(Baothanhhoa.vn) - Trên cơ sở phân tích sự phù hợp với điều kiện canh tác, ông Phạm Văn Thụy, thôn Quý, phường Đông Lĩnh (TP Thanh Hóa) đã mạnh dạn đầu tư cơ sở hạ tầng, chuyển đổi diện tích đất trồng lúa sang trồng một số loại hoa được thị trường tiêu thụ mạnh, như: hoa ly, hướng dương, cúc. Thăm mô hình trồng hoa của gia đình ông Thụy, chúng tôi được “mục sở thị” vườn hoa rộng lớn với nhiều giống hoa khác nhau.

Đưa nghề trồng hoa “bén duyên” trên đất Đông Lĩnh

Trên cơ sở phân tích sự phù hợp với điều kiện canh tác, ông Phạm Văn Thụy, thôn Quý, phường Đông Lĩnh (TP Thanh Hóa) đã mạnh dạn đầu tư cơ sở hạ tầng, chuyển đổi diện tích đất trồng lúa sang trồng một số loại hoa được thị trường tiêu thụ mạnh, như: hoa ly, hướng dương, cúc. Thăm mô hình trồng hoa của gia đình ông Thụy, chúng tôi được “mục sở thị” vườn hoa rộng lớn với nhiều giống hoa khác nhau.

Đưa nghề trồng hoa “bén duyên” trên đất Đông LĩnhNhờ chăm sóc kỹ lưỡng, vườn hoa của ông Phạm Văn Thụy luôn nở đều, đẹp.

Những luống hoa đồng tiền, hoa hồng, hoa phi yến, hoa hướng dương... đang được ông chăm sóc tỉ mỉ trong nhà lưới. Với diện tích 6.000m2, gia đình ông đã đầu tư xây dựng 5 khu nhà bằng khung thép, có mái che, màng phủ chống sâu bệnh, có hệ thống chiếu sáng, hệ thống phun tưới nước nhỏ giọt.

Nói về “nhân duyên” với hoa, ông Thụy cho hay, cuối năm 2005, ông cùng một người bạn vào TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng để mua hoa về bán vào dịp Tết Nguyên đán. Sau lần đi buôn hoa đó, ông Thụy nhận thấy, trồng hoa không khó, đầu ra tương đối ổn định, giá bán cao nên đầu năm 2007, ông Thụy quyết định quay lại Đà Lạt để học hỏi kinh nghiệm của các chủ vườn hoa, nhất là cách canh tác trong nhà lưới để mang ý tưởng về quê làm giàu. Ban đầu, với số vốn 50 triệu đồng, ông cải tạo cơ sở hạ tầng để trồng 1 sào hoa ly. Sau 4 tháng, hoa ly cho thu hoạch, với 7.000 gốc, thu về 210 triệu đồng, trừ chi phí đầu tư hạ tầng và vật tư sản xuất, thu lãi hơn 100 triệu đồng. “Cũng từ đó, tôi bắt đầu yêu thích và đam mê với nghề trồng hoa, đặc biệt là với hoa ly và hoa đồng tiền. Để có kiến thức về cách trồng và chăm sóc các loại hoa, tôi đã tìm đến các chủ vườn lớn ở TP Đà Lạt, có thời điểm lên tận tỉnh Lai Châu để học hỏi kinh nghiệm cũng như nhập giống hoa về trồng trong nhà lưới. Đồng thời tìm hiểu qua sách, báo, nhất là tài liệu về điều kiện khí hậu, đất đai, cách chọn cây giống, các loại sâu bệnh thường gặp để hiểu hơn về đặc điểm của từng loại hoa mình đang trồng thì mới gắn bó lâu dài với nghề trồng hoa được” - ông Thụy tâm sự. Từ hiệu quả ban đầu cho thấy, so với trồng lúa hoặc rau màu thì trồng hoa mang lại lợi nhuận cao hơn, nên gia đình ông đã thuê lại diện tích của nhiều hộ dân bên cạnh để tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng hoa tập trung. Đồng thời, đấu mối với các đại lý, cửa hàng cung ứng hoa để liên kết tiêu thụ. Nhờ đó, thị trường tiêu thụ ổn định, hiệu quả kinh tế được bảo đảm. Từ mô hình gia đình ông, nhiều hộ dân địa phương cũng học tập, phát triển thành vùng chuyên canh hoa trong nhà lưới cho hiệu quả kinh tế cao.

Trải qua hơn 15 năm trồng hoa làm kinh tế, ông Thụy đã rút ra được nhiều kinh nghiệm, bài học trong kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại hoa, đặc biệt việc làm cho hoa nở đúng dịp vào các ngày lễ, tết là công đoạn khó khăn nhất. Ngoài khâu chăm sóc kỹ lưỡng, ông Thụy còn đầu tư gần 200 triệu đồng để làm nhà kho lạnh với diện tích trên 30m2, vừa bảo quản củ giống, vừa bảo quản hoa tươi. Ngoài ruộng, ông cho bắc giàn lưới, trang bị hệ thống tưới tiêu tự động, nhỏ giọt và phun sương... đảm bảo độ ẩm, độ mát cho vườn hoa. Nhiều năm gần đây, mô hình trồng hoa của gia đình ông Thụy cho lợi nhuận khoảng 400 đến 500 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động tại địa phương, với mức thu nhập từ 4 đến 6 triệu đồng/người/tháng.

Bằng sự năng động, dám nghĩ, dám làm, ông Thụy đã góp phần tạo nên phong trào trồng hoa, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: Chi Phạm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]