(Baothanhhoa.vn) - Tiết kiệm, giúp nhau mua bảo hiểm y tế (BHYT) là cách làm hay, được hội LHPN các cấp trong tỉnh thực hiện nhiều năm nay, mang lại cơ hội cho nhiều gia đình hội viên khó khăn được khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe. Việc làm này góp phần thực hiện an sinh xã hội và đạt chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia BHYT (từ 95% trở lên) của tiêu chí y tế trong XDNTM.

Phụ nữ giúp nhau mua bảo hiểm y tế

Tiết kiệm, giúp nhau mua bảo hiểm y tế (BHYT) là cách làm hay, được hội LHPN các cấp trong tỉnh thực hiện nhiều năm nay, mang lại cơ hội cho nhiều gia đình hội viên khó khăn được khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe. Việc làm này góp phần thực hiện an sinh xã hội và đạt chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia BHYT (từ 95% trở lên) của tiêu chí y tế trong XDNTM.

Phụ nữ giúp nhau mua bảo hiểm y tếHội viên, phụ nữ huyện Thọ Xuân gom phế liệu tặng quà, hỗ trợ hội viên khó khăn và thực hành tiết kiệm mua thẻ BHYT.

Hộ chị Nguyễn Thị Hoa ở thôn Nguyên Thịnh, xã Thiệu Nguyên (Thiệu Hóa) tham gia mua thẻ BHYT từ năm 2017. Đến nay, gia đình chị vẫn duy trì mua phòng khi ốm đau đi khám, chữa bệnh đỡ một khoản chi phí. Chị Hoa chia sẻ: "Thời điểm đầu nghe cán bộ chi hội phụ nữ vận động mua thẻ BHYT, tôi phân vân vì điều điện khó khăn. Nhưng nghe các chị phân tích lợi ích, tôi quyết định mua từ đó đến nay. Những lần khám, chữa bệnh, tôi mới nhận thấy hết giá trị thẻ BHYT như “bùa hộ mệnh” của các thành viên trong gia đình vậy”.

Chủ tịch Hội LHPN xã Thiệu Nguyên Nguyễn Thị Hương, cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ đảng ủy giao vận động hội viên mua 150 thẻ BHYT/năm để thực hiện Tiêu chí y tế trong xây dựng xã NTM năm 2017, Hội LHPN xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thành lập 3 tổ làm điểm tại 3 thôn Nguyên Hưng, Nguyên Thịnh và Nguyên Tiến; đồng thời tích cực hỗ trợ chị em vay vốn phát triển sản xuất để có thêm thu nhập. Ngay năm đầu thực hiện, hội đã vận động mua được gần 1.000 thẻ. Đến nay, 9/9 chi hội đều có tổ vận động mua thẻ BHYT và luôn vượt chỉ tiêu đảng ủy giao. Mỗi năm, hội vận động mua hơn 2.500 thẻ, trị giá gần 2 tỷ đồng. Đa số các hộ mua cho cả gia đình từ 3 đến 4 thành viên. Tỷ lệ mua thẻ BHYT ở xã cao, đã góp phần về đích xã NTM nâng cao (2023) và NTM kiểu mẫu (2024).

Tháng 7/2017, Hội LHPN huyện Thọ Xuân xây dựng điểm mô hình tiết kiệm mua thẻ BHYT tại xã Thọ Xương với 60 hội viên, phụ nữ tham gia. Mỗi hội viên tiết kiệm 100 ngàn đồng/tháng và ưu tiên mua cho hội viên khó khăn trước. Trung bình mỗi tổ mua được từ 2 thẻ trở lên/tháng. Với cách làm này, Huyện Hội chỉ đạo mỗi xã, thị trấn lựa chọn 1 chi hội để triển khai xây dựng mô hình nhằm giúp chị em có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt nhất, khơi dậy và nhân lên tinh thần tương thân, tương ái, chia sẻ gánh nặng tài chính. Đến nay, các cấp hội phụ nữ huyện Thọ Xuân có 137 tổ/nhóm tiết kiệm với hơn 2.600 thành viên tham gia, mua gần 1.400 thẻ.

Về với xã Đa Lộc (Hậu Lộc) được chị em giới thiệu mô hình “Hộp tiết kiệm” mua thẻ BHYT. Đây là 1 trong 3 xã làm điểm do Hội LHPN huyện chỉ đạo để nhân rộng. Mỗi ngày, chị em tiết kiệm tùy theo điều kiện gia đình bỏ vào “Hộp tiết kiệm” và gom lại từ 3 tháng, 6 tháng sẽ mua thẻ BHYT cho thành viên trong gia đình. Tuy mới thực hiện từ tháng 5 đến tháng 7/2024, nhưng xã Đa Lộc đã vận động mua được 22 thẻ. Số thẻ tuy chưa nhiều nhưng bước đầu hình thành ý thức tiết kiệm và sử dụng thẻ BHYT để giảm chi phí lúc khó khăn, bảo vệ sức khỏe cho gia đình.

Thực tế cho thấy, nhiều hội viên, phụ nữ ở cơ sở còn khó khăn, thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, dịch vụ nhỏ lẻ. Để vận động các chị bỏ ra 5 -7 triệu đồng mua BHYT cho các thành viên trong gia đình là không dễ. Nhưng khi ốm đau xảy ra, phụ nữ, trẻ em vẫn là đối tượng bị tổn thương hơn cả. Trăn trở trước những khó khăn đó, hội LHPN các cấp đã linh hoạt trong cách tổ chức triển khai thực hiện. Mỗi địa phương, mỗi tổ chức hội có cách làm khác nhau để tuyên truyền đến hội viên các nội dung, quy định, chính sách BHXH, BHYT, mức đóng, phương thức đóng và quyền lợi của người dân khi tham gia. Từ những lần tuyên truyền, vận động, phân tích lợi ích và triển khai mô hình, nhiều chị em khó khăn được tổ, nhóm phụ nữ tạo điều kiện mua thẻ BHYT. Tiêu biểu như Hội LHPN huyện Như Thanh từ năm 2021 đến nay đã tổ chức 49 cuộc tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và Nhân dân tham gia mua thẻ BHYT, BHXH tự nguyện; Hội LHPN huyện Thiệu Hóa vận động hội viên mua 7.160 thẻ BHYT với tổng giá trị trên 5 tỷ đồng; Hội LHPN huyện Hà Trung duy trì hiệu quả các mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm mua BHXH - vì cuộc sống bình an”, mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - Vì sức khỏe gia đình”. Riêng 6 tháng năm 2024 các cấp hội vận động 15.487 hội viên mua thẻ BHYT...

Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh, với nhiều cách làm sáng tạo, qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh (nhiệm kỳ 2021-2026), các cấp hội đã vận động 380.206 phụ nữ tham gia mua thẻ BHYT, qua đó khẳng định vai trò, tinh thần trách nhiệm của các cấp hội phụ nữ trong việc thúc đẩy tỷ lệ người dân tham gia BHYT vì an sinh xã hội.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]