(Baothanhhoa.vn) - Tối mùa hè cách đây hơn 2 tháng, tôi và một vài người bạn nhận được cuộc điện thoại rủ đi “vá ổ gà”. Số là, đường tỉnh 526 đoạn qua thôn Minh Hùng, xã Minh Lộc (Hậu Lộc) xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, và thực tế đã có một vài vụ tai nạn đã xảy ra trên con đường ấy. Để tránh những tai nạn không đáng có xảy ra vào những ngày thời tiết xấu, một số hộ dân đã bỏ cành cây hay thùng xốp vào cảnh báo. Dù có ích trong việc cảnh báo nhưng lại gây mất mỹ quan.

Xã biển sáng lên những điều tử tế

Tối mùa hè cách đây hơn 2 tháng, tôi và một vài người bạn nhận được cuộc điện thoại rủ đi “vá ổ gà”. Số là, đường tỉnh 526 đoạn qua thôn Minh Hùng, xã Minh Lộc (Hậu Lộc) xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, và thực tế đã có một vài vụ tai nạn đã xảy ra trên con đường ấy. Để tránh những tai nạn không đáng có xảy ra vào những ngày thời tiết xấu, một số hộ dân đã bỏ cành cây hay thùng xốp vào cảnh báo. Dù có ích trong việc cảnh báo nhưng lại gây mất mỹ quan.

Xã biển sáng lên những điều tử tếBuổi “vá đường” thu hút đông đảo thanh niên tham gia.

Vốn là người mê làm thiện nguyện, di chuyển liên tục, anh Nguyễn Văn Nam, 34 tuổi ở thôn Thành Lập, xã Ngư Lộc đã đứng ra tập hợp anh em thanh niên địa phương đi “vá đường”. Nhóm có gần 10 người, từ 16 đến 40 tuổi, người kinh doanh, người viên chức, có cả học sinh, sinh viên về quê nghỉ hè. Trước khi đi, nhóm chuẩn bị một số đồ nghề như búa, xẻng, bay, đá dăm, cát, xi măng...

23 giờ, chúng tôi có mặt tại đoạn đường cần sửa chữa. Con đường “huyết mạch” ban ngày rầm rập người xe đi lại giờ trở nên vắng đến lạ. Mọi người nhìn nhau, nhìn con đường lởm chởm ổ gà, buông vài câu cảm thán rồi tập trung vào công việc. Chẳng ai bảo ai, mỗi người mỗi việc. Có những đoạn thiếu sáng, mọi người tự soi đèn pin, đèn điện thoại để làm. Dù không ai là thợ xây, thợ hồ nhưng ai cũng biết cầm bay chà láng mặt đường. Cứ thế, từng đoạn đường nhỏ đã được nhóm “chữa lành”. Anh Nam chia sẻ: “Chúng mình bắt đầu làm từ 11h đến khi nào hết xi măng, cát, đá thì về. Hôm nay làm đoạn này, ngày mai làm đoạn khác. Đoạn đường nào hư hỏng nặng ưu tiên làm trước”.

Xã biển sáng lên những điều tử tếAnh Nam (áo trắng, bên phải) và những người bạn đi thu gom ve chai, phế liệu.

Được biết, sau khi những việc làm của nhóm thanh niên được lan tỏa, Sở Giao thông - Vận tải đã nắm bắt được tình hình và có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về tình trạng tuyến đường và lên phương án giải quyết. Những ngày này đoạn tuyến qua thôn Minh Hùng (đoạn Km13+640 - Km15+150) đang rậm rịch máy xúc, máy cẩu, máy ủi... hoàn thành các công đoạn sửa chữa.

Anh Nam được biết đến là chủ cửa hàng tranh thích làm từ thiện. Thời gian trước, trong và sau dịch COVID-19 anh đã trích một phần lợi nhuận từ việc kinh doanh để hỗ trợ những gia đình khó khăn tại địa phương. Một trong những trường hợp như vậy là hoàn cảnh của em Đặng Văn Cường ở thôn Thành Lập, xã Ngư Lộc. Bố Cường bị tai biến nhiều năm nay, mẹ em là lao động chính trong nhà. Trong khi, Cường còn có một chị gái không thể tự chăm sóc bản thân. Thu nhập ít ỏi từ nghề bóc tôm khiến con đường đến trường của em rất vất vả. Đổi lại, Cường ham học, ngoan ngoãn. Biết hoàn cảnh, anh Nam đã có những hỗ trợ kịp thời. Anh cũng vận động mạnh thường quân tặng cặp, sách vở và dụng cụ học tập cho Cường yên tâm đến lớp.

Xã biển sáng lên những điều tử tếAnh Nam thu gom rác thải nhựa trên biển.

Là một người con sinh ra dưới chân sóng, anh Nam ý thức được vấn đề rác thải ở quê hương mình bức thiết như thế nào. Không nghĩ nhiều đến những vấn đề to tát, anh đơn giản chỉ nghĩ, nhặt chai, lọ, túi nilong vừa sạch đường sá, bảo vệ môi trường, vừa có thêm kinh phí để hoạt động từ thiện. Vì thế, mỗi ngày anh đạp xe dọc các tuyến đường thuộc 6 xã ven biển gồm: Hòa Lộc, Minh Lộc, Hưng Lộc, Hải Lộc, Ngư Lộc, Đa Lộc để nhặt ve chai, chờ đến cuối tháng bán và công khai số tiền trên facebook cá nhân. Số tiền ấy dùng để ủng hộ hoàn cảnh nào, hết bao nhiêu, còn lại bao nhiêu... cũng được anh cập nhập thường xuyên, dù không ai yêu cầu.

Hình ảnh chàng trai trẻ, nước da rám nắng, rong ruổi cùng chiếc xe đạp cũ chở chiếc thùng xốp có dán mảnh giấy ghi dòng chữ “Xin tặng cho mình lon, chai vỏ nhựa để tặng những hoàn cảnh khó khăn. Mình xin chân thành cám ơn ạ”, đã để lại rất nhiều thiện cảm. Người thân, bạn bè dành cho anh sự tin tưởng, ủng hộ và đồng hành hết mực. Nhờ thế, mỗi tháng 10 đến 20 phần quà trị giá 200.000 đồng/phần đã được trao cho các hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ.

Xã biển sáng lên những điều tử tếNhững phần quà nhỏ gửi tặng các gia đình khó khăn khi họ cần.

Việc làm của anh Nam và những người bạn được đoàn thanh niên xã Ngư Lộc biết rất khuyến khích. Tuy nhiên, theo bí thư đoàn xã Hoàng Ngọc Dương, việc tốt nếu được lên kế hoạch, kết hợp cá nhân và tổ chức cùng làm sẽ có sức lan tỏa và hiệu quả hơn.

Bài và ảnh: Tăng Thúy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]