(Baothanhhoa.vn) - Để chăm lo sức khỏe cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, vận động người dân tham gia BHYT cho bản thân và người thân trong gia đình, Hội LHPN huyện Thọ Xuân đã xây dựng mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT”. Đến nay, mô hình đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác vận động toàn dân tham gia BHYT.

Nhân lên tinh thần tương thân, tương ái

Để chăm lo sức khỏe cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, vận động người dân tham gia BHYT cho bản thân và người thân trong gia đình, Hội LHPN huyện Thọ Xuân đã xây dựng mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT”. Đến nay, mô hình đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác vận động toàn dân tham gia BHYT.

Nhân lên tinh thần tương thân, tương áiCán bộ phụ nữ huyện Thọ Xuân tuyên truyền cho hội viên tham gia BHYT để có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Từ tháng 7/2017, Hội LHPN huyện Thọ Xuân chọn xây dựng thí điểm mô hình tại xã Thọ Xương và thành lập 2 tổ tiết kiệm với 60 hội viên phụ nữ tham gia, mỗi thành viên tiết kiệm 100.000 đồng/tháng. Từ nguồn quỹ tiết kiệm này, nhiều chị em khó khăn trong hội đã được tổ tạo điều kiện, giúp mua thẻ BHYT, qua đó phần nào yên tâm hơn khi chẳng may bị ốm đau, bệnh tật đã có chỗ dựa kinh phí. Đến nay, trên địa bàn xã có 78 tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT, với trên 1.581 hội viên. Nếu trước đây tỷ lệ chị em tham gia BHYT thấp, thì nay, qua tuyên truyền, vận động, nhận thức của hội viên về lợi ích khi tham gia BHYT được nâng lên rõ rệt. Đến nay, 100% hội viên phụ nữ trên địa bàn xã đã tham gia BHYT. Mỗi tổ, nhóm từ 20 thành viên trở lên, các thành viên trong nhóm thống nhất mức tiết kiệm tương trợ để giúp đỡ các gia đình trong nhóm, đảm bảo mỗi tháng mua BHYT cho ít nhất 2 thành viên trong gia đình.

Từ khi mô hình “Tổ, nhóm tiết kiệm mua thẻ BHYT” thành lập, đã khơi dậy và nhân lên tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ, chia sẻ gánh nặng tài chính với những người chẳng may bị ốm đau, bệnh tật, đặc biệt đã giúp hội viên, phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vượt qua khó khăn, hoạn nạn, rủi ro, đau yếu, góp phần tăng cường và giữ vững an sinh xã hội. Điển hình như gia đình chị Đỗ Thị Hà (chi hội Hải Trạch), nhờ tham gia “Tổ phụ nữ tiết kiệm mua BHYT”, chị đã mua được thẻ BHYT cho bản thân và cho cả gia đình, khi ốm đau, đặc biệt đối với bản thân chị khi biết mình mắc bệnh ung thư phổi, nhờ có BHYT đã bớt được khoản chi phí khám chữa bệnh lên tới 70 triệu đồng.

Từ lợi ích khi tham gia “Tổ phụ nữ tiết kiệm mua BHYT”, rất nhiều chị em sau khi khỏi bệnh đã tích cực tham gia vào tổ tiết kiệm, tích cực tuyên truyền đến từng hộ dân, vận động, chia sẻ về dẫn chứng cụ thể từ bản thân mình nhờ có thẻ BHYT mà đã được chăm sóc sức khỏe, chữa trị kịp thời, giảm áp lực tiền viện phí và các chi phí dịch vụ y tế... Từ những thuyết phục thực tế các chị đưa ra, nhiều gia đình đã không ngần ngại đăng ký ngay cho người thân tham gia BHYT và tham gia “Tổ phụ nữ tiết kiệm mua BHYT”.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Thọ Xuân Nguyễn Thị Nga cho biết: Xuất phát từ thực tế là nhiều chị em phụ nữ còn khó khăn, công việc lao động vất vả, bươn chải làm kinh tế, không có điều kiện chăm lo cho sức khỏe, có nhiều người không mua thẻ BHYT và đến khi có bệnh không có tiền để chữa bệnh, không có điều kiện đi bệnh viện. Chính vì vậy, Hội LHPN huyện Thọ Xuân đã xây dựng, thành lập “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT”, hoạt động theo hình thức vận động chị em hội viên, phụ nữ đóng tiền tiết kiệm theo tổ (hoặc nhóm) để hỗ trợ nhau mua thẻ BHYT cho các thành viên trong gia đình, giúp mọi người có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Hiệu quả hoạt động của mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm mua BHYT”, Hội LHPN xã Thọ Xương đã nhân rộng ra 15/15 chi hội phụ nữ toàn xã. Các thành viên trong tổ/nhóm thống nhất mức tiết kiệm tương trợ để giúp đỡ các gia đình trong nhóm, đảm bảo mỗi tháng mua BHYT cho ít nhất 2 thành viên/1 gia đình. Đến nay, tổng số tổ tiết kiệm toàn xã là 45 tổ có 786 thành viên tham gia, số thẻ mua trong tổ là 728 thẻ. Điển hình đơn vị làm tốt như chi hội Luận Văn 2 đã thành lập 4 tổ tiết kiệm, số thành viên tham gia 80 người, mua được trong tổ 64 thẻ; chi hội phụ nữ Dụng Hòa đã thành lập 4 tổ tiết kiệm, số thành viên tham gia 65 người, mua được trong tổ 51 thẻ...

Với những kết quả đạt được tại xã Thọ Xương, Hội LHPN huyện Thọ Xuân đã nhân rộng mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT” đến 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thọ Xuân; đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả 1.604 “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT” tại 100% các xã, thị trấn với 31.443 thành viên (tăng 33 tổ so với thời điểm 31/12/2023). Để mô hình hoạt động hiệu quả, các cấp hội phụ nữ trong huyện thường xuyên tuyên truyền đến hội viên các nội dung, quy định, chính sách BHXH, BHYT, mức đóng, phương thức đóng và quyền lợi của người dân khi tham gia. Từ mô hình, nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn được tổ, nhóm phụ nữ tạo điều kiện mua thẻ BHYT để giảm gánh nặng kinh tế khi ốm đau, bệnh tật.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân, cho biết: Mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT” và mô hình “Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện” rất thiết thực, đã mang lại hiệu quả và được nhân rộng trên phạm vi toàn huyện. Đây không chỉ là chỗ dựa tin cậy cho chị em phụ nữ mà còn khẳng định vai trò, sự sáng tạo cũng như tinh thần trách nhiệm của các cấp hội phụ nữ trong việc thúc đẩy tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]