(Baothanhhoa.vn) - Một trong những tiêu chí xây dựng văn hóa giao thông là không điều khiển phương tiện khi trong người có nồng độ cồn. Cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu, người có uy tín, có tầm ảnh hưởng lớn đến xã hội càng cần phải nêu gương. Tuy nhiên, theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (C08), từ ngày 31-8 đến 15-9 có tới gần 90 cán bộ, công chức, bộ đội, công an, nhà báo, bí thư, chủ tịch huyện... bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Nồng độ cồn và trách nhiệm nêu gương

Một trong những tiêu chí xây dựng văn hóa giao thông là không điều khiển phương tiện khi trong người có nồng độ cồn. Cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu, người có uy tín, có tầm ảnh hưởng lớn đến xã hội càng cần phải nêu gương. Tuy nhiên, theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (C08), từ ngày 31-8 đến 15-9 có tới gần 90 cán bộ, công chức, bộ đội, công an, nhà báo, bí thư, chủ tịch huyện... bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Nồng độ cồn và trách nhiệm nêu gương

Những cá nhân vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông thời gian gần đây bị phát hiện nhiều là bởi quan điểm xử lý vi phạm hiện nay là “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, C08 bố trí 6 tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm tại nhiều địa phương trong toàn quốc.

Sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông là hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông, trong đó có những vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Tuy nhiên, do việc xử lý vi phạm một thời gian có phần xuê xoa, nhiều người đã lấy mối quan hệ, tầm ảnh hưởng của mình để gây áp lực hoặc mong sự linh động của cán bộ trực tiếp thực thi công vụ, dẫn đến việc xử lý không đầy đủ.

Ngày 25-10-2018, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Quy định số 08-QĐi/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương. Trong đó, yêu cầu phải nghiêm chỉnh chấp hành cương lĩnh, điều lệ, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; gương mẫu thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt các cấp; Quy định số 55-QĐ/TW, ngày 19-12-2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường trách nhiệm nêu gương.

Năm 2020, báo chí thông tin Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy một tỉnh lái xe gây tai nạn giao thông làm chết người rồi bỏ chạy, khi người dân dừng xe lại thì phát hiện lái xe trong tình trạng say rượu. Mới đây, một cán bộ thuộc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoằng Hóa sau khi sử dụng rượu, bia, lái xe ô tô gây tai nạn chết người cũng đã bỏ chạy, gây ra sự bức xúc lớn trong Nhân dân.

Việc Đảng ta ban hành Quy định số 08-QĐi/TW, trước đó là Quy định số 101-QĐ/TW, Quy định số 55-QĐ/TW, là nhằm cụ thể một trong những phương thức lãnh đạo rất quan trọng của Đảng. Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên được xem là “mệnh lệnh không lời” truyền cảm hứng cho Nhân dân noi theo. Tuy nhiên, một bộ phận cán bộ, đảng viên đã quán triệt không nghiêm dẫn đến chưa thật sự mẫu mực trong lời nói, việc làm, trong đó có tình trạng vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông.

Ai cũng biết tác hại của rượu, bia, nhưng vì thói quen xấu trong sinh hoạt, đã khiến nhiều người dễ dàng bỏ qua. Số cán bộ vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông mà C08 thông báo cho thấy việc nêu gương của nhiều cán bộ, đảng viên đang có vấn đề. Việc xử lý vi phạm có cố gắng đến đâu cũng chỉ là biện pháp đi sau. Để củng cố lòng tin trong quần chúng Nhân dân, trước tiên đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải thực hiện nghiêm trách nhiệm nêu gương, kiên quyết nói không với rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]