(Baothanhhoa.vn) - Với mục đích giải quyết những vướng mắc, tồn đọng về đất đai trên địa bàn, UBND huyện Như Xuân đã thành lập “Tổ công tác lưu động” xuống cơ sở rà soát, tổng hợp hồ sơ, thực hiện việc cấp mới và cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho các hộ gia đình, cá nhân...

Giải quyết tồn đọng về đất đai ở huyện miền núi Như Xuân

Với mục đích giải quyết những vướng mắc, tồn đọng về đất đai trên địa bàn, UBND huyện Như Xuân đã thành lập “Tổ công tác lưu động” xuống cơ sở rà soát, tổng hợp hồ sơ, thực hiện việc cấp mới và cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho các hộ gia đình, cá nhân...

Giải quyết tồn đọng về đất đai ở huyện miền núi Như XuânHuyện Như Xuân thành lập "Tổ công tác lưu động" đã giải quyết được những vướng mắc về đất đai tại các xã, thị trấn.

Nhiều tồn đọng, vướng mắc...

Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, một bộ phận người dân có trình độ dân trí thấp, chưa nắm bắt, hiểu biết đầy đủ các quy định của pháp luật về đất đai, từ đó dẫn đến việc chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm kê khai, đăng ký theo quy định đối với người sử dụng đất.

Bên cạnh đó, hồ sơ tài liệu quản lý về đất đai qua các thời kỳ, như bản đồ đo đạc số 299 (lập năm 1985, 1986); hồ sơ giao đất lâm nghiệp năm 1996... không trùng khớp so với thực tế kiểm tra, xác minh dẫn đến nhiều khó khăn trong việc xác định nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất. Trong đó, nhiều trường hợp chưa có quy định hướng dẫn giải quyết rõ, cụ thể phải thực hiện báo cáo, xin ý kiến hướng dẫn của các cơ quan chức năng để làm cơ sở giải quyết hồ sơ, dẫn đến những tồn đọng kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, cũng như hiệu quả trong sử dụng đất.

Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, huyện Như Xuân đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp giấy CNQSDĐ quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn huyện Như Xuân; xây dựng Kế hoạch số 208/KH-UBND thực hiện đăng ký đất đai, cấp giấy CNQSDĐ lần đầu, cấp giấy chứng nhận sau dồn điền, đổi thửa trên địa bàn huyện Như Xuân; đồng thời thành lập “Tổ công tác lưu động” trực tiếp xuống địa bàn 16 xã, thị trấn để rà soát, tổng hợp những vướng mắc, cũng như đối thoại hướng dẫn các hộ dân có đủ điều kiện cấp giấy CNQSDĐ hoàn thiện hồ sơ.

...được giải quyết

Về thôn Quang Hùng, xã Thanh Phong, nhiều hộ dân trong thôn đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của “Tổ công tác lưu động” đã về địa phương hướng dẫn, giải quyết những khó khăn, vướng mắc về đất đai lâu nay của bà con. Ông Lương Công Bằng, ở thôn Quang Hùng cho biết: “Theo giấy chứng nhận cũ, gia đình tôi chỉ được công nhận 400m2 đất ở, còn phần diện tích khai hoang hơn 20 năm qua, không tranh chấp với hộ gia đình nào chưa được công nhận. Nay được chính quyền địa phương và “Tổ công tác lưu động” hướng dẫn gia đình hoàn thiện các thủ tục liên quan để bổ sung diện tích đất khai hoang vào giấy CNQSDĐ mới, gia đình rất phấn khởi".

Ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thanh Phong cho biết: Sau khi “Tổ công tác lưu động” về địa phương triển khai đối thoại đã thu hút rất đông bà con tham gia. Qua buổi đối thoại, nhiều vướng mắc liên quan đến thủ tục đất đai như xác định nguồn gốc đất, chia tách thửa, điều chỉnh diện tích... của bà con được tổng hợp, phân loại. Trong đó, nhiều hộ gia đình được cán bộ tổ công tác tận tình hướng dẫn hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ lần đầu.

Tại xã Thanh Quân, ông Nguyễn Văn Nguyên, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Tổ công tác lưu động” giúp bà con giải quyết các vướng mắc liên quan đến đất đai, đặc biệt là đất ở, được Nhân dân đánh giá rất cao. Thông qua hoạt động của “Tổ công tác lưu động” đã tuyên truyền cho bà con Nhân dân nắm bắt được chính sách, pháp luật về đất đai; đồng thời tiếp thu, phản hồi những vướng mắc liên quan. Qua đó, giúp địa phương giảm bớt áp lực giải quyết những vướng mắc về đất đai, tập trung xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí NTM.

Qua rà soát cho thấy, trên địa bàn huyện Như Xuân còn trên 5.000 thửa đất chưa được cấp giấy CNQSDĐ, trong đó có 3.500 thửa đất ở chưa được cấp giấy CNQSDĐ lần đầu. Quá trình tổ chức đối thoại với người dân tại 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, “Tổ công tác lưu động” đã tiếp nhận với số lượng người dân tham gia trên 1.100 người. Tiếp nhận, phân loại, xem xét trên 500 trường hợp đủ điều kiện để thực hiện cấp giấy CNQSDĐ.

Tính từ thời điểm hiện tại, đã có 183 hộ gia đình được hướng dẫn, lập hoàn thiện và nộp hồ sơ (bao gồm cả hồ sơ đang tiếp nhận giải quyết tại cấp xã) theo quy định, trong đó đã giải quyết 139 hồ sơ, còn lại 44 hồ sơ UBND các xã đang tiếp nhận giải quyết.

Ông Phạm Văn Tuấn, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Như Xuân, cho biết: Việc thành lập “Tổ công tác lưu động” xuống các xã, thị trấn tiến hành rà soát, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, từ đó đưa ra những giải pháp tháo gỡ, là cách làm hay đang phát huy hiệu quả tại địa phương. Chính vì vậy, trong thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động của “Tổ công tác lưu động”, để giúp người sử dụng đất thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ theo quy định, yên tâm đầu tư khai thác tiềm năng đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục liên quan đến đất đai, sớm triển khai các dự án...

Bài và ảnh: Sơn Đình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]