(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, hoạt động giám sát của HĐND các cấp trên địa bàn huyện Thạch Thành không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động sát với thực tiễn đời sống, thể hiện ý Đảng, lòng dân. Nhờ đó, chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát ngày càng được nâng lên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thạch Thành tăng cường vai trò giám sát của HĐND các cấp

Những năm qua, hoạt động giám sát của HĐND các cấp trên địa bàn huyện Thạch Thành không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động sát với thực tiễn đời sống, thể hiện ý Đảng, lòng dân. Nhờ đó, chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát ngày càng được nâng lên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thạch Thành tăng cường vai trò giám sát của HĐND các cấpThường trực HĐND huyện Thạch Thành tổ chức họp thảo luận để thống nhất nội dung kế hoạch và đề cương giám sát chuyên đề.

Bà Bùi Thị Định, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Thạch Thành, cho biết: Để nâng cao hiệu quả giám sát, Thường trực HĐND huyện đã bàn bạc, xem xét kỹ lưỡng. Các nội dung giám sát do Thường trực và các ban HĐND huyện lựa chọn đều là những vấn đề quan trọng, nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung vào những vấn đề bức xúc nổi cộm, được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm như: Quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ bản, thu chi ngân sách, việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ, chính sách đối với người lao động, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, công tác vệ sinh môi trường... Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND huyện phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện thống nhất nội dung, chương trình giám sát, tiến hành các bước chuẩn bị để các đợt giám sát được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch. Nội dung giám sát chọn đúng, trúng vấn đề cử tri quan tâm; chọn đúng vấn đề vướng mắc cần tháo gỡ, đáp ứng sự phát triển của huyện và nguyện vọng của Nhân dân. Đặc biệt, sau giám sát, nhiều vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm được làm rõ. Huyện đã có văn bản chỉ đạo kịp thời, các ngành, đơn vị tích cực vào cuộc, chấn chỉnh những vi phạm, tập trung giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, tạo sự chuyển biến rất tích cực.

Trong năm 2023, Thường trực và các ban HĐND huyện Thạch Thành đã thực hiện giám sát 3 chuyên đề: “Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn huyện Thạch Thành, giai đoạn 2021-2023”; “Việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện kế hoạch đầu tư công và giải ngân vốn Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới trên địa bàn huyện, giai đoạn 2021-2023”; “Công tác giải quyết, xử lý các loại án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính” tại Tòa án Nhân dân huyện Thạch Thành. Ngoài ra, HĐND huyện đã tổ chức giám sát chuyên đề giữa 2 kỳ họp HĐND về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân, hộ gia đình và việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giai đoạn 2019-2022 trên địa bàn huyện tại các xã Thành Minh, Thành Tâm, Thành Long, Thạch Quảng, Thành Mỹ, Thành Trực, Thành Hưng, thị trấn Kim Tân và tổ chức giám sát gián tiếp thông qua việc xem xét báo cáo của các đơn vị còn lại. Việc tổ chức hoạt động giám sát bảo đảm theo quy định của pháp luật, kết quả giám sát được báo cáo tại các kỳ họp HĐND huyện. Sau giám sát, các cấp, các ngành đã có sự phối hợp chặt chẽ trong tổ chức thực hiện các kiến nghị; nhiều tồn tại, hạn chế đã được quan tâm, khắc phục.

Để tiếp tục phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát của HĐND các cấp, thời gian tới, HĐND huyện Thạch Thành tăng cường hoạt động giám sát, đặc biệt là giám sát chuyên đề liên quan đến các lĩnh vực nổi cộm mà cử tri và Nhân dân quan tâm. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát, nhằm bảo đảm hiệu quả giám sát. Đảm bảo tính thống nhất sự lãnh đạo của Huyện ủy đối với các hoạt động giám sát của HĐND; kịp thời đề xuất các giải pháp, kiến nghị với Thường trực Huyện ủy nhằm chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề phát sinh từ thực tiễn...

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]