(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Thanh Hóa thường xuyên xuất hiện tình trạng người dân lấn chiếm và tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, khiến dư luận bức xúc. Việc chiếm dụng không gian giao thông cộng cộng này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, còn là một trong những nguyên nhân gây cản trở, ùn tắc giao thông, nảy sinh nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đường bộ.

Nguy cơ tai nạn giao thông từ việc lấn chiếm vỉa hè

Thời gian qua nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Thanh Hóa thường xuyên xuất hiện tình trạng người dân lấn chiếm và tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, khiến dư luận bức xúc. Việc chiếm dụng không gian giao thông cộng cộng này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, còn là một trong những nguyên nhân gây cản trở, ùn tắc giao thông, nảy sinh nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đường bộ.

Nguy cơ tai nạn giao thông từ việc lấn chiếm vỉa hè

Hàng quán bày bán trên vỉa hè phố Hàn Thuyên đẩy người đi bộ xuống lòng đường.

Đối với nhiều người, việc dừng xe để mua một món hàng thiết yếu bên đường thường tiện lợi hơn, vì vậy gần như ở nơi nào có tập trung đông người thì chắc chắn diễn ra cảnh lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán.

Khảo sát nhiều tuyến phố ở TP Thanh Hóa như: Hàn Thuyên, Đào Duy Từ, Lê Hữu Lập... không khó để bắt gặp những hộ kinh doanh bày bán các mặt hàng trên vỉa hè, thậm chí tràn xuống cả lòng đường, buộc người đi bộ phải đi dưới lòng đường rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Bên cạnh đó nhiều tuyến đường, tuyến phố khác ô tô dừng đỗ tràn lan dưới lòng đường gây ùn tắc giao thông. Nhiều người tham gia giao thông tạt ngang đầu xe, dừng, đỗ ngay dưới lòng, lề đường hoặc vỉa hề để mua hàng hóa, khiến đường phố càng trở nên nhộn nhạo.

Nguy cơ tai nạn giao thông từ việc lấn chiếm vỉa hè

Vỉa hè phố Đào Duy Từ bị chiếm dụng làm nơi để xe máy, ô tô dừng đỗ hai bên đường khiến lòng đường chỉ còn vừa cho 1 làn xe lưu thông.

Thời gian qua UBND các xã, phường đã phối hợp cùng lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, lập lại trật tự trên nhiều tuyến đường. Tuy nhiên, khi không có mặt lực lượng chức năng thì tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè lại tiếp tục tái diễn.

Để xảy ra tình trạng này một phần do chính quyền địa phương và cơ quan chức năng chưa thực sự kiên quyết xử lý vi phạm, còn nể nang hoặc xử lý chưa triệt để, thậm chí có tình trạng xử lý theo kiểu “bắt nhái bỏ đĩa”.

Một số người dân cho biết, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần yêu cầu các hộ dân ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nhưng việc làm này còn nặng tính hình thức, nên hiệu quả chưa cao .

Để chấm dứt tình trạng này, cùng với quy hoạch, mở rộng vỉa hè và hành lang an toàn giao thông, thì chính quyền cần phải vào cuộc quyết liệt hơn từ tuyên truyền đến xử lý vi phạm, để vừa đảm bảo mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt, kinh doanh.

Minh Khanh


Minh Khanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]