Theo các nhà quan sát, chuyến thăm mang tính biểu tượng cao của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới ngọn núi thiêng Paekdu ngày 20/9 sẽ tạo xung lực cho hợp tác kinh tế liên Triều liên quan đến ngọn núi cao nhất bán đảo Triều Tiên này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyến thăm Paekdu tạo xung lực hợp tác du lịch hai miền Triều Tiên

Theo các nhà quan sát, chuyến thăm mang tính biểu tượng cao của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới ngọn núi thiêng Paekdu ngày 20/9 sẽ tạo xung lực cho hợp tác kinh tế liên Triều liên quan đến ngọn núi cao nhất bán đảo Triều Tiên này.

Núi Paekdu, nằm trên đường biên giới giữa Triều Tiên với Trung Quốc, là nơi được Triều Tiên coi là một địa điểm linh thiêng, gắn liền với sự nghiệp cách mạng của các nhà lãnh đạo vĩ đại Triều Tiên. Đây cũng là nơi sinh của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành. Hàn Quốc và Triều Tiên hy vọng thúc đẩy du khách Hàn Quốc tới thăm núi Paekdu (cao 2.744m), nếu đạt tiến độ về phi hạt nhân hóa và các trừng phạt được dỡ bỏ. Các tour du lịch tới núi Paekdu nếu được thực hiện sẽ có thể rất được người Hàn Quốc ưa chuộng, bên cạnh các tour du lịch tới núi Kumgang ở bờ biển phía Đông Triều Tiên. Hiện tại, du khách Hàn Quốc có thể lên núi Paekdu từ phía Trung Quốc. Tua du lịch núi Kumgang được khởi động từ tháng 11/1998, thu hút gần 2 triệu lượt khách tham quan từ Hàn Quốc, trước khi bị ngừng hoạt động từ năm 2008. Bức ảnh chụp Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đứng cạnh nhau trên đỉnh núi Paekdu bên cạnh hồ Cheonji cũng được cho là sẽ khiến cho ngọn núi này trở thành một điểm đến đối với khách du lịch trên toàn thế giới. Tại đây, ông Moon Jae-in đã bày tỏ tin tưởng rằng sẽ đến lúc người dân bình thường ở Hàn Quốc có thể thăm núi Paekdu. Đáp lại, ông Kim Jong-un cho biết: "Dù ngày nay rất ít người đến đây, nhưng sau này sẽ có nhiều hơn nữa những người Hàn Quốc và nước ngoài có thể thăm núi Paekdu." Nhận định của hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc cho thấy họ đã đạt một đồng thuận về sự cần thiết của việc khởi động một chương trình tua du lịch núi Paekdu cho người dân Hàn Quốc. Tại một cuộc gặp thượng đỉnh tháng 10/2007 giữa Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun và nhà lành đạo Triều Tiên Kim Jong-il, hai bên đã từng đạt thỏa thuận về tua du lịch của Hàn Quốc tới núi Paekdu. Khi đó, hai bên đã đồng ý mở một đường bay thẳng từ Seoul đến núi Paekdu. Đầu năm 2005, hãng lữ hành Hàn Quốc Hyundai Asan, phụ trách tua du lịch núi Kumgang, và Tổ chức Du lịch Hàn Quốc đã nhất trí với Triều Tiên cùng thúc đẩy một chương trình tour du lịch núi Paekdu và hiện đại hóa sân bay Samjiyon, cổng lên núi. Tuy nhiên, sau khi đảng bảo thủ lên nắm quyền tại Hàn Quốc, chương trình du lịch núi Paekdu đã không đạt tiến triển. Những năm gần đây, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nỗ lực rất nhiều nhằm phát triển khu vực núi Paekdu thành một điểm đến du lịch quốc tế. Ông và vợ là Ri Sol-ju đã thăm núi Paekdu hai lần trong mùa Hè này và kêu gọi nỗ lực phát triển ngọn núi này thành một thành phố văn hóa miền núi. Năm 2015, Triều Tiên đã thông báo thành lập Khu du lịch quốc tế đặc biệt Mubong dưới chân núi Paekdu. Gần đây, du khách quốc tế đã lần đầu tiên được phép leo núi và cắm trại tại đây./.


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]