(Baothanhhoa.vn) - Bằng lòng nhiệt huyết và sáng tạo kết hợp với sự kiên trì, khéo léo, thời gian qua, những nữ “thủ lĩnh” đã khẳng định vai trò của mình trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động, được cấp ủy đảng, chính quyền, Nhân dân địa phương tín nhiệm.

Những nữ thủ lĩnh “trọn việc nước, tròn việc dân”

Bằng lòng nhiệt huyết và sáng tạo kết hợp với sự kiên trì, khéo léo, thời gian qua, những nữ “thủ lĩnh” đã khẳng định vai trò của mình trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động, được cấp ủy đảng, chính quyền, Nhân dân địa phương tín nhiệm.

Những nữ thủ lĩnh “trọn việc nước, tròn việc dân”Dưới sự điều hành linh hoạt của Bí thư Đảng ủy xã Doãn Thị Thanh (ngoài cùng bên phải), xã Đông Thịnh (Đông Sơn) đã hoàn thành các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.

Về thôn Hải Bình, được gặp hai nữ tướng gánh vác “việc làng”, đó là bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận Mai Thị Thấy và trưởng thôn Mai Thị Ngoãn, chúng tôi mới hiểu vì sao đây là thôn luôn dẫn đầu trong các phong trào thi đua và là thôn kiểu mẫu đầu tiên của xã Nga Hải (Nga Sơn).

Bà Ngoãn chia sẻ: "Gánh vác công việc thôn cũng như người “vác tù và hàng tổng”, công việc khá vất vả, lại nhiều việc đột xuất nên tôi phải sắp xếp thời gian thật khoa học. Bên cạnh đó, cũng cần sự uyển chuyển “có tình, có lý” khi đi vận động, tuyên truyền người dân. Mình nói đúng mà không khéo, không thể hiện sự trân trọng thì người dân cũng không nghe và làm theo".

Thôn Hải Bình có 257 hộ, với 1.350 nhân khẩu. Sau khi xã Nga Hải “về đích” NTM, cấp ủy đảng và chính quyền tiếp tục vận động các thôn hiến đất mở rộng đường giao thông. Ban đầu, việc vận động khó khăn vì mở rộng đường sẽ khiến nhiều hộ mất đất, cây cối, lại phải phá bỏ tường rào cũ, đầu tư xây tường rào mới. Khó vẫn phải làm, với vai trò là bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận và trưởng thôn, không quản ngại nắng mưa, bà Thấy, bà Ngoãn đã đến từng nhà vận động bà con, kêu gọi con em xa quê đóng góp hơn 2,4 tỷ đồng, hàng trăm công lao động, hiến 1,95 ha đất mở rộng, bê tông hóa các tuyến đường thôn, kênh mương nội đồng, xây mới nhà văn hóa; thành lập và duy trì tổ thu gom rác thải, vệ sinh môi trường; trồng và chăm sóc đường hoa, cây xanh...

Với tâm niệm “Nói phải đi đôi với làm”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, hai “nữ tướng” thôn Hải Bình đã cùng cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn Hải Bình giữ vững danh hiệu thôn văn hóa, là điểm sáng trong các phong trào thi đua của xã. Từ một vùng quê thuần nông, đến nay người dân trong thôn đã tích cực đầu tư nhà màng, nhà lưới trồng rau màu theo tiêu chuẩn VietGAP, dưa Kim Hồng Ngọc... Năm 2021, Hải Bình là thôn đầu tiên của xã Nga Hải và là thôn thứ 3 của huyện Nga Sơn đạt thôn NTM kiểu mẫu. Hiện thu nhập bình quân của người dân trong thôn đạt hơn 57 triệu đồng/năm; thôn không còn hộ nghèo. Theo người dân địa phương, những “quả ngọt” ấy có phần công sức không nhỏ của hai “nữ tướng” Mai Thị Thấy và Mai Thị Ngoãn.

Được điều động từ huyện về xã nhận nhiệm vụ trước kỳ đại hội đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025, chị Doãn Thị Thanh nhanh chóng nắm bắt, tiếp cận nhiệm vụ, chủ động, linh hoạt trong quá trình lãnh đạo, điều hành địa phương. Nhờ luôn tận tâm, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chị nhanh chóng được sự tín nhiệm, xây dựng đoàn kết nội bộ và trúng cử chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Đông Thịnh (Đông Sơn) nhiệm kỳ 2020-2025, với tỷ lệ phiếu bầu cao. Trên cương vị là Bí thư Đảng ủy, thời gian qua, chị Thanh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, trực tiếp gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, bám sát thực tế, quan sát kỹ để có giải pháp thực hiện nhiệm vụ phù hợp tình hình thực tiễn, vì vậy, làm bất cứ công việc nào, chị cũng được sự tin tưởng, quý mến của người dân.

Dưới sự lãnh đạo, điều hành của nữ “thủ lĩnh” 8X, xã Đông Thịnh có nhiều chuyển biến trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật, thâm canh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, tạo sự chuyển biến tích cực trong sản xuất. Nhờ đó, trên địa bàn xã đã có nhiều mô hình phát triển sản xuất mang lại giá trị kinh tế cao như: trang trại nông nghiệp kết hợp du lịch trải nghiệm T-Farm diện tích hơn 4 ha; mô hình sản xuất nhà màng, nhà lưới của gia đình bà Lê Thị Tú ở thôn 2 diện tích gần 2 ha; mô hình liên kết sản xuất lúa gạo với quy mô 33 ha/năm với Công ty CP Sao Khuê... đã góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 63 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của địa phương còn 0,64%.

Đông Thịnh hôm nay như được khoác lên mình tấm áo mới, với hệ thống giao thông được bê tông hóa trải dài tới tận ngõ xóm, những ngôi nhà kiên cố, cao tầng mọc lên san sát, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp... Đó chính là kết quả từ phong trào XDNTM mà trọng tâm là XDNTM nâng cao mang lại, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của nữ “thủ lĩnh” Doãn Thị Thanh.

Bà Ngoãn, bà Thấy, chị Thanh chỉ là ba trong số hàng ngàn các nữ “thủ lĩnh” đang hàng ngày, hàng giờ lăn lộn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động ở các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh. Điểm chung của họ là sự nhiệt huyết, trách nhiệm, khéo léo với công việc, luôn vì lợi ích của cộng đồng thôn xóm, được đảng viên, Nhân dân tin tưởng và yêu mến. Khi về với gia đình, các bà, các chị vẫn làm tròn thiên chức mẹ hiền, vợ đảm, dâu thảo. Những việc làm hiệu quả, thiết thực của các chị góp phần tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương và khẳng định vai trò, vị trí của phụ nữ trong thời kỳ mới.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]