(Baothanhhoa.vn) - Được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành giáo dục cùng lòng yêu nghề, tâm huyết, trách nhiệm với sự nghiệp “trồng người” của đội ngũ cán bộ, giáo viên (CB, GV) và tinh thần hiếu học của học sinh (HS), nhiều năm qua, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh không ngừng vươn lên về mọi mặt, trở thành địa chỉ đào tạo, giáo dục uy tín cho con em đồng bào các dân tộc miền núi của tỉnh.

Duy trì chất lượng giáo dục ở Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh

Được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành giáo dục cùng lòng yêu nghề, tâm huyết, trách nhiệm với sự nghiệp “trồng người” của đội ngũ cán bộ, giáo viên (CB, GV) và tinh thần hiếu học của học sinh (HS), nhiều năm qua, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh không ngừng vươn lên về mọi mặt, trở thành địa chỉ đào tạo, giáo dục uy tín cho con em đồng bào các dân tộc miền núi của tỉnh.

Duy trì chất lượng giáo dục ở Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnhTrao thưởng cho học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2023-2024.

Là trường chuyên biệt, không chỉ dạy văn hóa mà còn là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục HS con em đồng bào các dân tộc thiểu số, vì vậy, từ khi thành lập và đi vào hoạt động, công tác tuyển chọn đầu vào luôn được nhà trường đặc biệt coi trọng, xem đây là nền móng quyết định chất lượng giáo dục. Năm học 2024-2025, nhà trường có tổng số 540 HS là người dân tộc thiểu số, con em các dân tộc định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của 11 huyện miền núi trên địa bàn tỉnh. Các em đều học tập và sinh hoạt tập trung tại trường. Mặc dù phải xa gia đình, bố mẹ trong quãng thời gian học tập, nhưng với tình thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, cùng với sự quan tâm chăm sóc, động viên của các thầy, cô giáo nên các em luôn thể hiện sự quyết tâm, cố gắng trong học tập và rèn luyện.

Từ thực tế đó, để nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường đã tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, ngành chức năng làm tốt công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ các hoạt động giáo dục. Hiện nhà trường có 28 phòng học kiên cố, 6 phòng bộ môn, 2 phòng dạy môn Tin học với 70 máy vi tính nối mạng internet. Các phòng thí nghiệm thực hành hiện đại đáp ứng nhu cầu dạy và học theo phương pháp phát huy tính tích cực của HS. Đặc biệt trong năm học 2023-2024 nhà trường được UBND tỉnh đầu tư xây dựng mới cũng như sửa chữa nhiều hạng mục giáo dục quan trọng với tổng kinh phí 52 tỷ đồng. Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, một trong những nhiệm vụ hàng đầu và xuyên suốt của nhà trường là chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên nhiệt huyết, yêu nghề, thương yêu HS. Tạo mọi điều kiện cho đội ngũ GV nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ, phát huy tốt năng lực chuyên môn. Hiện, nhà trường có đủ GV theo cơ cấu môn học, 100% GV đạt trình độ chuẩn, trong đó 38,2% GV đạt trình độ trên chuẩn.

Theo thầy giáo Hà Duyên Tùng, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, xác định rõ phương pháp dạy học của GV có tác động trực tiếp đến phương pháp học của HS, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, nên nhà trường luôn quan tâm đến vấn đề này. Phương châm của nhà trường là khơi dậy tinh thần tự đổi mới trong mỗi GV, tổ chức tốt các phong trào thi đua để mỗi GV vươn lên khẳng định chất lượng và hiệu quả giáo dục.

Cũng theo thầy Tùng, do đặc thù 100% HS đều ở lại trường, vì vậy, ngoài công tác giảng dạy chuyên môn, nhà trường đặc biệt chú trọng đến nhiệm vụ xây dựng trường học an toàn. Nhiệm vụ này có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa gia đình, nhà trường và chính quyền địa phương. Trong đó, GV có vai trò đặc biệt quan trọng, không chỉ giảng dạy về kiến thức mà còn là người truyền lửa đam mê học tập, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, lòng nhân ái, tính trung thực, đoàn kết; có tinh thần vượt khó vươn lên, hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Mỗi CB, GV nêu gương trong mọi lời nói, hành động, luôn khích lệ học trò nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử chuẩn mực, phù hợp với lứa tuổi. Mỗi HS khi đến lớp phải bảo đảm trang phục gọn gàng, phù hợp với lứa tuổi; biết tôn trọng, sẻ chia, giúp đỡ bạn bè; không xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác hoặc có hành vi khác trái với thuần phong mỹ tục...

Từ quan điểm chỉ đạo cũng như thực hiện đồng bộ các giải pháp, chất lượng dạy và học của Trường THPT Dân tộc nội trú luôn được duy trì và không ngừng nâng cao qua từng năm học. Qua thống kê, tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp hằng năm luôn đạt 100%; tỷ lệ HS đậu đại học nguyện vọng 1 những năm gần đây luôn đạt từ 95% trở lên; nhiều HS đã đạt giải cao trong các kỳ thi chọn HS giỏi các cấp. Ví như trong năm học 2022-2023, nhà trường có 34 giải HS giỏi cấp tỉnh, tăng 8 bậc trên bảng xếp hạng HS giỏi cấp tỉnh so với năm học trước. Năm học 2023-2024, nhà trường có 38 giải HS giỏi cấp tỉnh. Trong đó có 2 giải nhất, 6 giải nhì, 15 giải ba, 15 giải khuyến khích. Đây là kết quả cao nhất từ trước đến nay của nhà trường. Cũng trong năm học này, HS nhà trường đoạt 24 giải trong kỳ thi thể dục - thể thao Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh; kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 xếp thứ 3 toàn tỉnh...

Thành tích đạt được của Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh trong những năm học qua, đặc biệt là năm học 2023-2024 là rất đáng tự hào, song, theo hiệu trưởng Hà Duyên Tùng, nhà trường vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đặt ra trong giai đoạn tới đòi hỏi thầy và trò nhà trường phải tiếp tục nỗ lực, phấn đấu xây dựng khối đoàn kết vững mạnh, đưa phong trào thi đua “Hai tốt” trở thành động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy và học. Qua đó, từng bước xây dựng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh thực sự là địa chỉ tin cậy, nơi ươm mầm, đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho khu vực miền núi xứ Thanh.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]