(Baothanhhoa.vn) - Tin vào “miền đất hứa” xa xôi qua miệng lưỡi kẻ bất lương, nhiều người đã xuất cảnh trái phép, cư trú bất hợp pháp tại một số quốc gia. Nhưng sự thật cuộc sống chui lủi nơi xứ người ấy không hề dễ dàng như lời hứa “việc nhẹ lương cao”, và “đất hứa” hoàn toàn không hứa hẹn được điều gì cho những người nhẹ dạ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tỉnh táo tránh tiền mất, tật mang

Tin vào “miền đất hứa” xa xôi qua miệng lưỡi kẻ bất lương, nhiều người đã xuất cảnh trái phép, cư trú bất hợp pháp tại một số quốc gia. Nhưng sự thật cuộc sống chui lủi nơi xứ người ấy không hề dễ dàng như lời hứa “việc nhẹ lương cao”, và “đất hứa” hoàn toàn không hứa hẹn được điều gì cho những người nhẹ dạ.

Tỉnh táo tránh tiền mất, tật mang

Không phải bây giờ, mà từ nhiều năm trước không ít lao động Việt Nam đã lợi dụng các chính sách xuất khẩu lao động, du lịch, thăm thân để cư trú bất hợp pháp, làm thuê trái phép tại một số nước. Ngăn được người này thì lại phát sinh nhóm người kia. Ở xứ người, có lao động may mắn, nhưng cũng có những người phải thất vọng, thậm chí phải đi qua những cảm xúc tận cùng đau đớn khi bị bóc lột sức lao động, bị ngược đãi, hành hung, bị yêu cầu người nhà trả tiền chuộc...

Thông tin trên báo chí thời gian qua cho thấy có những người đã mất mạng ở nước ngoài, còn khiến người thân ở quê nhà phải chi khoản tiền lớn để đưa xác về nước. Giấc mơ đổi đời không dễ thành hiện thực khi mà những lao động này chưa tìm hiểu kỹ, chưa chuẩn bị một tâm thế để đối diện. Họ tin vào những lời dụ dỗ, cạm bẫy mà những kẻ cơ hội, bất nhân giăng ra hơn là tin vào những chủ trương, chính sách và công tác tuyên truyền trong nước.

Để ngăn làn sóng lao động xuất cảnh bất hợp pháp, ổn định đời sống xã hội, lực lượng chức năng Việt Nam đã đẩy mạnh tuyên truyền; phối hợp với cơ quan chức năng một số nước đấu tranh, triệt phá các đường dây đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép... Tuy nhiên, những nỗ lực này chưa thể ngăn lại tình trạng xuất cảnh lao động bất hợp pháp. Vì những giấc mơ không có thật, nhiều người vẫn sẵn sàng chi những khoản tiền lớn để được ra nước ngoài.

Thống kê mới nhất từ Công an tỉnh, hiện Thanh Hóa có hơn 2.200 trường hợp cư trú, lao động bất hợp pháp ở nước ngoài thuộc diện xuất cảnh trái phép, lợi dụng du lịch, du học, xuất khẩu lao động để trốn ở lại nước ngoài. Những địa phương có nhiều công dân cư trú trái phép ở nước ngoài gồm có Hậu Lộc, Quảng Xương, Đông Sơn, Nông Cống, Mường Lát.

Hệ lụy xuất cảnh trái phép là rất lớn không chỉ đối với người lao động và người thân của họ, mà lớn hơn còn làm mất niềm tin, nguy cơ gây tác động làm thay đổi chính sách của một số quốc gia đối với lao động Việt Nam.

Mong ước lao động, nhất là lao động có thu nhập cao là chính đáng, nhưng trên hết phải tuân thủ quy định pháp luật cả trong nước và nước sở tại. Khi công dân Việt Nam có nhu cầu sinh sống, lao động tại nước ngoài cần tìm hiểu kỹ thông tin qua các kênh chính thức của Nhà nước và thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không nghe lời dụ dỗ xuất cảnh bất hợp pháp, tránh tiền mất, tật mang, cao hơn là mất mạng.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]