Đồng hành vươn mình phát triển
Đại hội XIII của Đảng đã xác định mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Đây là mục tiêu rất tốt đẹp, lâu dài và gian khó. Để hiện thực hóa mục tiêu này Đảng ta xác định phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tinh gọn tổ chức bộ máy, sắp xếp lại các đơn vị hành chính là một trong những giải pháp quan trọng.
Diện mạo phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa.
Với tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã chính thức vận hành từ ngày 1/7/2025. Đây là một bước đi lịch sử, mang ý nghĩa chiến lược để đất nước vươn mình bước vào kỷ nguyên mới.
Việc sắp xếp các đơn vị hành chính không chỉ là tái cấu trúc về tổ chức bộ máy theo hướng tinh - gọn - mạnh, mà còn thay đổi cả về tư duy, phương thức quản trị từ thụ động sang chủ động; từ phục vụ sang phụng sự và kiến tạo.
Việc sắp xếp đơn vị hành chính và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp là để: (1) Tăng quy mô, mở rộng không gian phát triển, tạo điều kiện thuận lợi để quy hoạch tổng thể, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội rộng lớn hơn. (2) Tăng trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, hiệu quả phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng khối lượng công việc lớn, yêu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp. (3) Tăng niềm tin và sự hài lòng của Nhân dân thông qua việc nâng cao chất lượng dịch vụ công và tác phong làm việc gần dân, sát dân cũng như đáp ứng đúng, đủ, kịp thời nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Đồng thời, giảm đầu mối trung gian, rút ngắn quy trình, xử lý công vụ; giảm chi phí vận hành, ngân sách Nhà nước, tài sản công...; giảm các thủ tục phiền hà, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và các giao dịch của người dân và doanh nghiệp.
Cùng với cả nước, 166 xã, phường của tỉnh Thanh Hóa đã chính thức hoạt động theo tinh thần chỉ đạo của đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh: ...”bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp mới của tỉnh Thanh Hóa sẽ đi vào hoạt động khẩn trương, tích cực, thông suốt, hiệu quả”... Tuy nhiên, thực tiễn đang đặt ra: (1) Chức năng, nhiệm vụ cấp xã mới hơn; đối tượng, phạm vi quản lý rộng hơn, tính chất phức tạp hơn; nhiều công việc mới hơn, khó hơn, nhưng đòi hỏi tiến độ phải nhanh hơn, chất lượng cao hơn, đáp ứng được sự hài lòng hơn của người dân, doanh nghiệp, trong điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu đồng bộ, đội ngũ cán bộ, công chức ở một số địa phương còn thiếu và cần phải có thời gian thích ứng. (2) Trong thời điểm chuyển giao từ mô hình cũ sang mô hình mới là thời điểm dễ sai sót, đòi hỏi không được bỏ trống quyền lực, bỏ sót nhiệm vụ, vi phạm, gián đoạn công việc, ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của xã hội, của người dân và doanh nghiệp. (3) Cấp xã là cấp tổ chức triển khai thực hiện, theo đó để hiện thực hóa mục tiêu đề ra, cần sớm chủ động cụ thể hóa chủ trương, định hướng của Trung ương, của tỉnh vào thực tiễn của địa phương; thống nhất cơ chế phối hợp và vận hành để kết nối và huy động tối đa mọi nguồn lực, đặc biệt, là tháo gỡ điểm nghẽn, tạo động lực mới cho sự phát triển...
Để giải quyết những vấn đề thực tiễn đang đặt ra hiện nay, cùng với việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, phải xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã vừa đảm bảo 4 kiên định: Kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn với CNXH; Kiên định đường lối đổi mới của Đảng; Kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng và 7 dám : Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám nói, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thách thức, dám hành động vì lợi ích chung, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Cùng với đó phải đạt yêu cầu 4 nhanh: Nắm bắt nhanh về chủ trương, đường lối; về chức năng, nhiệm vụ mới; về yêu cầu thực tiễn; Kết nối, tương tác nhanh với người dân và doanh nghiệp để phát huy tối đa mọi nguồn lực; Thích ứng, điều chỉnh nhanh về lề lối, tác phong làm việc, giao tiếp ứng xử; Thúc đẩy nhanh sự phát triển. 3 mạnh : Mạnh về nghiên cứu, về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. 4 giỏi: Giỏi về quản lý mục tiêu; giỏi về sử dụng, phát huy tối đa nguồn lực; giỏi về tổ chức hoạt động và xử lý tình huống thực tiễn; giỏi về tổng kết thực tiễn...
