(Baothanhhoa.vn) - Bằng tình cảm, trách nhiệm của người lính Cụ Hồ, nhiều ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” dành cho những hội viên cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh còn khó khăn về nhà ở đã được xây dựng, sửa chữa, giúp họ ổn định và vươn lên trong cuộc sống.

Niềm vui trong ngôi nhà nghĩa tình đồng đội

Bằng tình cảm, trách nhiệm của người lính Cụ Hồ, nhiều ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” dành cho những hội viên cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh còn khó khăn về nhà ở đã được xây dựng, sửa chữa, giúp họ ổn định và vươn lên trong cuộc sống.

Niềm vui trong ngôi nhà nghĩa tình đồng độiChủ tịch Hội CCB thị trấn Tân Phong (Quảng Xương) thăm gia đình hội viên Lê Bá Hùng, tổ dân phố Tân Hậu trong ngôi nhà nghĩa tình đồng đội.

Đã sinh sống trong ngôi nhà mới được gần 1 năm nhưng CCB Lê Bá Hùng, ở phố Tân Hậu, thị trấn Tân Phong (Quảng Xương) vẫn vẹn nguyên cảm xúc hạnh phúc, mừng vui. Không giấu được xúc động, ông Hùng chia sẻ: “Trong khó khăn mới thấy hết nghĩa tình của đồng đội, nhiều lúc ở trong ngôi nhà khang trang, kiên cố, tôi cứ nghĩ mình đang mơ. Nếu như không có sự giúp đỡ của hội CCB thì không biết bao giờ gia đình mới có ngôi nhà chắc chắn để ở khi vợ chồng đau ốm triền miên, con thì bệnh tật...”.

Nói xong, ông lau vội giọt nước mắt đang trực chờ lăn dài trên khuôn mặt sạm đen. Như để che đi nỗi buồn thường trực trong lòng, ông Hùng dẫn chúng tôi đi tham quan ngôi nhà mới và trải lòng về cuộc đời mình: “Năm 1972, tôi tham gia nhập ngũ và đến năm 1978 xuất ngũ trở về địa phương sinh sống. Sau khi lập gia đình, con đầu bị mất ở tuổi lên 5, vợ chồng tôi sinh thêm 3 người con, nhưng hai người con gái sinh năm 1983 và 1992 thì không được nhanh nhẹn. Hiện, đang hưởng trợ cấp hằng tháng dành cho người tàn tật với số tiền 540.000 đồng/1 cháu. Cuộc sống hiện nay trông chờ chủ yếu vào làm ruộng và công việc lao động tự do của người con trai 45 tuổi”.

Được biết, trước đây gia đình ông Hùng ở trong ngôi nhà cấp 4 ẩm thấp, tường nứt toác, có nguy cơ đổ sập bất kỳ lúc nào. Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của gia đình, năm 2023, được sự hỗ trợ 50 triệu đồng của CCB huyện Quảng Xương, cùng với sự chung tay đóng góp của các cấp, người thân và đồng đội, ngôi nhà kiên cố rộng 50m2 với tổng giá trị 150 triệu đồng được khánh thành.

Cùng chung niềm vui như ông Hùng khi được ở trong ngôi nhà mới khang trang, ông Lê Tất Ngọt, ở thôn Tu Mục 2, xã Yên Thọ (Yên Định) vô cùng phấn khởi. Chỉ tay về ngôi nhà cấp 4 cũ ẩm thấp trước đây, ông Ngọt nói: "Trước đây gia đình 3 thế hệ cùng chung sống trong căn nhà chật hẹp này, mùa nắng thì nóng bức, nhưng khổ nhất vào mùa mưa bão thì thường xuyên sống trong cảnh ngập lụt. Cảm ơn các cấp hội CCB và chính quyền địa phương đã quan tâm, giúp đỡ tôi xây dựng ngôi nhà kiên cố này...”.

Nói xong, ông Ngọt tiếp tục kể cho chúng tôi nghe về cuộc đời người lính thông tin, từ năm 1968 sau khi nhập ngũ vào đơn vị Tiểu đoàn 11, Sư đoàn 338, ông đã tham gia vào nhiều mặt trận. Rồi câu chuyện trở về cuộc sống đời thường với nhiều khó khăn, vất vả, trong đó nỗi niềm đau đáu lớn nhất của ông là người con trai út bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam, bị hỏng hai mắt, không có đốt ngón tay, ngón chân, trí tuệ chậm phát triển mặc dù đã bước sang tuổi 36. Hầu hết sinh hoạt cá nhân hàng ngày đang phụ thuộc vào vợ chồng ông. Tuổi cao, sức yếu, cuộc sống của các con trong gia đình cũng chỉ đủ ăn, thu nhập chính phụ thuộc chủ yếu vào đồng lương hưu của vợ và tiền trợ cấp hằng tháng dành cho người bị nhiễm chất độc màu da cam của con trai. Vì vậy, vợ chồng ông Ngọt cũng chưa bao giờ nghĩ tới việc có ngôi nhà kiên cố để ở.

Năm 2020, từ sự sẻ chia, đùm bọc của đồng đội, ông Ngọt đã nhận số tiền 50 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên khó khăn về nhà ở của Hội CCB huyện Yên Định. Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ từ Hội CCB huyện, gia đình ông cũng nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ của chính quyền, địa phương, họ hàng thân thiết và hàng xóm láng giềng, xây dựng được ngôi nhà kiên cố trên 500 triệu đồng. Từ khi được ở trong ngôi nhà mới, người con trai khiếm khuyết của vợ chồng ông cũng có thể dò dẫm để tự đi, không còn cảnh vấp trước, ngã sau.

Những năm qua, phong trào xây dựng nhà ở cho hội viên CCB nghèo, khó khăn về nhà luôn được các cấp hội CCB trong tỉnh tích cực triển khai, thực hiện. Để có thêm nguồn kinh phí sửa chữa, xây mới những nhà “Nghĩa tình đồng đội”, từ năm 2019, Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh đã quyết nghị, vận động hội viên chung sức đóng góp xây dựng quỹ với mức đóng 2.000 đồng/1 hội viên/1 tháng. Từ đó, hỗ trợ mỗi căn nhà làm mới 50 triệu đồng, nhà sửa chữa được hỗ trợ 25 triệu đồng. Bình quân mỗi năm, Hội CCB tỉnh vận động được từ 4,5 - 4,7 tỷ đồng để đóng góp vào quỹ, giúp xây mới và sửa chữa từ 100 - 120 ngôi nhà cho hội viên khó khăn về nhà ở.

“Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, đặc biệt trong năm 2024, thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025, Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh quyết định nâng mức hỗ trợ làm nhà mới lên 80 triệu đồng, phấn đấu ngày càng có thêm nhiều căn nhà mới thấm đượm nghĩa tình đồng đội” - ông Phạm Văn Thân, Trưởng Ban Tuyên giáo - Phong trào, Hội CCB tỉnh Thanh Hóa cho biết.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]