(Baothanhhoa.vn) - Có cảm giác là trong thời buổi thật giả lẫn lộn, đôi khi muốn làm việc tốt còn khó hơn cả làm việc xấu, bởi người làm việc tốt, nếu không bản lĩnh, kiên định thì rất dễ nản lòng trước búa rìu dư luận và cuối cùng là không vượt qua được áp lực từ dư luận.

Lòng tốt trong lẫn lộn thật giả

Có cảm giác là trong thời buổi thật giả lẫn lộn, đôi khi muốn làm việc tốt còn khó hơn cả làm việc xấu, bởi người làm việc tốt, nếu không bản lĩnh, kiên định thì rất dễ nản lòng trước búa rìu dư luận và cuối cùng là không vượt qua được áp lực từ dư luận.

Lòng tốt trong lẫn lộn thật giả

Thông tin kêu gọi trên mạng xã hội facebook.

Sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng tối 12-9 tại Hà Nội đã xuất hiện rất nhiều sự tiếp sức, tấm lòng sẻ chia thật đáng trân trọng.

Trong số người tử nạn có một nạn nhân quê Thanh Hóa công tác trong lực lượng vũ trang, được một tài khoản trên mạng xã hội facebook đăng tin kèm ảnh nạn nhân kêu gọi người thân, bạn bè ủng hộ để chia sẻ với gia cảnh người xấu số. Người đăng tin cẩn thận thông báo là trước khi làm việc này đã xin thông tin từ Phòng Tổ chức cơ quan của nạn nhân và thân nhân người xấu số hiện là Trưởng Công an xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn. Nhưng điều đáng buồn là sau khi đăng status kêu gọi, nhiều tài khoản đã cho rằng đây là sự giả mạo để lừa đảo.

Lòng tốt của con người đang bị phán xét một cách cực đoan và rất chủ quan, trong khi chúng ta đang cần nhiều hơn những người tốt, tấm lòng thiện nhân đứng ra để san sẻ nỗi đau quá lớn hiện nay của nhiều gia đình trong vụ hỏa hoạn này. Những lời lẽ thiếu trách nhiệm và vô cảm ấy không chỉ làm ảnh hưởng đến tâm trạng, sự nhiệt huyết của tình nguyện viên, mà còn làm cho bức tranh thiện nguyện bị ảnh hưởng.

Sở dĩ nhiều tấm lòng thiện tâm gần đây bị đưa ra mổ xẻ, phán xét, là bởi bên cạnh những việc làm thật lòng và trách nhiệm, trong đời sống thiện nguyện cũng đang tồn tại những sự dối trá, lọc lừa. Cách đây chưa lâu, Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh đã phát cảnh báo về chiêu lừa đảo xin tiền từ thiện đưa chồng từ Bệnh viện Chợ Rẫy về quê mai táng do cạn kiệt tài chính sau khi điều trị. Thông tin đăng tải chỉ là sự ngụy tạo đánh vào lòng trắc ẩn của con người để trục lợi. Tương tự, một số bệnh viện, tổ chức từ thiện, cá nhân uy tín cũng đã lên tiếng bác bỏ thông tin mạo danh họ...

Khi mà thiên tai, các hoàn cảnh éo le trong cuộc sống ngày càng xuất hiện nhiều hơn, đang đặt ra một trách nhiệm lớn hơn cho xã hội phải cùng chung sức sản sẻ công tác bảo trợ xã hội với các ngành, cơ quan chức năng. Nhưng cũng có không ít kẻ bất nhân, cơ hội lợi dụng điều đó khiến cho hoạt động cứu trợ xã hội trở nên vàng thau lẫn lộn, cái xấu được tiếp tay, trong khi không ít người tốt thì bị chỉ trích.

Chúng ta cần phải nhìn nhận rõ bản chất sự việc, đừng vội động lòng trắc ẩn trước sự khẩn cầu chưa được kiểm chứng, nhưng cũng đừng quá khắt khe soi xét, thậm chí cay nghiệt với những việc làm trong hoàn cảnh đặc biệt.

Lòng tốt trong lẫn lộn thật giả

Chị Thái Thanh - chủ nhân tài khoản facebook Biển Xanh cùng các nhà hảo tâm trao tiền ủng hộ cho thân nhân Trung tá QĐND tử nạn trong vụ hỏa hoạn tối 12-9 tại Hà Nội.

Có cảm giác là trong thời buổi thật giả lẫn lộn, đôi khi muốn làm việc tốt còn khó hơn cả làm việc xấu. Kẻ xấu thường bất chấp và ngụy tạo vỏ bọc hoàn mỹ để đạt được mục đích. Còn người làm việc tốt, nếu không bản lĩnh, kiên định thì rất dễ nản lòng trước búa rìu dư luận và cuối cùng là không vượt qua được áp lực từ dư luận. Tôi đồng tình với chủ nhân tài khoản BX trên mạng xã hội facebook kêu gọi sự san sẻ để vơi bớt nỗi đau của thân nhân Trung tá Quân đội Nhân dân tên là Hường vừa tử nạn trong vụ hỏa hoạn tối 12-9 tại Hà Nội, nhất là quan điểm mà chị đưa ra là: “kệ, việc đáng làm mình cứ làm” khi có những lời lẽ thị phi.

Mong những tấm lòng thiện ngày một nhiều hơn để xua đi những nỗi buồn trong cuộc sống, bởi “sống trong đời sống cần một tấm lòng” như những ca từ rất ý nghĩa trong ca khúc “Để gió cuốn đi” của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn.

Hạnh Nhiên


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]