(Baothanhhoa.vn) - Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất giống nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, Công ty CP Giống cây trồng Thanh Hóa (gọi tắt là công ty) luôn tiên phong trong các hoạt động nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) để cho ra thị trường nhiều giống cây trồng mới, cho năng suất, chất lượng cao, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) công nhận là giống quốc gia, được lưu hành thương mại hóa.

Phát triển sản phẩm khoa học công nghệ tại Công ty CP Giống cây trồng Thanh Hóa

Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất giống nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, Công ty CP Giống cây trồng Thanh Hóa (gọi tắt là công ty) luôn tiên phong trong các hoạt động nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) để cho ra thị trường nhiều giống cây trồng mới, cho năng suất, chất lượng cao, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) công nhận là giống quốc gia, được lưu hành thương mại hóa.

Phát triển sản phẩm khoa học công nghệ tại Công ty CP Giống cây trồng Thanh HóaĐề tài “Nghiên cứu sản xuất và xây dựng mô hình trồng đào phai kép tại Thanh Hóa” của công ty được triển khai tại phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa.

Những năm qua, công ty luôn đầu tư nghiên cứu cải tiến công nghệ, đưa ra các giải pháp sáng tạo về giống cây trồng mới, đầu tư cho cơ sở vật chất trang thiết bị máy móc công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ tốt cho bà con nông dân trong và ngoài tỉnh. Tích cực học hỏi, tiếp cận, hợp tác với các nhà khoa học của các đơn vị nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực giống mới, ứng dụng công nghệ sinh học phân tử chọn tạo ra những giống lúa mới có năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tiêu biểu như giống lúa thuần Lam Sơn 8 và giống lúa thuần Thanh Hương với ưu điểm thời gian sinh trưởng ngắn, khả năng chống chịu tốt đối với sâu bệnh và điều kiện ngoại cảnh bất thuận, có khả năng thích ứng rộng, phù hợp với nhiều vùng sinh thái từ các tỉnh phía Bắc, các tỉnh miền Trung và duyên hải Nam Trung bộ, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hằng năm, công ty cung cấp cho thị trường khoảng 100 tấn lúa giống Thanh Hương. Hiện, các giống lúa này đã được Bộ NN&PTNT công nhận chính thức là giống cây trồng mới, được lưu hành tại các tỉnh phía Bắc.

Trong quá trình tự nghiên cứu và chọn tạo giống mới, công ty đã chủ động liên kết với các trung tâm, viện nghiên cứu, đầu tư kinh phí tiếp nhận kết quả nghiên cứu như: Giống lúa DT80 của Viện Di truyền nông nghiệp, giống lúa Thuần Việt 1 của Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng (Viện Nông nghiệp Thanh Hóa). Bên cạnh đó, công ty cũng thực hiện đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm KH&CN và được Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cấp bằng bảo hộ giống cây trồng mới cho giống lúa Lam Sơn 8, giống lúa DT80, giống lúa Thuần Việt 1, giống lúa Thanh Hương... Kết quả cho thấy các giống lúa do công ty tự nghiên cứu chọn tạo cũng như các giống lúa được tiếp nhận từ các đơn vị nói trên đều là những giống có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, chất lượng tốt, có khả năng thích ứng rộng, phù hợp với nhiều vùng sinh thái và đã được Sở NN&PTNT các tỉnh đưa vào cơ cấu bộ giống lúa sản xuất hằng năm.

Cùng với đó, công ty đã nghiên cứu, tiếp nhận chuyển giao quy trình công nghệ nhân giống, sản xuất một số loài hoa, cây cảnh từ các trung tâm nghiên cứu phát triển hoa cây cảnh, viện nghiên cứu rau quả, như các giống hoa đào phai kép, hoa giấy có chất lượng cao cung ứng cho thị trường hoa cây cảnh trong và ngoài tỉnh, góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị...

Đặc biệt, công ty đã tiếp nhận nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học hỗ trợ để thực hiện 4 đề tài, dự án đó là: “Nghiên cứu sản xuất và xây dựng mô hình trồng đào phai kép tại Thanh Hóa”; “Nghiên cứu khảo nghiệm, sản xuất thử và công nhận giống chính thức giống lúa thuần chất lượng HQT6 (Lam Sơn 8)“; Dự án “Nghiên cứu hoàn thiện biện pháp kỹ thuật và xây dựng mô hình sản xuất, tiêu thụ một số loài hoa chịu nhiệt phục vụ cảnh quan đô thị tại Thanh Hóa”; “Nghiên cứu chọn tạo giống lúa thuần Thanh Hương ngắn ngày, năng suất, chất lượng, tỉnh Thanh Hóa”... Hiện các giống lúa trên cùng với một số giống lúa khác đã được công ty đăng ký bản quyền và được đông đảo nông dân lựa chọn.

Giám đốc Công ty CP Giống cây trồng Thanh Hóa Lê Đăng Khoa cho biết: "Để có được kết quả trên, công ty luôn tạo môi trường thuận lợi để phát huy sức mạnh tập thể, tính năng động, sáng tạo, tự chủ của từng cá nhân. Nhờ đội ngũ cán bộ khoa học trình độ chuyên môn cao, nên công ty có điều kiện phát triển công nghệ chế biến, áp dụng cơ giới hóa, tiến bộ khoa học vào sản xuất. Đơn cử, công nghệ tưới tiết kiệm nước, ứng dụng phương pháp cấy lúa bằng máy công ty đang đầu tư vào sản xuất đã tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, nâng cao năng lực cạnh tranh. Công ty cũng đẩy mạnh ứng dụng đa dạng các mô hình để đưa nông dân vào chuỗi sản xuất theo hình thức liên kết giữa nhà khoa học, nông dân và doanh nghiệp; hợp tác chặt chẽ với các viện nghiên cứu, trường đại học trong nghiên cứu, ứng dụng sản phẩm mới vào sản xuất, kinh doanh; đầu tư, tham gia chọn tạo, nhận quyền khai thác các giống cây trồng mới đạt chất lượng phục vụ sản xuất".

Hiện công ty đã xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2025-2030 theo hướng ưu tiên đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu phát triển sản phẩm nông nghiệp mới, chọn tạo ra nhiều giống cây trồng (lúa, hoa, cây ăn quả) có năng suất, chất lượng cao, có khả năng chống chịu và đặc biệt có khả năng thích ứng tốt. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ tiên tiến, công nghệ sinh học vào chọn tạo các loại giống cây trồng nông nghiệp, giống cây ăn quả, các giống hoa cây cảnh; đẩy mạnh hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân kỹ thuật nhằm thúc đẩy và nâng cao chất lượng sản phẩm KH&CN.

Bài và ảnh: Trường Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]