(Baothanhhoa.vn) - Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất vụ thu mùa 2024, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã định hướng, hỗ trợ người dân đưa các giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao, thích ứng với biến đổi khí hậu vào sản xuất. Đây là cơ sở để lựa chọn giống phù hợp đưa vào canh tác những vụ tới, góp phần hình thành vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, quy mô lớn và kiểm soát được chất lượng nông sản.

Đưa giống chất lượng cao vào sản xuất vụ thu mùa

Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất vụ thu mùa 2024, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã định hướng, hỗ trợ người dân đưa các giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao, thích ứng với biến đổi khí hậu vào sản xuất. Đây là cơ sở để lựa chọn giống phù hợp đưa vào canh tác những vụ tới, góp phần hình thành vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, quy mô lớn và kiểm soát được chất lượng nông sản.

Đưa giống chất lượng cao vào sản xuất vụ thu mùaDiện tích sản xuất ngô vụ mùa tại xã Thiệu Vũ (Thiệu Hóa).

Sau những ngày gấp rút làm đất, xuống giống đúng lịch thời vụ, đến nay các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thiệu Hóa đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn người dân chăm sóc cây trồng vụ thu mùa. Với diện tích sản xuất hơn 8.500ha cây trồng các loại, người dân đã chú trọng tăng tỷ lệ lúa chất lượng cao, chủ yếu bằng các giống ngắn ngày, kháng bệnh bạc lá như: Đài Thơm 8, ĐB6, TBR 97, Thiên Ưu 8, Q5, nếp các loại... Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao chất lượng các vùng sản xuất lúa thâm canh năng suất, chất lượng cao; tuân thủ cơ cấu các loại giống theo quy định trong vùng quy hoạch sản xuất như: Bắc Thịnh, Hương Bình, Đài Thơm 8. Ngoài các giống chủ lực trên, căn cứ vào điều kiện sản xuất, các địa phương đã chỉ đạo người dân đưa vào sản xuất một số giống có triển vọng, như: SMAT56, DT100, Hồng Đức 9, Hạt Vàng 36... để làm tiền đề nhân rộng vào các vụ sản xuất tiếp theo. Bên cạnh đó, trong bộ cơ cấu giống, đối với các loại cây trồng như ngô, đậu tương, rau màu... người dân đều ưu tiên gieo trồng giống phù hợp trong khung thời vụ, có thị trường tiêu thụ ổn định như ngô NK6275, SSC557...; đậu DT84, DT96...

Ông Lê Văn Đệ, người dân thôn Hoạch Phúc, xã Thiệu Phúc cho biết: "Từ vụ xuân 2022, được sự hướng dẫn của HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Phúc, chúng tôi đã đưa vào sản xuất giống lúa chất lượng cao Q5. Đến nay, sau nhiều vụ đưa vào sản xuất, chúng tôi nhận thấy đây là giống rất phù hợp với đồng đất địa phương, có khả năng chống chịu điều kiện ngoại cảnh, với những ưu điểm như phiến lá cứng, gọn khóm, khả năng đẻ nhánh khá, cứng cây, có khả năng chống chịu sâu bệnh, chịu nóng khá tốt... Ngoài ra, khi thu hoạch hạt căng bầu, ít rụng, tỷ lệ hạt chắc cao, hạt gạo to, cơm mềm, dẻo, vị đậm, nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình canh tác nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 1,3 lần so với giống lúa cũ".

Để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc, các huyện Yên Định, Thọ Xuân, Ngọc Lặc, Như Thanh, Như Xuân, Thạch Thành, Cẩm Thủy... đã chủ động chuyển đổi diện tích trồng ngô hạt năng suất thấp sang trồng ngô sinh khối hoặc liên kết với các doanh nghiệp sản xuất thức ăn thô xanh. Để cây ngô đạt chất lượng, có thể lấy thân, lá, bắp để gia súc ăn trực tiếp, hoặc ủ chua, viên nén... người dân thực hiện bón phân sớm, đủ lượng và cân đối, phòng trừ sâu bệnh kịp thời, nhất là sâu keo mùa thu suốt giai đoạn phát triển. Với một số ưu điểm chung như sinh trưởng rất nhanh, ít nhiễm sâu bệnh, sức chống chịu tốt, năng suất cao và giàu dinh dưỡng... một số giống ngô sinh khối đã được người dân ưu tiên đưa vào gieo trồng như: PSC747, VS36, DK6919, P4131, NK7328, DK6919S, DK9919C...

Xác định giống là một trong những yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng cây trồng, vụ mùa năm 2024, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã xây dựng cơ cấu giống các loại cây trồng chính như đối với lúa sử dụng các giống Bắc Thịnh, Thiên Ưu 8, Đài Thơm 8, DQ11, ND502, Thanh Hương 8, Thái Hương, Q5... và các loại lúa nếp: Nếp hương, A Sào, nếp hạt cau, nếp cái hoa vàng, nếp địa phương... Bên cạnh đó, lựa chọn giống ngô có khả năng kháng sâu bệnh, nhất là sâu keo mùa thu như TRM189, VS36, CP511, NK4300...; giống cỏ, ngô sinh khối như DK6919S, DK9919C, P4311, CP512...; các giống lạc TB25, TB29, L14... và các loại rau theo từng chân đất, giống tốt, chất lượng cao, có thị trường tiêu thụ ổn định.

Để người dân tin tưởng và mạnh dạn thay thế các giống cũ, các địa phương cũng đã chú trọng công tác tuyên truyền và xây dựng nhiều mô hình sử dụng giống mới, giống chất lượng; đồng thời, tăng cường tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc; hướng dẫn thực hiện các biện pháp thâm canh, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật ít độc hại, sinh học theo nguyên tắc “4 đúng” để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Mặt khác, trên những vùng sản xuất, ưu tiên xây dựng nâng cấp hệ thống giao thông, kênh mương nội đồng, bảo đảm yêu cầu tưới, tiêu khoa học, tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho người dân để vụ mùa đạt kết quả cao.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]