(Baothanhhoa.vn) - Sau 9 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH)" (sau đây gọi là CT40), cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể và người dân được thụ hưởng chính sách vay vốn ưu đãi của Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động. Qua đó góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội

Sau 9 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH)" (sau đây gọi là CT40), cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể và người dân được thụ hưởng chính sách vay vốn ưu đãi của Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động. Qua đó góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hộiCán bộ NHCSXH Nga Sơn kiểm tra tình hình sử dụng vốn chính sách tại xã Nga Thành (Nga Sơn).

Một trong những nội dung quan trọng trong CT40 là tập trung nguồn lực và hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm thực hiện hiệu quả TDCSXH. Theo đó, cần ưu tiên cân đối nguồn vốn ngân sách Nhà nước để thực hiện các chương trình, dự án TDCSXH và bảo đảm hoạt động ổn định, bền vững của NHCSXH. Tỉnh Thanh Hóa đã tập trung nguồn lực để thực hiện hiệu quả TDCSXH. Hằng năm, UBND tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đều dành một phần ngân sách chuyển bổ sung qua NHCSXH để cho vay, đáp ứng nhu cầu của các đối tượng thụ hưởng, nhất là các đối tượng thụ hưởng đặc thù gắn với các chương trình, kế hoạch, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương trong từng giai đoạn.

Thực hiện CT40, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giao dịch của NHCSXH tại các điểm giao dịch cố định tại 100% UBND các xã, phường. Hằng tháng, đưa nội dung quản lý, chỉ đạo việc triển khai, đánh giá kết quả thực hiện nguồn vốn TDCSXH vào kế hoạch, chương trình công tác của địa phương; tích cực đôn đốc các ngành, MTTQ, đơn vị nhận ủy thác của xã, phường triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách TDCSXH trên địa bàn; điều tra, rà soát các đối tượng chính sách theo quy định; bình xét cho vay; kiểm tra, giám sát; đôn đốc xử lý thu hồi nợ xấu. Do đó, nguồn vốn ưu đãi được chuyển tải nhanh chóng đến đúng đối tượng thụ hưởng tại tất cả khu dân cư; phát huy được hiệu quả vốn vay, chất lượng tín dụng ngày càng được nâng lên.

Chia sẻ về việc thực hiện các nhiệm vụ nâng cao hiệu quả của TDCSXH tại địa phương, đồng chí Mai Thế Trị, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban đại diện NHCSXH thị xã Bỉm Sơn, cho biết: “CT40 đã thực sự đi vào cuộc sống, tác động mạnh mẽ đến hoạt động của nguồn vốn TDCSXH trong suốt thời gian qua. Không chỉ là quy mô, chất lượng tín dụng trên địa bàn thị xã đều tăng mà hơn thế, đó là sự đoàn kết, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để làm động lực thúc đẩy nguồn vốn TDCSXH bao phủ diện rộng. Đến tháng 9-2023, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã đạt hơn 123 tỷ đồng, với 2.046 khách hàng đang vay vốn”.

Được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể và ngân hàng, mô hình kinh tế của bà Trịnh Thị Phương, ở phường Phú Sơn, thị xã Bỉm Sơn ngày càng phát triển. Được biết, năm 2022, sau khi tiếp cận nguồn vốn vay với số tiền 100 triệu đồng, gia đình bà Phương đầu tư mở rộng mô hình sản xuất đậu phụ và nuôi 7 con lợi nái sinh sản, hơn 50 con lợn thịt. Bà Phương khẳng định: Nếu không có nguồn vốn vay ưu đãi hỗ trợ thì việc phát triển kinh tế của gia đình sẽ rất khó khăn... Hiện mô hình kinh tế của gia đình không những bảo toàn được nguồn vốn mà luôn có lãi để tái đầu tư với tổng thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.

Có thể khẳng định, việc triển khai và duy trì hoạt động thường xuyên 559 điểm giao dịch tại 559 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh là một trong những mấu chốt quan trọng giúp phát huy hiệu quả tích cực trong hoạt động của NHCSXH. 98% hoạt động giao dịch của NHCSXH với người dân đã được thực hiện tại điểm giao dịch xã giúp người nghèo, đối tượng chính sách tiếp cận các chương trình ưu đãi của Chính phủ thuận lợi, tiết giảm chi phí. Bên cạnh đó, thông qua việc giao dịch tại xã nhằm tăng cường sự giám sát của chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội trong thực thi TDCSXH. Qua đó, nguồn vốn tín dụng ưu đãi kịp thời đến đúng đối tượng để phát triển sản xuất, kinh doanh, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực trong thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và XDNTM, bảo đảm an sinh xã hội. Qua 9 năm triển khai, đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phối hợp tạo điều kiện cho NHCSXH Thanh Hóa chuyển tải kịp thời, có hiệu quả các nguồn vốn tín dụng đến 100% đối tượng thụ hưởng. Đến hết tháng 9-2023, tổng dư nợ các chương trình TDCSXH trên địa bàn tỉnh đạt gần 13.100 tỷ đồng, tăng hơn 6.100 tỷ đồng so với cuối năm 2014. Doanh số cho vay từ khi thực hiện CT40 đến nay đạt gần 31.000 tỷ đồng, với hơn 859.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn.

Tuy nhiên, qua thực tiễn triển khai CT40, vẫn còn một số cấp ủy, chính quyền nhận thức chưa sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác TDCSXH; nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH mới chỉ chiếm tỷ lệ 3,85% tổng nguồn vốn TDCSXH toàn tỉnh; chất lượng tín dụng tại một số địa phương, đơn vị còn thấp. Do đó, mới đây, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có công văn chỉ đạo các ngành, các địa phương, đơn vị trong tỉnh tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động TDCSXH trên địa bàn. Qua đó tiếp sức nâng cao hiệu quả hoạt động TDCSXH, góp phần tạo việc làm, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]