(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể trên toàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.

Đa dạng hóa các hoạt động chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể trên toàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.

Đa dạng hóa các hoạt động chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ emĐại diện Quỹ BTTE Thanh Hóa và nhà tài trợ trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và công trình nước sạch cho Trường Tiểu học Tam Lư (Quan Sơn).

Mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã được các cấp hội LHPN trong tỉnh triển khai sâu rộng, giúp đỡ cho hàng nghìn trẻ mồ côi được tiếp tục đến trường. Hằng năm, trên cơ sở rà soát số trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, cùng với việc thành lập các nhóm mẹ đỡ đầu ở cơ sở, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ, nhận đỡ đầu trẻ mồ côi bằng nhiều hình thức. Đến nay, đã có trên 1.700 trẻ mồ côi khó khăn được các cấp hội nhận đỡ đầu và kết nối với các tổ chức, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu. Tiêu biểu, như: Doanh nhân Trịnh Tiến Dũng, xã Định Tân (Yên Định), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đại Dũng lập nghiệp tại TP Hồ Chí Minh đã nhận đỡ đầu 100 trẻ mồ côi từ 2 đến 14 tuổi cho đến khi các con tròn 18 tuổi; Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông đỡ đầu, hỗ trợ 50 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện miền núi cao; Công ty CP Dạ Lan đỡ đầu 10 trẻ mồ côi trên địa bàn huyện Ngọc Lặc... Từ đó, giúp các con có thêm động lực, tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Với vai trò là cầu nối những tấm lòng nhân ái, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) Thanh Hóa (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) không ngừng nỗ lực để huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong nước và quốc tế để chăm lo cho trẻ em kém may mắn trong cuộc sống. Với chức năng, nhiệm vụ giúp đỡ, hỗ trợ và chăm sóc trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng, Quỹ BTTE đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị và cá nhân tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực để chia sẻ, động viên, giúp đỡ các gia đình và bản thân các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Cụ thể, từ năm 2023 đến nay, đã có hơn 8.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh được thăm hỏi, tặng quà với tổng kinh phí trên 4,6 tỷ đồng (trong đó nguồn Quỹ BTTE Thanh Hóa tài trợ và phối hợp thực hiện với các đơn vị là hơn 1,9 tỷ đồng). Các chương trình được quỹ hỗ trợ như: Tổ chức cho trẻ được uống sữa miễn phí liên tục 3 tháng/năm, tài trợ mổ tim bẩm sinh cho 24 trẻ, phẫu thuật dị tật vận động 21 trẻ, 11 trẻ được phẫu thuật hàm ếch... Quỹ phối hợp với các nhà tài trợ đầu tư xây dựng 1 điểm vui chơi cho trẻ em, 3 công trình nước sạch, 1 nhà WC, hỗ trợ mua sắm 35 bộ bàn ghế học sinh, lắp đặt 1 hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời; tặng 377 suất học bổng, 247 xe đạp, hỗ trợ nuôi ăn bán trú 60 trẻ em, hỗ trợ đồ dùng thiết yếu quạt, bình nóng lạnh với 2.295 trẻ được hưởng lợi; tổ chức các sự kiện thăm hỏi, tặng quà cho hơn 2.254 trẻ em nhân dịp Tết Nguyên đán, Quốc tế Thiếu nhi 1/6, trung thu; thăm, viếng hỗ trợ đột xuất 13 trẻ em bị tai nạn đuối nước, thương tích nặng..., kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp 2 trẻ em bị bệnh hiểm nghèo tại Bệnh viện Nhi và 3 trẻ mồ côi cả cha và mẹ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, Quỹ BTTE tỉnh tổ chức đi thăm, tặng quà đối với 994 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí thực hiện trên 584,75 triệu đồng.

Đa dạng hóa các hoạt động chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ emĐại diện Quỹ BTTE Thanh Hóa và nhà tài trợ trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Sơn Thủy (Quan Sơn).

Thực hiện chương trình hỗ trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi, từ đầu năm 2023 đến nay, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh đã trao tặng hàng nghìn suất quà cho người khuyết tật và trẻ mồ côi với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng; trao tặng học bổng, máy tính, xe lăn, xe lắc... cho học sinh mồ côi, khuyết tật tại các huyện, thị xã, thành phố. Đây chính là động lực giúp các em vượt qua mọi khó khăn, rào cản vươn lên sống, học tập tốt, sau này thành người có ích cho xã hội, đền đáp lại những tình cảm tốt đẹp mà các nhà hảo tâm dành cho. Tổ chức đoàn thanh niên các cấp hàng năm đều phát động các phong trào thi đua, tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt hè... tạo sân chơi bổ ích cho các em học sinh, thiếu nhi; duy trì các câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em tỉnh góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, chung tay hỗ trợ, chăm sóc và bảo vệ trẻ em...

Cùng với đó, hằng năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã có thư kêu gọi các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, các tầng lớp Nhân dân bằng những việc làm thiết thực, tiếp tục đóng góp ủng hộ Quỹ BTTE bằng tiền, hiện vật hoặc tài sản thông qua các chương trình, dự án do Quỹ BTTE tỉnh thực hiện, nhằm hỗ trợ cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, tạo điều kiện cho các em có cơ hội học tập và phát triển, vươn lên trong cuộc sống.

Có thể nói, hoạt động chung tay góp sức sẻ chia yêu thương với trẻ em nghèo, hoàn cảnh đặc biệt tạo sức lan tỏa sâu rộng không chỉ ở các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội mà là cả cộng đồng. Sự chung tay giúp đỡ, sẻ chia của toàn xã hội góp phần giúp các em vượt qua khó khăn, có thêm cơ hội được sống, học tập, hòa nhập cộng đồng và cống hiến cho xã hội.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]