(Baothanhhoa.vn) - Thu tiền điện không đúng mục đích sử dụng điện; yêu cầu người sử dụng điện phải hỗ trợ thêm mỗi Kwh điện 851 đồng so với giá quy định và nhiều sai phạm khác. Việc làm tùy tiện tại HTX Dịch vụ điện năng (HTXDVĐN) Hoằng Hải (xã Hoằng Hải, huyện Hoằng Hóa) đã gây bức xúc dư luận trên địa bàn nhiều năm qua, nhưng không hiểu lý do gì vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sai phạm kéo dài tại HTX Dịch vụ điện năng Hoằng Hải

Thu tiền điện không đúng mục đích sử dụng điện; yêu cầu người sử dụng điện phải hỗ trợ thêm mỗi Kwh điện 851 đồng so với giá quy định và nhiều sai phạm khác. Việc làm tùy tiện tại HTX Dịch vụ điện năng (HTXDVĐN) Hoằng Hải (xã Hoằng Hải, huyện Hoằng Hóa) đã gây bức xúc dư luận trên địa bàn nhiều năm qua, nhưng không hiểu lý do gì vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Sai phạm kéo dài tại HTX Dịch vụ điện năng Hoằng Hải

Nhiều cơ sở sản xuất ở xã Hoằng Hải phải mua điện kinh doanh thay vì được mua điện sản xuất theo quy định.

Khi chúng tôi có mặt tại xã Hoằng Hải, nhiều người dân bày tỏ bức xúc. Tại đây, hàng chục hộ dân đang dùng điện vào mục đích sản xuất như cơ khí, xay xát, quạt công nghiệp cho các trang trại chăn nuôi lớn, vận hành máy đóng gạch… đang phải chịu “thiệt đơn thiệt kép” với cách thu tiền điện của HTXDVĐN Hoằng Hải.

Bởi theo mục 3, điều 7, chương II, Thông tư số 23/VBHN-BCT, ngày 16 - 10 - 2018 của Bộ Công Thương, các hộ dân sản xuất được mua điện với mục đích sử dụng là điện sản xuất. Tuy nhiên HTXDVĐN Hoằng Hải lại yêu cầu các hộ này phải mua điện với hình thức điện kinh doanh.

Tại Quyết định số 648/QĐ-BCT, ngày 20 - 3 - 2019 của Bộ Công Thương “Về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện", thì giá điện sản xuất trung bình chỉ có 1.685 đồng/Kwh, còn điện kinh doanh có giá trung bình tới 2.666 đồng/Kwh.

Theo cách quản lý và thu hiện nay, mỗi Kwh điện người dân ở đây đang phải chịu “thiệt” gần 1.000 đồng. Nhiều hộ sản xuất dùng tới hàng nghìn Kwh điện mỗi tháng nên phải trả cao hơn hàng triệu đồng so với được mua điện sản xuất như quy định.

Sai phạm kéo dài tại HTX Dịch vụ điện năng Hoằng Hải

Trang trại thỏ quy mô lớn của gia đình ông Lê Xuân Dự nhưng cũng không được mua điện theo giá điện sản xuất.

Đơn cử như gia đình ông Lê Xuân Dự ở thôn Trung Thượng có trang trại nuôi thỏ quy mô lớn nên phải dùng hệ thống quạt thông gió công nghiệp. Tháng 7 - 2020 gia đình ông phải chi hơn 12 triệu đồng để mua điện. Nếu được tính giá điện sản xuất theo quy định tại Quyết định 648/QĐ-BCT thì gia đình chỉ phải trả chưa đến 10 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hữu Long ở đội 8, thôn Đông Hòa cho biết: Gia đình tôi dùng điện 3 pha cho xay xát lúa gạo đã hơn 10 năm. Đến tháng 4 - 2020 xin làm thêm hầm cấp đông để cất trữ hải sản.

