(Baothanhhoa.vn) - Cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” đã và đang được các cấp hội LHPN trong tỉnh và các đơn vị đồng hành chú trọng thực hiện, qua đó góp phần nâng đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn được xây nhà mới, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Hỗ trợ “an cư” để phụ nữ nghèo “lạc nghiệp”

Cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” đã và đang được các cấp hội LHPN trong tỉnh và các đơn vị đồng hành chú trọng thực hiện, qua đó góp phần nâng đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn được xây nhà mới, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Hỗ trợ an cư để phụ nữ nghèo “lạc nghiệp”Hội LHPN tỉnh và Công ty CP Thiết bị vật tư y tế Thanh Hóa trao hỗ trợ kinh phí xây nhà cho chị Hoàng Thị Tâm, thôn Phú Lộc (Hậu Lộc).

Đã gần 2 năm kể từ khi nhận hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng/hộ xây nhà mới do Hội LHPN tỉnh kết nối với Công ty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển nông thôn Miền Tây (Thọ Xuân), 2 hộ gia đình phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ là chị Nguyễn Thị Dung, xã Thiệu Thịnh và Lê Thị Thuận, xã Thiệu Long (Thiệu Hóa) đã ổn định cuộc sống, nuôi dạy các con khôn lớn. Cả hai chị đều góa chồng nuôi con bị dị tật. Nếu không có sự quan tâm, kết nối của tổ chức hội, giờ đây các chị vẫn còn nhiều vất vả, lo toan. Những khoản thu nhập từ làm nông không đủ chi phí sinh hoạt chứ chưa nói đến tích lũy để làm nhà. Giờ đây, được ở trong căn nhà khang trang rộng rãi, các chị yên tâm đi làm mà không lo sợ ngôi nhà sẽ sập bất cứ lúc nào và xóa bỏ mặc cảm nghèo khó.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển nông thôn Miền Tây, chia sẻ: "Mong muốn của chúng tôi là muốn được giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tiếp sức, hỗ trợ kinh phí xây nhà để các hộ có điều kiện chăm sóc tốt cho các con. Do đó, công ty luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên, phụ nữ nghèo về nhà ở, tặng quà động viên các chị có động lực vươn lên trong cuộc sống".

Cùng với niềm hạnh phúc như chị Thuận, chị Dung, đầu năm 2024, chị Hà Thị Thương, sinh năm 1976, dân tộc Thái, khu phố Bìn, thị trấn Sơn Lư (Quan Sơn) đã được Quỹ Hỗ trợ phụ nữ nghèo Thanh Hóa hỗ trợ 50 triệu xây nhà. Chị Thương có hoàn cảnh rất khó khăn, làm mẹ đơn thân nuôi 3 người con. Mới đây, 2 con gái đã lấy chồng ở riêng, chị sống cùng con trai trong căn nhà tạm bợ. Ngày nhận hỗ trợ kinh phí, chị Thương mừng rơi nước mắt.

Những phụ nữ thuộc đối tượng được hỗ trợ xây nhà hầu hết có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sống đơn thân, ốm đau bệnh tật không có khả năng để xây, sửa nhà. Bởi vậy, mỗi “Mái ấm tình thương” được trao tặng càng trở nên ấm áp, quan trọng hơn bao giờ hết đối với các hộ. Qua tìm hiểu tại các cơ sở hội, đa số chủ tịch hội LHPN phường, xã, thị trấn đều có nhận định: Sau vài năm hỗ trợ xây nhà cho hội viên khó khăn, tổ chức hội luôn bám sát, động viên các hộ nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, chăm lo cho cuộc sống gia đình. Các chị đều đã biết tổ chức sản xuất chăn nuôi, trồng trọt hoặc làm công nhân ở công ty nên có nguồn thu nhập ổn định.

Để thực hiện cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, hằng năm, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội khảo sát tình trạng nhà ở của các hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có giải pháp giúp đỡ thiết thực, hiệu quả, chính xác. Giao chỉ tiêu mỗi huyện hỗ trợ xây từ 1 đến 2 nhà/năm. Bằng công tác tuyên truyền, vận động, sâu sát tìm hiểu tâm tư, tình cảm của chị em, cuộc vận động được đông đảo cán bộ, hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Cùng với đó, hội phụ nữ các cấp tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí, vận động cán bộ, hội viên giúp ngày công, vật liệu để hỗ trợ cho chủ hộ xây nhà.

Với cách làm đó, nhiều năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã xóa được nhiều nhà tạm bợ cho hội viên, phụ nữ nghèo. Đặc biệt, năm 2023 Hội LHPN tỉnh đã vận động được các đơn vị đồng hành, gồm: Tòa án Nhân dân 2 cấp tỉnh Thanh Hóa, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ nghèo Thanh Hóa, Công ty PNJ, Công ty CP Thiết bị vật tư y tế Thanh Hóa, Hiệp hội Doanh nhân nữ tỉnh... hỗ trợ xây 8 nhà mái ấm tình thương tại các huyện Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Hậu Lộc, Nga Sơn, Thiệu Hóa và Như Thanh; hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ xây, sửa 41 nhà.

Tuy nhiên, hiện nay số phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều. Năm 2024, Hội LHPN tỉnh tiếp tục phát động sâu rộng phong trào để hỗ trợ xây, sửa nhà ở cho phụ nữ nghèo. Tính đến đầu tháng 4/2024, Hội LHPN tỉnh vận động hỗ trợ xây thêm 7 nhà, trị giá 350 triệu đồng; cấp huyện hỗ trợ xây, sửa thêm 28 nhà trị giá 700 triệu đồng. Một số đơn vị vận động hỗ trợ xây nhiều nhà cho hội viên, phụ nữ đặc biệt khó khăn từ năm 2023 đến nay là Hội LHPN thị xã Nghi Sơn 7 nhà, tổng trị giá 280 triệu đồng; huyện Hoằng Hóa 7 nhà, tổng trị giá 140 triệu đồng; huyện Yên Định 7 nhà, trị giá 105 triệu đồng; huyện Như Thanh 7 nhà, trị giá 165 triệu đồng...

Hiện nay, do giá cả các loại vật tư xây dựng tăng cao, để có được những “Mái ấm tình thương” thực sự vững chắc, bên cạnh nỗ lực của các cấp hội, sự đóng góp của hội viên phụ nữ thì rất cần có sự chung tay góp sức của cả cộng đồng để thêm nhiều “mái ấm” giúp hội viên, phụ nữ sớm “an cư lạc nghiệp”.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]