Là Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học của tỉnh, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa nhận thức sâu sắc những vấn đề đặt ra đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cấp xã theo mô hình mới và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ không chỉ là nhiệm vụ của hệ thống chính trị các cấp mà còn là trách nhiệm của Nhà trường. Theo đó bước vào thời kỳ mới, Trường Chính trị tỉnh sẽ đồng hành cùng với các địa phương vươn mình phát triển theo mô hình: “5 đồng hành, 4 phát huy, 5 chuyển động”.
5 đồng hành, gồm: (1) Đồng hành cụ thể hóa mục tiêu, tầm nhìn, chủ trương phát triển của Trung ương, của tỉnh phù hợp với điều kiện thực tiễn, phát huy được tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, đơn vị, thông qua việc xây dựng văn kiện, nghị quyết, các chương trình trọng tâm, các khâu đột phá; thông qua phát động phong trào thi đua yêu nước và nghiên cứu xây dựng các mô hình, điển hình...(2) Đồng hành tạo sự thống nhất trong công tác phối hợp, hoàn thiện cơ chế vận hành: Cấp ủy lãnh đạo, chính quyền quản lý, Nhân dân làm chủ, theo phương châm: “5 cùng, 5 rõ, 5 thống nhất” (5 cùng: cùng mục tiêu, cùng đầu tư, cùng đồng hành, cùng tạo động lực và cùng phát triển; 5 rõ: rõ người, rõ việc, rõ thẩm quyền, rõ điều kiện, rõ sản phẩm; 5 thống nhất: thống nhất về cách tiếp cận, về nguyên tắc; về cơ chế vận hành, về quy trình, về đánh giá và chia sẻ lợi ích). (3) Đồng hành nâng cao năng lực thích ứng, đổi mới sáng tạo trong quản lý điều hành, tạo động lực mới cho sự phát triển của địa phương cơ sở thông qua việc đẩy mạnh nghiên cứu đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; (4) Đồng hành bám sát thực tiễn, coi trọng tổng kết thực tiễn để kịp thời đánh giá sự chuyển động, nhân rộng các mô hình, điển hình, dự báo được xu hướng, thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững; (5) Đồng hành xây dựng hệ sinh thái đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới thông qua mô hình: Nghiên cứu trước, bồi dưỡng sau, tư vấn sâu, kịp thời tổng kết, chuyển giao và nhân rộng.
4 Phát huy, gồm: (1) Phát huy vai trò chủ động của các chủ thể theo phương châm: Học viên là trung tâm, nhà trường là nền tảng, giảng viên là đồng hành, địa phương là điểm tựa, thực tiễn đổi mới là động lực phát triển. (2) Phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, thúc đẩy mạnh mẽ ngoại lực trở thành nội lực. (3) Phát huy hiệu quả hệ sinh thái đào tạo, bồi dưỡng cán bộ: Nghiên cứu - bồi dưỡng - tư vấn - tổng kết và chuyển giao, nhân rộng, để tạo ra sự thay đổi. (4) Phát huy vai trò của nghiên cứu khoa học tổng kết thực tiễn, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
5 chuyển động, gồm: (1) Chuyển từ thụ động sang chủ động: Để theo kịp sự chuyển mình của cả nước, đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên vươn mình của dân tộc đòi hỏi hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ, công chức phải chuyển từ tư duy quản lý sang phụng sự và kiến tạo, từ làm việc thụ động sang chủ động phát hiện và giải quyết, tháo gỡ điểm nghẽn đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. (2) Chuyển từ biệt lập sang gắn kết giữa các chủ thể, các nguồn lực và các hoạt động... tạo ra sự phát triển đồng bộ. (3) Chuyển từ phiến diện sang toàn diện: chuyển từ chỉ coi trọng phát triển kinh tế sang phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, môi trường; chuyển từ chỉ coi trọng tăng trưởng kinh tế sang kết hợp tăng trưởng kinh tế với tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường... thực hiện đồng bộ và gắn kết chặt chẽ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; phát triển văn hóa, con người là nền tảng tinh thần; bảo đảm quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế là trọng yếu, thường xuyên; (4) Chuyển từ lượng sang chất, từ lấy số lượng làm mục tiêu, chỉ tiêu sang khả năng đáp ứng được sự hài lòng, tạo động lực mới thúc đẩy sự phát triển; (5) Chuyển từ tư duy phục vụ sang phụng sự và kiến tạo, lấy hiệu quả phục vụ, hạnh phúc của Nhân dân, sự phát triển phồn vinh, thịnh vượng của quê hương, đất nước làm mục tiêu phấn đấu của đội ngũ cán bộ, công chức.
