(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, huyện Hà Trung đã chú trọng đổi mới công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng, qua đó kịp thời phát hiện những bất cập, hạn chế, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của người dân, tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Hà Trung nâng cao chất lượng thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thời gian qua, huyện Hà Trung đã chú trọng đổi mới công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng, qua đó kịp thời phát hiện những bất cập, hạn chế, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của người dân, tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Hà Trung nâng cao chất lượng thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáoThực hiện kết luận thanh tra, gia đình bác Lê Viết Ất, thương binh hạng 4/4, thôn Nga Đông, xã Hà Châu nhất trí thực hiện nghĩa vụ tài chính để được cấp GCNQSDĐ theo quy định.

Hàng năm, UBND huyện đã ban hành kế hoạch thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC, trong đó chú trọng kiểm tra, giám sát việc phổ biến, giáo dục pháp luật, công tác cán bộ, giải quyết KNTC. Bên cạnh đó, UBND huyện đã chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các chỉ thị, quy định của Bộ Chính trị, của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh về tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC...

Để tạo thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC, huyện đã thành lập và phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, thị trấn. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Các đồng chí lãnh đạo UBND huyện theo lịch định kỳ hàng tháng trực tiếp tiếp dân và giải quyết các vấn đề công dân KNTC, kiến nghị. Sau mỗi kỳ tiếp công dân, ban tiếp công dân huyện họp, bàn bạc phương án, phân loại đơn, thư chuyển tới cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân. Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện phối hợp với các ngành chức năng tập trung tham mưu giải quyết dứt điểm, kịp thời các đơn, thư KNTC, nhất là các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp.

Thực hiện Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang tại Thông báo số 149/TB-UBND ngày 3-2-2022 về giải quyết vướng mắc trong thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với các hộ gia đình, cá nhân được giao đất không đúng thẩm quyền trên địa bàn tỉnh, UBND huyện Hà Trung đã thành lập 2 đoàn thanh tra việc giao đất không đúng thẩm quyền tại 2 xã Hoạt Giang và Hà Châu đối với 20 hộ trong tổng số 301 hộ của 2 xã. Qua thanh tra, rà soát xác định các hộ dân tại 2 xã đều có nguồn gốc đất là do xã giao trái thẩm quyền, từ sau ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004, sử dụng vào mục đích đất ở, không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch, đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ; các hộ phải thực hiện nghĩa vụ tài chính khi lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ. Sau kết luận thanh tra, đến nay đã có 28 hộ dân đang lập hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định (22 hộ dân xã Hà Châu, 6 hộ dân xã Hoạt Giang); trong đó, có 8 hộ trong kết luận thanh tra, 20 hộ không có trong kết luận thanh tra. Sau kết luận thanh tra, UBND huyện Hà Trung tiếp tục tập trung chỉ đạo các phòng, ban, UBND xã hướng dẫn các hộ dân còn lại tại 2 xã Hà Châu, Hoạt Giang thực hiện lập hồ sơ để được công nhận QSDĐ theo quy định, giữ vững ổn định tình hình, tránh khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, đông người.

Theo báo cáo của UBND huyện Hà Trung, 6 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã tiếp 189 lượt với 212 công dân; tiếp nhận, xử lý 347 đơn (325 đơn đủ điều kiện xử lý). Nội dung chủ yếu liên quan đến QSDĐ, lấn chiếm đất đai, bồi thường hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất và một số chính sách, chế độ của Nhà nước... Các đơn, thư được thụ lý và giải quyết theo đúng trình tự và trả lời cho công dân theo đúng quy định của pháp luật, thấu tình đạt lý, không tạo điểm nóng, bức xúc trong Nhân dân, hạn chế tối đa đơn, thư KNTC vượt cấp, đông người, kéo dài, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Thanh tra huyện đã thực hiện 11 cuộc thanh tra; ban hành kết luận thanh tra 8 cuộc tại 8 đơn vị. Công tác thanh tra được tiến hành theo đúng tiến độ, quy trình nghiệp vụ, bảo đảm chất lượng. Qua thanh tra, đã phát hiện những hạn chế trong quản lý để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục đối với các đơn vị thanh tra, góp phần ổn định tình hình, hạn chế đơn, thư khiếu nại vượt cấp.

Đồng chí Lê Trọng Thủy, Chánh Thanh tra huyện, cho biết: Qua thanh tra, kiểm tra thực hiện các quy định về KNTC, tình hình tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, thư trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Trong quá trình giải quyết vụ việc, các đơn vị liên quan đã rà soát, nghiên cứu kỹ hồ sơ; phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương quan tâm, giải quyết kịp thời, khách quan, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật. Việc tiếp, đối thoại với công dân của lãnh đạo từ huyện đến cơ sở đã tạo thuận lợi cho người dân, góp phần quan trọng trong việc củng cố niềm tin của Nhân dân vào cấp ủy. Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, thời gian tới huyện Hà Trung tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân. Nâng cao ý thức trách nhiệm cán bộ chuyên môn, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn, thư. Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc giải quyết tranh chấp, KNTC của công dân, sớm phát hiện chấn chỉnh những hạn chế tồn tại.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]