(Baothanhhoa.vn) - Phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của tổ chức đoàn trong việc quan tâm, giúp đỡ những người yếu thế hòa nhập cộng đồng, thời gian qua các cơ sở đoàn huyện Hà Trung đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả giúp thanh, thiếu niên yếu thế xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng, trở thành những người có ích cho xã hội.

Giúp đỡ thanh, thiếu nhi yếu thế

Phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của tổ chức đoàn trong việc quan tâm, giúp đỡ những người yếu thế hòa nhập cộng đồng, thời gian qua các cơ sở đoàn huyện Hà Trung đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả giúp thanh, thiếu niên yếu thế xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng, trở thành những người có ích cho xã hội.

Giúp đỡ thanh, thiếu nhi yếu thếCán bộ đoàn, hội huyện Hà Trung trao kinh phí hỗ trợ thanh, thiếu niên yếu thế có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Từ năm 2019 đến nay, bám sát các chủ đề công tác, Huyện đoàn Hà Trung đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm nỗ lực giúp đỡ thanh, thiếu niên yếu thế, đó là: Tổ chức các phong trào thi đua thực hiện các chỉ tiêu của nghị quyết đại hội đoàn các cấp gắn với triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; 100% đoàn xã, thị trấn xây dựng, duy trì hiệu quả ít nhất 1 mô hình, giải pháp tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên yếu thế; phấn đấu hỗ trợ, cảm hóa, giáo dục 60% thanh, thiếu niên chậm tiến, thanh, thiếu niên nghiện ma túy lần đầu được giao cho tổ chức đoàn phụ trách hằng năm tiến bộ, không tái nghiện; nâng cao chất lượng xây dựng, củng cố tổ chức hội cơ sở, xây dựng, phát triển các thành viên tập thể của hội và các câu lạc bộ theo ngành nghề, sở thích; tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho thanh niên đặc thù, thanh niên yếu thế...

Với nhiệm vụ trọng tâm đó, tổ chức đoàn, hội đã có nhiều hoạt động, phong trào hướng đến đối tượng thanh niên yếu thế. Trong đó, thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong thanh, thiếu niên với nhiều nội dung, phương pháp, góp phần nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội...

Đáng chú ý, để công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh, thiếu niên chậm tiến đạt hiệu quả, các cấp bộ đoàn, hội trong huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban, ngành, lực lượng công an tiến hành khảo sát, phân loại thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương ở mỗi địa phương.

Cùng với đó, mỗi đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn đảm nhận cảm hóa, giúp đỡ ít nhất 1 thanh, thiếu niên chậm tiến thành công dân tốt, tích cực tham gia các phong trào đoàn, hoạt động xã hội tại cộng đồng. Có thể kể đến các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm điển hình như: Câu lạc bộ thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin” ở xã Hà Lai; mô hình “Địa chỉ tình nguyện giúp cho đời thêm vui” ở thị trấn Hà Trung; mô hình điểm “Rửa xe thanh niên” (tạo việc làm cho thanh niên chậm tiến) xã Hà Bắc...

Ngoài ra, đoàn thanh niên trong toàn huyện đã tổ chức các lớp tập huấn về phòng, chống ma túy, tội phạm; biểu dương gương người tốt, việc tốt, thanh niên hướng thiện, mô hình điển hình trong công tác phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội cho thanh, thiếu niên chậm tiến. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của thanh niên; đồng thời tạo sự chuyển biến tích cực trong đấu tranh, phòng chống tội phạm, đặc biệt ở lứa tuổi thanh, thiếu niên trên địa bàn.

Tuy vậy, cùng với những kết quả đạt được, thực tế công tác cảm hóa, giúp đỡ thanh niên chậm tiến, thanh niên yếu thế trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn do số thanh, thiếu niên chậm tiến cảm hóa thành công có tỷ lệ tái phạm cao; công tác phối hợp ở một số nơi chưa chặt chẽ...

Để tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động các mô hình, câu lạc bộ giúp đỡ thanh, thiếu niên yếu thế, Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Bảo Trung cho biết: Huyện đoàn sẽ tiếp tục duy trì hoạt động các mô hình, đồng thời có các giải pháp hỗ trợ thanh niên yếu thế, trong đó đặc biệt chú trọng đến các đối tượng có nguy cơ phạm tội. Đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh, thiếu niên yếu thế ổn định cuộc sống. Biểu dương, khen thưởng những mô hình, cách làm hay, các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác cảm hóa, giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên yếu thế.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]