Để hiện thực hóa mô hình “5 đồng hành, 4 phát huy và 5 chuyển động”, trước hết, Nhà trường đã và đang tập trung nghiên cứu cập nhật các quan điểm mới, chủ trương, chính sách mới, quy định mới... vào chương trình đào tạo lý luận chính trị; đặc biệt, chủ trì phối hợp xây dựng các chương trình, đổi mới mô hình, phương thức và phát huy có hiệu quả đội ngũ giảng viên thỉnh giảng là các nhà lãnh đạo, quản lý, các chuyên gia, kịp thời bồi dưỡng cập nhật kiến thức và kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho các chức danh, vị trí việc làm cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã để tổ chức bồi dưỡng vào quý 4/2025.
Thứ hai, chủ động phối hợp tham góp ý kiến xây dựng văn kiện đại hội Đảng bộ xã, phường nhiệm kỳ 2025-2030 và tư vấn xây dựng các chương trình trọng tâm, các khâu đột phá phát triển ở các địa phương, đơn vị.
Thứ ba, tiếp tục phối hợp nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, kịp thời cung cấp các luận cứ khoa học, xây dựng các mô hình điểm, kịp thời rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trên các lĩnh vực... Đặc biệt, phối hợp với các địa phương có đủ điều kiện nghiên cứu xây dựng hệ sinh thái đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững ở các địa phương, đơn vị.
Đồng hành vươn mình phát triển là sự chủ động đổi mới sáng tạo để Nhà trường thích ứng với yêu cầu của thực tiễn; “cơ hội vàng” để Nhà trường phát huy nội lực tranh thủ ngoại lực, thúc đẩy mạnh mẽ ngoại lực trở thành nội lực. Đây cũng là điều kiện để Nhà trường phát triển đồng bộ, toàn diện, chuyên nghiệp, hiện đại và kiểu mẫu. Và khi đồng hành không chỉ là phương thức hành động, mà còn là lẽ sống “suốt đời lòng dặn giữ lời, đường dài muôn dặm chớ rời tay nhau” sẽ trở thành sức mạnh tổng hợp để Trường Chính trị tỉnh cùng với các địa phương vươn mình phát triển, đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu, một cực tăng trưởng mới, góp phần cùng cả nước vững bước tiến vào kỷ nguyên phát triển mới, như niềm tin và kỳ vọng mà Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long thay mặt Đảng và Nhà nước phát biểu tại Lễ công bố các nghị quyết, quyết định quan trọng của Trung ương và địa phương liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính cấp xã tại Thanh Hóa ngày 30/6/2025.
TS . Lương Trọng Thành
Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh
---------------------------
Tài liệu tham khảo
1.Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi lễ công bố Nghị quyết, quyết định thành lập Thành phố, Đảng bộ và lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh (https://ngaynay.vn/quyet-dinh-sap-xep-lai-giang-son-la-buoc-di-lich-su-co-y-nghia-chien-luoc-post161710.html)
2.Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII
3.Nghị quyết số 58-NQ/TW, ngày 05/08/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
{name} - {time}
-
2025-07-08 16:39:00
Nhận diện thủ đoạn chống phá “Bộ tứ trụ cột” Nghị quyết của Đảng
-
2025-07-07 18:33:00
Góp ý, phản biện xã hội dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX
-
2025-07-07 18:12:00
Đại hội lần thứ nhất Chi bộ Cơ quan Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh: Đoàn kết - Trách nhiệm - Sáng tạo - Phát triển
Đảng ủy xã Như Xuân triển khai kế hoạch tổ chức đại hội đảng bộ, chi bộ
Toàn văn Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX để cán bộ, Đảng viên và nhân dân theo dõi, đóng góp ý kiến
Đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Nâng cao chất lượng hội thẩm Nhân dân hai cấp
Xây dựng Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa thành cơ sở chuyên sâu về ung bướu hàng đầu khu vực
Ghi nhận ở phường có quy mô dân số đông nhất tỉnh