(Baothanhhoa.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) lần thứ 5; quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU của EC.

Tăng biện pháp mạnh gỡ “thẻ vàng” IUU

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) lần thứ 5; quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU của EC.

Tăng biện pháp mạnh gỡ “thẻ vàng” IUU

Báo cáo và thảo luận tại hội nghị cho biết, bên cạnh kết quả đạt được trong thời gian qua, vẫn còn một số địa phương vẫn chưa thật sự quyết liệt trong thực thi pháp luật về chống khai thác IUU. Thậm chí, một số tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý, dung túng cho tàu cá ra vào cảng, xuất nhập bến không đảm bảo thủ tục, trang thiết bị theo quy định; thiếu kiên quyết trong ngăn chặn, xử lý các hành vi khai thác IUU...

Câu hỏi đặt ra là tỉnh Thanh Hóa có nằm trong số đó không, ngư dân Thanh Hóa đang nhận thức và hành động thế nào với yêu cầu phải gỡ “thẻ vàng” sớm nhất mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu. Câu trả lời là, trong 6 tháng đầu năm 2024 Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về IUU tổ chức 4 đợt kiểm tra về chống khai thác IUU tại các địa phương ven biển và các cảng cá, đã lập biên bản xử lý vi phạm 65 trường hợp với tổng số tiền xử phạt 884,9 triệu đồng. Điều đó cho thấy bất chấp các quy định, khuyến nghị, kể cả những biện pháp mạnh đã được thực thi trong thời gian qua, vẫn còn nhiều chủ phương tiện và người hành nghề trên biển vi phạm. Và điều đó cũng cho thấy hành động của ngư dân chỉ có thể thay đổi khi ý thức của họ thay đổi, biết đặt lợi ích quốc gia lên trên. Muốn vậy thì phải có những biện pháp mạnh hơn để vừa răn đe, vừa giáo dục. Cùng với đó các cơ quan chức năng, chính quyền sở tại cũng phải nâng cao thêm trách nhiệm trong việc chống khai thác IUU.

Phát biểu tại hội nghị quan trọng và có tính then chốt đối với việc gỡ “thẻ vàng” IUU vào tháng 10 sắp tới, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu phải tập trung cao điểm nguồn lực ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Trong đó, tăng cường lực lượng công an, bộ đội biên phòng phối hợp với chính quyền cơ sở tại các địa bàn trọng điểm để tuyên truyền vận động, kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ sớm, từ xa tàu cá, ngư dân có ý định đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Với yêu cầu hành động thống nhất từ Trung ương đến từng địa phương có biển, đòi hỏi chính quyền và lực lượng chức năng sở tại phải quyết liệt hơn nữa, có thêm nhiều biện pháp nắm tình hình, ngăn chặn, xử lý kịp thời tàu cá có dấu hiệu vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài ngay từ khi phương tiện chưa xuất bến. Nhất là kiên quyết kỷ luật nghiêm các đồn, trạm biên phòng tuyến biển để tàu cá không đủ điều kiện xuất, nhập bến tham gia hoạt động khai thác thủy sản, cũng như các lực lượng chức năng trực thuộc dung túng, tiếp tay cho hành vi khai thác IUU.

Lợi ích của việc gỡ “thẻ vàng” IUU là rất rõ ràng. Nhưng để hiện thực lợi ích ấy thì không thể chỉ là sự hành động chung chung, hô hào khẩu hiệu, mọi yêu cầu của Thủ tướng phải được lượng hóa và hành động thật sự nghiêm khắc, quyết liệt.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]