(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm gần đây việc thu hút thanh, thiếu nhi tham gia sinh hoạt hè ngày càng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Chính vì vậy, các cấp bộ đoàn TP Thanh Hóa đã chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè. Qua đó tạo không khí sôi nổi, thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi trên địa bàn tham gia.

Để sinh hoạt hè ở các khu phố trở nên sôi nổi

Trong những năm gần đây việc thu hút thanh, thiếu nhi tham gia sinh hoạt hè ngày càng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Chính vì vậy, các cấp bộ đoàn TP Thanh Hóa đã chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè. Qua đó tạo không khí sôi nổi, thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi trên địa bàn tham gia.

Để sinh hoạt hè ở các khu phố trở nên sôi nổiHoạt động hè tại phường Đông Lĩnh (TP Thanh Hóa) diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi tham gia.

Phường Đông Lĩnh được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc tổ chức các hoạt động hè trên địa bàn TP Thanh Hóa. Ngay từ đầu tháng 6 đoàn phường đã phối hợp tổ chức hoạt động tiếp nhận thanh, thiếu nhi về tham gia sinh hoạt hè tại địa phương. Cùng với đó, huy động đoàn viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia phụ trách, tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi. Hè năm nay, phường có trên 500 thanh, thiếu nhi tham gia sinh hoạt hè thường xuyên ở 12 tổ dân phố. Hàng ngày, vào khung giờ từ 19h30 - 21h30, ở tất cả các nhà văn hóa của các tổ dân phố thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi đến tập luyện văn nghệ, nghi thức Đội, tham gia các buổi tuyên truyền kỹ năng sống...

Bí thư Đoàn phường Đông Lĩnh Lê Chí Điệp cho biết: “Một trong những thuận lợi của chúng tôi trong việc tập hợp, thu hút thanh, thiếu nhi tham gia sinh hoạt hè đó là phong trào Đoàn, Đội phát triển mạnh và được duy trì trong suốt những năm qua. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thức rõ những khó khăn trong việc thu hút thanh, thiếu nhi tham gia sinh hoạt hè, vì vậy việc đổi mới nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động luôn được đoàn phường và các chi đoàn chú trọng. Năm nay, nghi thức lễ chào cờ tại buổi tổng kết hoạt động hè được đổi mới, thực hiện trước biểu tượng bản đồ đất nước, tạo sự sôi nổi, kết nối giữa thanh, thiếu nhi của 12 tổ dân phố. Theo đó, bản đồ Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do 500 thanh, thiếu nhi đại diện cho thế hệ trẻ phường Đông Lĩnh tập hợp, sau khi ổn định vị trí bản đồ là lễ chào cờ trang nghiêm, vô cùng tự hào và xúc động. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức các hoạt động theo chủ đề hàng tháng, hướng các em vào sinh hoạt tập thể. Chúng tôi xác định, việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt hè chính là cơ sở để thu hút sự tham gia của thanh, thiếu nhi trong những mùa hè tiếp theo”.

Thực tế, nếu so với khu vực nông thôn, khu vực thành thị đang gặp nhiều khó khăn trong tập hợp, thu hút thanh, thiếu nhi tham gia sinh hoạt hè. Trong đó, nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra như khu vực thành thị có nhiều sân chơi bổ ích, thú vị dành cho thanh, thiếu nhi; đa phần học sinh tranh thủ thời gian nghỉ hè để học thêm; nhiều gia đình chưa thực sự quan tâm định hướng cho các con tham gia sinh hoạt hè; nội dung và hình thức tổ chức chưa thực sự phong phú...

Xác định rõ những tồn tại, hạn chế trong việc tổ chức hoạt động hè, năm nay Thành đoàn TP Thanh Hóa chú trọng đẩy mạnh công tác phối hợp với ban chỉ đạo hoạt động hè ở tất cả các phường, xã nhằm triển khai có hiệu quả các hoạt động. Cùng với đó, chỉ đạo các cơ sở đoàn đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt, tổ chức sinh hoạt hè gắn với chủ đề, sự kiện từng tháng.

Bí thư Thành đoàn TP Thanh Hóa Lê Ngọc Anh cho biết: “Hè năm nay TP Thanh Hóa có hơn 10 nghìn thanh, thiếu nhi tham gia sinh hoạt hè. Một trong những điểm nhấn mới của chương trình sinh hoạt hè năm nay đó là 311/311 chi đoàn phố, thôn trên địa bàn TP Thanh Hóa đều lồng ghép tổ chức các hoạt động phát triển kỹ năng sống. Các buổi sinh hoạt hè không chỉ dừng lại ở tập luyện văn nghệ hay nghi thức Đội, mà đây còn là sân chơi bổ ích với các buổi dạy kỹ năng như cách thoát hiểm khi có cháy; kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em; phòng, chống bạo hành, xâm hại trẻ em... Bên cạnh đó, ban chỉ đạo hoạt động hè của các phường, xã đã linh hoạt, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động hè với đa dạng chủ đề như: “Vui hè an toàn, bổ ích”, “Hành động thiết thực - Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”... Ngoài ra, các cấp bộ đoàn cũng tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để tuyên truyền, hướng dẫn, giám sát các hoạt động hè, tạo khí thế thi đua sôi nổi ở khắp các địa phương”.

Trong hoạt động sinh hoạt hè, tổ chức đoàn thanh niên đóng vai trò quan trọng trong hướng dẫn, đồng hành cùng thanh, thiếu nhi suốt quá trình luyện tập, tham gia. Song, theo đánh giá của Tỉnh đoàn, tại một số khu phố trên địa bàn TP Thanh Hóa nói riêng, khu vực thành thị trên địa bàn tỉnh nói chung, đội ngũ cán bộ đoàn tại cơ sở quá ít, hoặc quá tuổi không đảm đương hết công việc. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của không ít điểm sinh hoạt hè còn hạn chế; nội dung sinh hoạt chưa phong phú, thiết thực; mô hình sinh hoạt hè chưa có sự đổi mới... Để những kỳ sinh hoạt hè thực sự sôi động, trở thành sân chơi bổ ích của thanh, thiếu nhi, không chỉ cần có sự vào cuộc tích cực của các cấp bộ đoàn, mà hơn cả là sự quan tâm đúng mức của gia đình, địa phương và các cấp, ngành liên quan.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]