(Baothanhhoa.vn) - Công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành động của người dân về phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ). Do đó, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Phòng, chống bạo lực gia đình

Công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành động của người dân về phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ). Do đó, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Phòng, chống bạo lực gia đìnhMột tiết mục tại chương trình truyền thông thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2023.

Nhằm lan tỏa thông điệp: “Tôn trọng, bình đẳng, yêu thương, chia sẻ, chung thủy, nghĩa tình, gương mẫu, lễ phép” đến mọi người, mọi nhà, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức chương trình truyền thông thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2023. Thông qua 3 phần thi, lời chào truyền thông, thông điệp truyền thông và tiểu phẩm truyền thông, các đội thi đã gửi đến những câu chuyện ý nghĩa về vai trò của gia đình, về chung tay phòng, chống BLGĐ, về văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình Việt, giữa ông bà, cha mẹ với con cháu và của con cháu với bố mẹ, ông bà dựa trên các chuẩn mực và tiêu chí: tôn trọng, bình đẳng, yêu thương, chia sẻ, chung thủy, nghĩa tình, gương mẫu, lễ phép...

Có mặt tại chương trình truyền thông thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, chúng tôi mới thấy sức mạnh của tuyên truyền. Nó tác động nhanh, trực tiếp đến cảm xúc, nhận thức của người dân. Tất cả những điều luật, quy định khô cứng được truyền tải sinh động, gần gũi qua những tiểu phẩm. Xúc động trước những tiểu phẩm về cách ứng xử trong gia đình, bà Nguyễn Thị Ngân (TP Thanh Hóa) chia sẻ: "Tiểu phẩm nói về người mẹ đến từ huyện Nông Cống đã khiến tôi và nhiều người xúc động. Cách diễn xuất tự nhiên, nội dung gần gũi với đời sống đã chạm đến trái tim người xem. Tiểu phẩm khiến tôi ngẫm lại bản thân trong những lần bất đồng quan điểm đã làm người thân trong gia đình phải buồn, từ đó nhắc nhở tôi cần học cách ứng xử hài hòa hơn để hạn chế mâu thuẫn với người thân, bạn bè".

Cùng quan điểm với bà Ngân, anh Trần Văn Nam (Quảng Xương) chia sẻ: Cách tuyên truyền thông qua những tiểu phẩm này đã tác động nhanh, trực tiếp đến người xem. Nó khiến ai xem cũng nhận ra gia đình là một tài sản vô giá, BLGĐ là một “tội ác” cần loại bỏ. Những tiểu phẩm truyền thông ấy được người dân và cán bộ, công chức làm trong lĩnh vực công tác văn hóa, gia đình ghi lại, chia sẻ trên các trang mạng xã hội, trở thành những bài tuyên truyền có tính lan tỏa sâu rộng.

Theo đánh giá của Ban tổ chức chương trình, các đội thi đã có nhiều sáng tạo trong thể hiện, nội dung phong phú, ấn tượng. Nhiều đội đã đầu tư khá công phu từ nội dung, đạo cụ, diễn xuất mang đến cho chương trình góc nhìn toàn diện về hoạt động truyền thông tại các địa phương, sự lan tỏa của Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình. Nhiều tiểu phẩm truyền thông được dàn dựng khá kỹ lưỡng, kịch bản công phu, mang tính nghệ thuật cao, yếu tố kịch tính tạo nên những nút thắt, cao trào, chạm đến trái tim khán giả, tạo hiệu ứng và sức lan tỏa mạnh mẽ, truyền đi thông điệp về văn hóa ứng xử trong gia đình.

Có thể thấy, công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành động của người dân về phòng, chống BLGĐ, chung tay xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền có sức lan tỏa sâu rộng như: chương trình truyền thông giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình, văn hóa ứng xử trong gia đình cho học sinh; tuyên truyền về gia đình, phòng chống BLGĐ và kỹ năng xây dựng gia đình trong tình hình mới; tập huấn tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống BLGĐ...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Công tác gia đình tỉnh, đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai công tác gia đình hằng năm. Từ đó, Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành thành viên và ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tùy theo chức năng nhiệm vụ tăng cường tuyên truyền về công tác gia đình nói chung và phòng, chống BLGĐ nói riêng với nhiều hình thức và nội dung phong phú. Các sở, ngành liên quan đã bám sát chủ trương, chính sách, pháp luật, các hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên trong công tác gia đình để xây dựng kế hoạch tuyên truyền; lồng ghép nội dung tuyên truyền về gia đình và phòng, chống BLGĐ vào nội dung, chương trình hoạt động của đơn vị. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền lưu động, cổ động trực quan; cấp phát tài liệu; qua diễn đàn, hội thi...

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, các cơ quan, đơn vị đã cấp phát trên 39.400 tài liệu về gia đình và phòng, chống BLGĐ; cấp phát hơn 30.000 tờ gấp tuyên truyền về công tác gia đình và phòng, chống BLGĐ; treo trên 3.300 băng rôn, áp phích tuyên truyền về công tác gia đình và phòng, chống BLGĐ; tổ chức hơn 2.000 hội nghị tập huấn, tọa đàm truyền thông tuyên truyền cho hàng nghìn cán bộ, công chức và người dân về phòng, chống BLGĐ...

Với những nỗ lực của các sở, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác phối hợp thực hiện công tác gia đình và phòng, chống BLGĐ đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân, số vụ BLGĐ được kiềm chế.

Bài và ảnh: Quỳnh Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]