(Baothanhhoa.vn) - Khi mà camera gần như có ở khắp nơi đã đặt chúng ta vào tâm thế phải nói và làm đúng nếu như không muốn trở thành nhân vật bị dư luận “ném đá” trên không gian mạng, thậm chí còn phải đối mặt hình phạt. Một bạn học cũ vừa gọi điện cho tôi để phàn nàn và nhờ vả là ví dụ cho điều đó.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Camera và sự tường minh

Khi mà camera gần như có ở khắp nơi đã đặt chúng ta vào tâm thế phải nói và làm đúng nếu như không muốn trở thành nhân vật bị dư luận “ném đá” trên không gian mạng, thậm chí còn phải đối mặt hình phạt. Một bạn học cũ vừa gọi điện cho tôi để phàn nàn và nhờ vả là ví dụ cho điều đó.

Camera và sự tường minh

Ảnh minh họa.

Bạn được giao nhiệm vụ tiếp công dân, vì bởi quá bức xúc khi giải thích mãi nhưng công dân vẫn không làm đúng, nên dẫn đến đụng chạm chân tay, nói vài ba câu mà bạn tự kiểm điểm là hơi quá. Công dân ghi lại hình ảnh đó và đưa lên mạng xã hội. Bạn lo vụ việc chẳng may bị cấp trên biết và làm lớn chuyện thì chưa biết thế nào, nên đề nghị tôi liên hệ gỡ video. Tôi trả lời là không thể và cũng không bao giờ làm việc ấy dù có thể.

Sống trong môi trường mà gần như ở đâu cũng có những chiếc camera sẽ có nhiều điều được phơi bày như chúng ta đã thấy trên mạng xã hội thời gian qua. Đã có những cán bộ bị kỷ luật, bị dư luận lên án, chiến sĩ công an bị tước quân tịch vì vi phạm trong thực thi công vụ bị người dân quay lại rồi đưa lên mạng xã hội. Tất nhiên, trên không gian mạng không phải hình ảnh nào cũng đúng cả, mà còn có cả những việc ngụy tạo cố tình, nhiều người bị hàm oan...

Vậy nên, để tránh khỏi một ngày nào đó có thể trở thành nhân vật bị dư luận đưa ra phán xét, moi móc trên mạng xã hội, thì trước tiên từng người một hãy sống đúng mực đã, rồi hãy tính đến việc mình có bị ngụy tạo, hãm hại hay không. Nhất là những cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp xúc công dân, càng đòi hỏi phải chuẩn mực trong ứng xử, làm việc đúng quy định của pháp luật. Camera có ở khắp nơi nhưng không làm sai, thì cũng chẳng việc gì phải lo lắng.

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV mới đây, nhiều vấn đề liên quan đến không gian mạng đã được đặt ra và giải đáp, trong đó vấn nạn tin giả trên mạng xã hội được cam kết sẽ có biện pháp xử lý để làm trong sạch môi trường mạng. Thế nhưng, một khi hình ảnh là thật như trường hợp bạn học của tôi hay những hình ảnh mà cơ quan chức năng tiếp nhận và xử lý trong thời gian qua, thì khó để ai đó có thể gỡ tội được. Mạng xã hội không phải cơ quan báo chí, nhưng cũng là một kênh cung cấp thông tin để góp phần xử lý việc làm sai trái của con người. Việc cần nhất ở mỗi người khi sống trong một môi trường luôn có những chiếc camera hướng về phía mình, là phải làm đúng nguyên tắc và bổn phận. Như thế, sẽ chẳng có chiếc camera nào có thể làm khó được.

Nhiều người bất bình với chủ nhân của những chiếc camera ghi lén, nhưng rõ ràng những chiếc camera từ tay người dân cũng chính là sự giám sát xã hội bên cạnh hệ thống camera do cơ quan chức năng lắp ở nhiều nơi, từ đó góp phần tạo ra sự tường minh, thôi thúc mỗi người dân phải luôn làm đúng.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]