(Baothanhhoa.vn) - Để tiếp thêm động lực, tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên khởi nghiệp, những năm qua, Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã thực hiện tốt công tác nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) cho hàng nghìn đoàn viên, thanh niên được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế

Để tiếp thêm động lực, tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên khởi nghiệp, những năm qua, Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã thực hiện tốt công tác nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) cho hàng nghìn đoàn viên, thanh niên được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tếĐược vay vốn của NHCSXH, anh Vi Văn Đợi, dân tộc Thái ở khu phố Buốn, thị trấn Mường Lát (Mường Lát) đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Anh Vi Văn Đợi, Bí thư Chi đoàn khu phố Buốn, thị trấn Mường Lát (Mường Lát) là một trong những điển hình đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trong phong trào lập nghiệp, phát triển kinh tế và truyền cảm hứng, tiếp sức giúp các đoàn viên khác thoát nghèo tại địa phương. Được đoàn thanh niên thị trấn tạo điều kiện nhận ủy thác với Phòng giao dịch NHCSXH huyện Mường Lát tiếp cận nguồn vốn chính sách, anh Đợi đã đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả và tạo việc làm cho nhiều lao động. Được biết, năm 2021, anh Đợi được NHCSXH cho vay 100 triệu đồng cùng với nguồn vốn tự có của gia đình đã đầu tư chăn nuôi bò và trồng khoảng 20ha cây lát, 10ha cây keo, 4ha cây măng bát độ và nhiều cây trồng khác. Sau một thời gian phát triển mô hình kinh tế của gia đình, nhận thấy tiềm năng về nông lâm sản của địa phương, anh Đợi đã thành lập HTX phát triển dịch vụ nông lâm sản Mường Lát, chuyên cung cấp giống, bao tiêu các sản phẩm nông, lâm nghiệp địa phương. Hiện tại, trang trại của gia đình anh và HTX mới thành lập đã mang lại thu nhập ổn định khoảng 300 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương với mức thu nhập khoảng 4 - 7 triệu đồng/người/tháng. Hiện, anh Đợi không chỉ thanh toán xong sớm khoản vay vốn của ngân hàng, gia đình anh còn có nguồn vốn tích lũy. Anh Đợi cũng đã mở rộng khoảng 10km đường để bà con thôn bản đi lại, làm việc.

Anh Lâu Văn Phía, Bí thư Huyện đoàn Mường Lát, cho biết: "Thời gian qua, công tác quản lý vốn ủy thác được đoàn thanh niên huyện Mường Lát thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Đoàn tích cực tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên nắm bắt thủ tục vay vốn để hướng dẫn cho hộ vay. Đồng thời, tư vấn, hướng dẫn hộ vay vốn thực hiện liên kết sản xuất, sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Bên cạnh đó, đoàn cũng chỉ đạo chi đoàn các xã, thị trấn tăng cường vận động hộ vay vốn tham gia gửi tiền tiết kiệm, đôn đốc thu nợ đến hạn, không để phát sinh nợ quá hạn mà không rõ lý do, tập trung giám sát các nội dung cam kết của hộ vay để bảo đảm sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế cao".

Xác định hỗ trợ đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện các phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn. Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn chủ động phối hợp với phòng giao dịch NHCSXH các huyện, thị xã, thành phố triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, để chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng. Để bảo đảm an toàn và phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tích cực tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, đoàn viên, thanh niên và Nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và các quy định của ngân hàng về tín dụng cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, nhất là về đối tượng vay vốn, phương thức cho vay, điều kiện vay vốn, mức vốn vay, thời hạn, lãi suất cho vay, phương thức trả gốc, lãi và các vấn đề liên quan khác thông qua hình thức, như: phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, họp tổ tiết kiệm và vay vốn, chi đoàn và sinh hoạt câu lạc bộ... Từ đó giúp đoàn viên, thanh niên nắm được, hiểu đúng về các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trong quá trình triển khai, thực hiện các hoạt động nhận ủy thác với NHCSXH, đoàn thanh niên đã bình xét cho vay đúng đối tượng, hướng dẫn các hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích, thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn của NHCSXH trong việc tổ chức cho vay cũng như việc thu lãi theo quy định... Từ hoạt động phối hợp hiệu quả, quản lý sử dụng đúng mục đích nguồn vốn vay đã giúp cho hàng nghìn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh có việc làm với thu nhập ổn định. Tính đến trung tuần tháng 8/2024, tổng dư nợ tại NHCSXH tỉnh do Tỉnh đoàn quản lý gần 1.700 tỷ đồng, thông qua 619 tổ tiết kiệm cho hơn 23.000 hộ đoàn viên, thanh niên đang còn dư nợ. Thông qua nguồn vốn ưu đãi, nhiều hộ đoàn viên thanh niên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo đã được vay vốn hiệu quả.

Tín dụng chính sách không chỉ giúp thanh niên khởi nghiệp, vươn lên làm giàu mà còn góp phần giúp các tổ chức đoàn tập hợp, thu hút đoàn viên thanh niên, tạo sự gắn kết giữa đoàn viên, thanh niên với tổ chức đoàn. Trong quá trình thực hiện ủy thác vốn vay của NHCSXH, cán bộ đoàn nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, từ đó phối hợp cùng cán bộ NHCSXH tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ. Nhờ vậy, đã thu hút đoàn viên, thanh niên ngày càng gắn kết với các cơ sở đoàn, đưa công tác đoàn và phong trào thanh niên ngày càng đi vào thực chất. Thời gian tới, trên cơ sở rà soát nhu cầu vay vốn của thanh niên, tổ chức đoàn tiếp tục nhận ủy thác nguồn vốn từ NHCSXH để ngày càng có nhiều thanh niên được vay vốn, hướng dẫn làm ăn, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]