(Baothanhhoa.vn) - Với không gian mở, kho sách phong phú và nhiều hoạt động đa dạng, bổ ích, Thư viện tỉnh đã và đang trở thành một điểm đến hấp dẫn của nhiều bạn đọc trẻ trong dịp hè. Qua đó, hình thành thói quen, đam mê đọc sách cho các em thiếu nhi, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Điểm đến hấp dẫn của bạn đọc trong dịp hè

Với không gian mở, kho sách phong phú và nhiều hoạt động đa dạng, bổ ích, Thư viện tỉnh đã và đang trở thành một điểm đến hấp dẫn của nhiều bạn đọc trẻ trong dịp hè. Qua đó, hình thành thói quen, đam mê đọc sách cho các em thiếu nhi, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Điểm đến hấp dẫn của bạn đọc trong dịp hèCác em thiếu nhi tham gia các hoạt động tại Thư viện tỉnh.

Có mặt tại Thư viện tỉnh vào một ngày cuối tuần, chúng tôi thấy cán bộ thư viện đang tất bật với việc hỗ trợ các bạn đọc tra cứu, tìm những cuốn sách văn học, kỹ năng sống, truyện tranh... mà các em yêu thích. Đặc biệt, tại phòng thiếu nhi ngày cuối tuần luôn nhộn nhịp hơn bởi các hoạt động vui chơi theo chủ đề. Trong diện tích khoảng 200m2, thiết kế theo không gian mở, phong cách hiện đại, với khoảng 40.000 bản sách thuộc các thể loại như truyện tranh, sách tham khảo, các em thoải mái lựa chọn những cuốn sách yêu thích và vị trí thích hợp để khám phá tri thức. Sau khi đọc sách, các em sẽ được tham gia những hoạt động vui chơi theo chủ đề.

Em Lê Diệu Anh, học sinh lớp 5 (TP Thanh Hóa) chia sẻ: "4 năm nay, hè nào em cũng được lên thư viện đọc sách, đọc truyện, làm bài. Ngoài ra, mỗi tuần chúng em sẽ được tham gia các hoạt động theo chủ đề khác nhau. Cán bộ thư viện sẽ tổ chức hoạt động tìm hiểu kiến thức, làm việc nhóm, vẽ tranh cho chúng em tham gia. Những bạn/đội trả lời đúng nhiều câu hỏi sẽ được tuyên dương, khen thưởng. Điều này đã khiến chúng em chăm chỉ đọc sách hơn để có thêm kiến thức, hiểu biết”.

Tương tự, em Nguyễn Nhật Linh, học sinh lớp 3 (TP Thanh Hóa) chia sẻ, đến thư viện, em không chỉ đọc sách mà còn được tiếp nhận thêm nhiều kiến thức thông qua các hoạt động bổ ích do Thư viện tỉnh tổ chức. Các hoạt động giúp em thấy thoải mái, vui vẻ trong những ngày hè mà vẫn rèn luyện được các kỹ năng làm việc nhóm, được tham gia vẽ tranh và một số kỹ năng bổ ích khác. Đặc biệt, em được quen nhiều bạn có đam mê đọc sách và cùng các bạn nói chuyện về những điều mình yêu thích.

Về nghỉ hè với bà ngoại, em Nguyễn Viết Thiên Phú (Hà Nội) đã bị hấp dẫn bởi không gian và các hoạt động tại Thư viện tỉnh Thanh Hóa. Em Nguyễn Viết Thiên Phú cho biết: “Em thường phân bổ thời gian để lên thư viện đọc sách, học bài bởi thư viện có rất nhiều sách hay mà em yêu thích, không gian thoáng mát, em có thể thoải mái đọc sách, khám phá tri thức”.

Không chỉ là điểm đến hấp dẫn của các em thiếu nhi, mà đối với các phụ huynh việc đưa con lên thư viện đọc sách và tham gia các hoạt động cũng là một lựa chọn yên tâm. Chị Trần Thanh Nga, phường Đông Thọ cho biết: “Tôi rất yên tâm khi cho con lên thư viện đọc sách. Không gian thoáng mát, yên tĩnh, ánh sáng đầy đủ, nhiều loại sách phù hợp với thiếu nhi. Từ ngày lên thư viện, con tôi đã giảm hẳn thời gian xem điện thoại, Ipad, chăm chỉ đọc sách hơn. Bởi vậy mà hè nào tôi cũng cho cháu lên thư viện”.

Chị Thiều Thị Nghĩa, Trưởng Phòng Phục vụ bạn đọc, Thư viện tỉnh cho biết: "Nhằm tạo sân chơi bổ ích cho trẻ em ngày hè, Thư viện tỉnh đã tăng cường tổ chức các hoạt động thiếu nhi. Hàng tuần cán bộ thư viện sẽ lựa chọn chủ đề và tổ chức các trò chơi dân gian, góc sáng tạo: vẽ tranh, làm đồ thủ công handmade; các hoạt động vui học - vui đọc: kể chuyện theo sách, đọc sách viết cảm nhận, đọc sách trả lời câu hỏi; bé vui trải nghiệm các ngành nghề. Các hoạt động đã tạo hứng thú cho các em khi đến thư viện, góp phần khơi dậy đam mê đọc sách và rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ em".

Không chỉ riêng phòng thiếu nhi mà các phòng như: phòng đọc, phòng mượn cũng thu hút đông đảo bạn đọc thiếu thi. Trong dịp hè năm nay, Thư viện tỉnh thường xuyên đón tiếp khoảng 300 - 400 lượt bạn đọc mỗi ngày trong tuần. Tính từ tháng 5 đến nay, phòng thiếu nhi đã phục vụ hơn 36.850 lượt bạn đọc; phòng đọc phục vụ 27.900 lượt bạn đọc. Để có được những kết quả trên, Thư viện tỉnh đã quan tâm việc xây dựng kho sách, trang trí phòng đọc theo không gian mở, thân thiện với trẻ em, tổ chức xử lý kỹ thuật, phân loại sách tại các phòng để việc tìm kiếm, tra cứu sách thuận lợi hơn. Đồng thời, ngay từ đầu năm, Thư viện tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, nhất là trong dịp hè; tăng cường bổ sung nguồn sách, báo mới phù hợp với lứa tuổi, trình độ của từng đối tượng, đặc biệt là thiếu nhi.

Song song với đó, mỗi năm Thư viện tỉnh đã bổ sung hàng nghìn bản sách để làm mới kho sách. Như năm 2023, thư viện đã bổ sung và xử lý kỹ thuật 14.560 bản sách; bổ sung 172 đầu báo và tạp chí; sưu tầm 263 bản tài liệu địa chí. Ngoài ra, Thư viện tỉnh đã tăng cường vận động các nhà sách, công ty, tổ chức và cá nhân tham gia xây dựng kho sách, góp phần xây dựng kho sách phong phú, đa dạng, bổ ích. Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu, trưng bày các bản sách hay và các hoạt động trong dịp hè để thu hút bạn đọc.

Để phục vụ tốt cho bạn đọc, Thư viện tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng đổi mới các hoạt động phục vụ bạn đọc; tiếp tục bổ sung các nguồn sách mới, đa dạng về nội dung; tăng cường cơ sở vật chất, bố trí nhân lực thường xuyên túc trực để đón tiếp, hỗ trợ bạn đọc ở mọi lứa tuổi... Với những đổi mới đó, Thư viện tỉnh sẽ trở thành địa chỉ tin cậy của bạn đọc và các bậc phụ huynh trong những ngày hè.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]