Lâu nay HTXDVĐN Hoằng Hải bán điện cho gia đình ông theo hình thức điện kinh doanh. Thấy không đúng, ông phản ánh nhiều lần nhưng người của HTX nói chỉ bán điện kinh doanh chứ không bán điện sản xuất, nếu không đồng ý thì họ cắt điện. “Không thể để hoạt động sản xuất bị đình trệ, tôi đã phải chấp nhận. Rất mong các cơ quan liên quan vào cuộc làm rõ vấn đề này đem lại quyền lợi cho hàng chục hộ gia đình trong xã như chúng tôi”, ông Long nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chỉ tính riêng 3 thôn: Trung Thượng, Đông Hòa và An Lạc đã có gần 30 hộ đang sử dụng điện với mục đích sản xuất. Đa phần trong số này phải mua điện với giá điện kinh doanh đắt hơn nhiều.

Đại diện các hộ dân còn cho rằng, khi đấu mối để mắc điện từ những năm trước, họ đã yêu cầu làm hợp đồng với HTXDVĐN Hoằng Hải, nhưng phía HTX nói không cần. Đa phần các hộ chỉ cần “hỗ trợ” một khoản là được đấu điện phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Theo các quy định hiện hành, việc mua bán điện phải có hợp đồng cụ thể giữa bên bán và bên mua với các điều khoản ràng buộc. Việc bán điện kiểu tùy hứng tại HTXDVĐN Hoằng Hải là việc làm sai quy định.

Sai phạm kéo dài tại HTX Dịch vụ điện năng Hoằng Hải

Hóa đơn tiền điện của hộ ông Nguyễn Văn Long chạy máy xay xát nhưng phải mua điện kinh doanh với giá 2.666 đồng/Kwh.

Một việc làm vô lý khác là từ nhiều năm qua HTXDVĐN Hoằng Hải yêu cầu một số hộ gia đình trong xã phải “hỗ trợ” thêm 851 đồng cho mỗi Kwh điện.

“Hỏi vì sao lại phải hỗ trợ khoản vô lý này nhưng họ không trả lời rõ ràng, tuy nhiên vì để có điện sản xuất ổn định nên nhiều người vẫn phải “ngậm bồ hòn” đóng tiền hằng tháng”, ông Long cho biết.

Cũng theo phản ánh của nhiều người dân xã Hoằng Hải, trong những năm qua nhiều gia đình từng bị cắt điện sai quy định do “dám” phản ánh những việc làm chưa phù hợp của HTXDVĐN Hoằng Hải. Cách đây chưa lâu, gia đình ông Lê Ngọc Hợp ở thôn Thanh Xuân bị cắt điện hơn 10 ngày do ông có ý kiến lên HĐND xã về việc làm khuất tất của đơn vị bán điện này.

Khoảng thời gian từ năm 2019 đến nay nhiều gia đình được yêu cầu thay đồng hồ đo điện mới nhưng bị lắp đồng hồ cũ chưa được kiểm định. Một số người còn “tố”, muốn mắc điện để vận hành cơ sở sản xuất mới phải đóng “phí” nhiều triệu đồng cho HTXDVĐN Hoằng Hải mới được đấu điện (?!)…

Những việc làm của HTXDVĐN Hoằng Hải đang đi ngược lại quy định của Nhà nước, gây cản trở cho sự phát triển của người dân địa phương. Báo Thanh Hóa sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Nhóm PV


Nhóm PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Trần Thị Mai - 15:11 04/08/21

 Trả lời

Tôi thực sự rất bức xúc và thấy quá thương cho nhiều người dân đang phải trả tiền điện và các khoản chi phí cắt cổ để làm hợp đồng điện. Hợp tác xã DVĐN bán điện không theo quy định của nhà nước. Nhiều hộ mua điện để làm trang trại chăn nuôi, sán xuất gạch vồ, xay xát lúa gạo đã phải chịu cái giá chênh lệch so với quy định là 981đ/1kW điện.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]