(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chỉ thị số 04 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) tỉnh đã tập trung các biện pháp thực hiện công tác thu hồi tài sản trong các bản án, quyết định của tòa án về vụ án kinh tế, tham nhũng. Qua đó, góp phần bảo đảm các bản án được thực hiện theo quy định của pháp luật và phòng ngừa tội phạm về tham nhũng.

Tăng cường thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng

Thực hiện Chỉ thị số 04 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) tỉnh đã tập trung các biện pháp thực hiện công tác thu hồi tài sản trong các bản án, quyết định của tòa án về vụ án kinh tế, tham nhũng. Qua đó, góp phần bảo đảm các bản án được thực hiện theo quy định của pháp luật và phòng ngừa tội phạm về tham nhũng.

Tăng cường thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũngCục Thi hành án dân sự tỉnh giao ban bàn giải pháp nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Hằng năm, Đảng ủy, lãnh đạo Cục THADS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan THADS trong tỉnh bám sát chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, tập trung tối đa các nguồn lực để tổ chức giải quyết án, kiên quyết giải quyết các vụ việc có điều kiện thi hành nói chung và các vụ việc thi hành án kinh tế, tham nhũng nói riêng. Cùng với đó là động viên, thuyết phục người phải thi hành án, thân nhân của họ tự nguyện thi hành án. Chỉ tính từ ngày 1/10/2023 đến 29/2/2024, các cơ quan THADS trong tỉnh đã thụ lý giải quyết 233 việc, với số tiền trên 189 tỷ đồng; trong đó số có điều kiện thi hành là 88 việc, tương đương trên 33 tỷ đồng; số chưa có điều kiện thi hành 145 việc, tương đương 103 tỷ đồng. Đến nay, đã thi hành xong 29 việc, với số tiền là trên 16 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình tổ chức thi hành án, cơ quan THADS cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thi hành án, đó là: Tội phạm tham nhũng, kinh tế có chủ thể đặc biệt, là người có chức vụ, quyền hạn, địa vị trong xã hội, có trình độ, kiến thức nên trong quá trình thực hiện tội phạm đã có sự chuẩn bị đối phó như chủ động tẩu tán, che giấu hoặc hợp lý hóa tài sản nhằm trốn tránh nghĩa vụ thi hành án, gây khó khăn cho các cơ quan THADS trong truy tìm, kê biên, phong tỏa tài sản để bảo đảm thi hành án. Quá trình xử lý tài sản kéo dài, gặp nhiều vướng mắc như: Quy định của pháp luật về thu hồi tài sản tham nhũng chưa hoàn thiện, còn thiếu chi tiết, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm, trình tự, thủ tục, do đó chưa tạo ra cơ chế thu hồi tài sản tham nhũng, kinh tế hiệu quả. Các cơ quan chức năng phòng chống tham nhũng thường tập trung vào việc chứng minh hành vi vi phạm, nhưng chưa quan tâm đến việc kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản. Khi nhận được bản án thì rất nhiều trong số đó, cơ quan thi hành án không thể thực hiện được vì không còn tài sản để thi hành. Cùng với đó, việc thẩm định giá tài sản khi cho vay của các tổ chức tín dụng chưa được quản lý chặt chẽ, hiệu quả, dẫn đến một số trường hợp giá trị tài sản được thẩm định cao hơn giá trị thực của tài sản rất nhiều lần, nên khi xử lý vụ án, công tác thu hồi tài sản không thực hiện được...

Để khắc phục những hạn chế bất cập nói trên, Cục THADS tỉnh đang tập trung phân loại án chính xác, đúng quy định của pháp luật; tuân thủ chặt chẽ trình tự, thủ tục thi hành án, thi hành dứt điểm các vụ việc có điều kiện, bảo đảm thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của tòa án về các vụ án còn tồn đọng. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để giải quyết, nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản của Nhà nước bị thất thoát, chiếm đoạt, nhất là trong công tác xác minh, truy tìm tài sản, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành án để giải quyết dứt điểm các vụ việc...

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]