Mỹ: Hàng không Mỹ đối mặt áp lực chưa từng có khi chính phủ tiếp tục đóng cửa

Hệ thống hàng không Mỹ đang đối mặt áp lực chưa từng có khi tình trạng thiếu kiểm soát viên không lưu lan rộng trên toàn quốc, khiến hàng nghìn chuyến bay bị hoãn hoặc hủy trong cuối tuần qua và đặt ra lo ngại về an toàn bay trong bối cảnh chính phủ liên bang vẫn chưa thể hoạt động trở lại.

Mỹ: Hàng không Mỹ đối mặt áp lực chưa từng có khi chính phủ tiếp tục đóng cửa

Hệ thống hàng không Mỹ đang đối mặt áp lực chưa từng có khi tình trạng thiếu kiểm soát viên không lưu lan rộng trên toàn quốc, khiến hàng nghìn chuyến bay bị hoãn hoặc hủy trong cuối tuần qua và đặt ra lo ngại về an toàn bay trong bối cảnh chính phủ liên bang vẫn chưa thể hoạt động trở lại.

Mỹ: Hàng không Mỹ đối mặt áp lực chưa từng có khi chính phủ tiếp tục đóng cửa

Hành khách chờ làm thủ tục tại sân bay quốc gia Ronald Reagan Washington ở Arlington, Virginia, Mỹ, (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo dữ liệu của chuyên trang theo dõi các chuyến bay FlightAware, tính đến 18h00 ngày 26/10 (giờ miền Đông Mỹ, tức 5h00 sáng 27/10 giờ Việt Nam), hơn 5.900 chuyến bay trong ngày đã bị hoãn, trong khi con số này của ngày trước đó là 5.300 chuyến. Kể từ khi Chính phủ Mỹ đóng cửa ngày 1/10, tình trạng chậm chuyến đã tăng cao hơn mức trung bình của nhiều năm qua.

Phát biểu trên chương trình “Sunday Morning Futures” của kênh Fox News, Bộ trưởng Duffy cho biết Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ghi nhận 22 khu vực thiếu nhân sự điều hành bay trong ngày 26/10 - “một trong những con số cao nhất kể từ đầu tháng 10." Ông cảnh báo: “Đó là dấu hiệu cho thấy các nhân viên đang kiệt sức."

Tình trạng thiếu hụt nhân sự khiến nhiều sân bay lớn như O’Hare (Chicago), Reagan National (Washington) và Newark Liberty (New Jersey) phải áp dụng chương trình trì hoãn mặt đất - biện pháp kiểm soát tạm thời nhằm giảm mật độ cất cánh và hạ cánh.

Tại sân bay quốc tế Los Angeles (LAX), FAA thậm chí buộc phải ra lệnh tạm dừng tiếp nhận máy bay trong gần 1 giờ trưa 26/10 do thiếu người điều hành.

Giới chức Mỹ cảnh báo tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu các kiểm soát viên không lưu không nhận được kỳ lương đầu tiên đầy đủ kể từ khi chính phủ đóng cửa, dự kiến vào ngày 28/10. Hai tuần trước, họ chỉ được trả 90% mức lương thông thường, còn kỳ lương tới sẽ không được thanh toán do không có ngân sách hoạt động.

Bộ trưởng Duffy cho biết nhiều nhân viên kiểm soát không lưu “đang tìm việc làm thêm hoặc nguồn thu nhập khác” để trang trải chi phí sinh hoạt. Hiện có khoảng 13.000 kiểm soát viên không lưu và 50.000 nhân viên An ninh vận tải (TSA) vẫn phải làm việc không lương trong thời gian chính phủ đóng cửa. FAA cũng thừa nhận đang thiếu khoảng 3.500 nhân sự, khiến nhiều người phải làm thêm giờ hoặc trực 6 ngày/tuần - ngay cả trước khi khủng hoảng ngân sách bắt đầu.

Các chuyên gia cảnh báo tình hình hiện nay có thể tái hiện “bóng ma” của cuộc khủng hoảng năm 2019, khi Chính phủ Mỹ đóng cửa suốt 35 ngày khiến hàng loạt nhân viên hàng không vắng mặt, gây hỗn loạn tại các sân bay lớn như New York và Washington./.

Theo TTXVN

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Budapest - chiếc cầu chưa kịp bắc

Budapest - chiếc cầu chưa kịp bắc

Phân tích bình luận
(Baothanhhoa.vn) - Sau thời gian dài xuất hiện nhiều đồn đoán và thông tin rò rỉ trên truyền thông phương Tây về khả năng diễn ra một hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ tại Budapest, Tổng thống Donald Trump ngày 22/10 đã chính thức tuyên bố hủy sự kiện này trong cuộc gặp...
Mỹ trừng phạt hai “ông lớn” dầu mỏ Nga: Bước ngoặt hay nước cờ tạm thời của Tổng thống Donald Trump?

Mỹ trừng phạt hai “ông lớn” dầu mỏ Nga: Bước ngoặt hay nước cờ tạm thời của Tổng thống Donald Trump?

Phân tích bình luận
(Baothanhhoa.vn) - Washington vừa công bố các lệnh trừng phạt mới nhắm vào Rosneft và Lukoil, hai tập đoàn dầu khí hàng đầu của Nga, đánh dấu lần đầu tiên chính quyền Donald Trump áp đặt trừng phạt trực tiếp với Moscow kể từ khi trở lại Nhà Trắng hồi tháng 1. Đây được...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh