(Baothanhhoa.vn) - Xuyên qua đại ngàn Pù Luông tìm về xã Thành Sơn (Bá Thước), những tia nắng dần xua tan màn sương trắng, hiện ra cảnh núi rừng hoang sơ, hùng vĩ. Nhìn từ trên cao, thung lũng Kho Mường hiện ra với vẻ đẹp yên bình, trong lành và thơ mộng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thức dậy Kho Mường

Xuyên qua đại ngàn Pù Luông tìm về xã Thành Sơn (Bá Thước), những tia nắng dần xua tan màn sương trắng, hiện ra cảnh núi rừng hoang sơ, hùng vĩ. Nhìn từ trên cao, thung lũng Kho Mường hiện ra với vẻ đẹp yên bình, trong lành và thơ mộng.

Thức dậy Kho MườngKhách du lịch nước ngoài đến thăm bản Kho Mường, xã Thành Sơn (Bá Thước). Ảnh: Tiến Đông

Bản Kho Mường hiện có 61 hộ với 225 nhân khẩu, đều là người dân tộc Thái sinh sống. Những năm gần đây, phát huy những lợi thế về địa lý, khí hậu và những bản sắc truyền thống còn lưu giữ được của người Thái, Kho Mường đã và đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng. Để du lịch cộng đồng bản Kho Mường phát triển, những năm qua, Nhà nước đã quan tâm đầu tư nguồn vốn làm các công trình giao thông, vườn hoa, tạo điểm nhấn cho du lịch cộng đồng và thay đổi tư duy đầu tư làm du lịch của người dân địa phương. Theo thống kê của UBND xã Thành Sơn, riêng trong năm 2020, giá trị xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn của Nhà nước và Nhân dân trên địa bàn đạt hơn 6,6 tỷ đồng, trong đó có nhiều công trình đầu tư cho du lịch ở Kho Mường.

Có thể nói, tiềm năng về du lịch cộng đồng ở Kho Mường đã được khẳng định, tuy nhiên làm gì để đánh thức được tiềm năng ấy, đưa hoạt động du lịch cộng đồng phát triển một cách bền vững đang còn là điều trăn trở của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Bá Thước. Năm 2019, UBND huyện Bá Thước đã khảo sát, lập quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn gắn với phát triển du lịch cộng đồng bản Kho Mường để phục vụ cho hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng, khám phá cảnh quan thiên nhiên, gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị các yếu tố văn hóa truyền thống. Đối với khu dân cư hiện trạng, cải tạo hình thức theo truyền thống dân tộc Thái, xây dựng, chỉnh trang hạ tầng, cảnh quan phục vụ du lịch, có thể xây dựng xen các bungalow trong đất vườn ao liền kề... Năm 2020, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án xây dựng mô hình Điểm du lịch cộng đồng bản Kho Mường với mục tiêu phát triển điểm du lịch cộng đồng bản Kho Mường trở thành một sản phẩm du lịch cộng đồng có thương hiệu, có giá trị, có sức cạnh tranh cao, trở thành một sản phẩm OCOP mang thương hiệu của địa phương. Phấn đấu đến năm 2025 đón khoảng 7.300 lượt khách, năm 2030 đón khoảng 9.300 lượt khách, trong đó có 50% khách lưu trú và 50% khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ hoạt động du lịch đạt gần 6.900 triệu đồng vào năm 2025. Các mục tiêu cụ thể đã được định hướng nhằm bảo đảm tốt các mục tiêu về lao động và việc làm cho người dân tại bản và các vùng lân cận, góp phần giúp bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, duy trì phát triển nghề thủ công truyền thống; đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo.

Anh Trương Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Thành Sơn, trăn trở: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương sợ nhất là phá vỡ cảnh quan môi trường, vì vậy khi nhận nhiệm vụ mới, anh cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung thực hiện nhiều giải pháp để vận động bà con trong xã hiểu được ý nghĩa, cách thức và đồng thuận trong việc bảo vệ những yếu tố tự nhiên, cải tạo những khu dân cư, xây dựng, chỉnh trang hạ tầng, bảo đảm cảnh quan, vệ sinh môi trường, tạo sự hài hòa, hấp dẫn, đậm nét văn hóa truyền thống, mang lại cảm giác gần gũi gắn với mô hình du lịch cộng đồng. Trên địa bàn xã hiện có 13 tổ chức, cá nhân đầu tư vào phát triển du lịch, trong đó có 7 khu thương mại dịch vụ quy mô lớn đã và đang chuẩn bị đầu tư xây dựng với nhiều dự án được kỳ vọng tạo điểm nhấn cho du lịch cộng đồng ở Kho Mường.

Hy vọng rằng, với sự quan tâm cụ thể của tỉnh, huyện, tiềm năng du lịch ở bản Kho Mường được đánh thức và phát triển bền vững, trở thành một điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn, tạo “đòn bẩy” thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã Thành Sơn.

Minh Hiền


Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]