đối với sự phát triển của địa phương. Thị trấn đã tập trung tháo gỡ vướng mắc khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các tuyến đường chính trong khu dân cư, vận động cải tạo nâng cấp các tuyến đường, ngõ phố chật hẹp, xuống cấp, xây dựng rãnh thoát nước, lát vỉa hè, trồng cây xanh, điện chiếu sáng công cộng trong các khu dân cư. Để giải quyết các vấn đề nổi cộm trong phát triển đô thị, nhất là tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè kinh doanh, buôn bán, vi phạm trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến diện mạo đô thị, địa phương đã ban hành các kế hoạch, thông báo về chỉnh trang đô thị, giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn.

Bên cạnh việc tăng cường chỉ đạo, xây dựng các TDP kiểu mẫu, chủ động thực hiện các phần việc thuộc nhiệm vụ của thị trấn như lát vỉa hè, làm rãnh thoát nước, chỉnh trang, nâng cấp, thảm nhựa các tuyến đường liên phố, làm đẹp khuôn viên, vệ sinh môi trường, thị trấn đã tranh thủ huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, đầu tư sửa chữa, xây dựng phòng học, khuôn viên các trường học trên địa bàn... Đến nay, toàn thị trấn đã có 22,55 km đường điện chiếu sáng được làm mới; 11,8 km đường giao thông được thảm nhựa; 8.275m2 vỉa hè được lát đá; xây dựng hệ thống rãnh thoát nước dọc theo các trục đường giao thông, cụm dân cư. Thị trấn đã xây dựng được các công viên mi ni ở 4 TDP Tân Sơn, Phú Vinh Tây và Trung Hy; 2 công viên hồ ở TDP Bút Cương và Thọ Văn. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, đề án của UBND huyện Hoằng Hóa để xây dựng thị trấn ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Đồng chí Hoàng Hải Thanh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Bút Sơn, nhấn mạnh: Điểm đáng chú ý trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn Bút Sơn đó là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm đầu tư tập trung để thúc đẩy phát triển đồng đều giữa các TDP trên địa bàn. Địa phương đang nỗ lực phấn đấu đến năm 2025, hạ tầng giao thông của thị trấn sẽ được đầu tư đồng bộ, nhựa hóa 100% tuyến đường liên phố, kết nối các khu dân cư, bảo đảm mặt đường tối thiểu rộng 5m. Sắp tới, các dự án quan trọng như: kè sông Goòng, mở rộng đường từ ngã tư Goòng đến cầu Goòng, các tuyến giao thông kết nối mang tính động lực hay các dự án khu đô thị, khu dân cư dự kiến được triển khai trong giai đoạn tiếp theo kỳ vọng mang đến những đột phá mới, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn cho thị trấn trung tâm của huyện Hoằng Hóa.

Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]